| Hotline: 0983.970.780

Thiếu máy gặt đập liên hợp

Thứ Tư 06/03/2013 , 10:06 (GMT+7)

Nông dân ở Cần Thơ đang thu hoạch lúa vụ ĐX song “khát” máy gặt đập liên hợp (GĐLH). Nhiều người cắt lúa xong phải chờ đợi cả tuần mà không thuê được máy, gặp mưa trái mùa làm lúa ướt.

Nông dân ở Cần Thơ đang thu hoạch lúa vụ ĐX song “khát” máy gặt đập liên hợp (GĐLH). Nhiều người cắt lúa xong phải chờ đợi cả tuần mà không thuê được máy, gặp mưa trái mùa làm lúa ướt.

Từ ngày có máy GĐLH làm việc rất nhanh gọn, giảm chi phí đầu tư, các thùng suốt lúa truyền thống phải treo máy. Năm nay theo đà phát triển của các cánh đồng mẫu, lúa đồng loạt chín rộ, máy GĐLH ít quá, không đủ đáp ứng nhu cầu.

Muốn sắm một chiếc máy GĐLH tốn cả tỷ bạc, ngân hàng nông nghiệp cho vay vài chục phần trăm nên nhiều hộ muốn đầu tư sắm máy không đủ khả năng. Do đó số lượng máy GĐLH thưa thớt, nhiều nơi hẻo lánh chỉ tiện cho loại thùng suốt cũ.

Đề nghị Nhà nước cho nông dân có ruộng được ưu đãi vay vốn 100% để mua máy GĐLH, đồng thời khuyến khích các chủ máy nhai cũ phục hồi phương tiện hoạt động trở lại. Năm nay năng suất vụ ĐX không cao như các năm trước, giá lúa tăng chậm, chờ đợi máy GĐLH rất khó khăn vất vả nên bà con kém vui.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cây mía Cù Lao Dung tìm lại thời vàng son

Sóc Trăng Giá mía khởi sắc, niềm tin của chính quyền và người dân, sự quyết tâm của doanh nghiệp tạo điều kiện đưa cây mía Cù Lao Dung về lại thời vàng son.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.