| Hotline: 0983.970.780

Thịt chay - ngành công nghiệp hơn 40 tỷ USD đang chờ được khai phá

Thứ Sáu 17/05/2019 , 13:15 (GMT+7)

Ngành công nghiệp thịt chay đang trên đà thuận buồm xuôi gió, khi các sản phẩm liên quan như burger chay hay công ty khởi nghiệp trong ngành đều được thị trường đón nhận.

Xu hướng thịt làm từ thực vật, tức thịt chay, sẽ không sớm biến mất, theo giới phân tích. Trên thực tế, một nghiên cứu từ công ty Bernstein, dự báo ngành thịt chay sẽ đi theo con đường tương tự đồ uống nguồn gốc thực vật, như sữa hạnh nhân.

“Nếu phát triển giống đồ uống nguồn gốc thực vật (chiếm 5 – 15% thị phần trong vòng một thập kỷ), tổng giá trị ngành thịt chay có thể đạt 40,5 tỷ USD tại Mỹ vào năm 2030”, Fox Business dẫn lời Alexia Howard, Bernstein, cho biết.

Chung quan điểm với Howard nhưng Thomas George, chủ tịch công ty nghiên cứu Grizzle, trụ sở Canada, đưa ra con số khiêm tốn hơn, chỉ 34 tỷ USD.
 

Nguồn gốc thực vật

Bít tết đậu tương đã xuất hiện trên thị trường khá lâu và là mặt hàng tiêu chuẩn trong các cửa hàng hữu cơ. Tuy nhiên, một số công ty những năm gần đây vẫn tiếp tục phát triển sản phẩm hơn nữa, sử dụng công nghệ hiện đại để cải thiện hương vị, cấu tạo và thậm chí là máu cho giống thịt động vật thông thường.

Họ sử dụng củ cải, đậu xanh, dầu dừa cùng nhiều nguyên liệu khác để làm “burger”, “xúc xích” và “bít tết” chay.

Một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất trong ngành thịt chay là Beyond Meat, trụ sở tại bang California, Mỹ. Công ty niêm yết trên sàn Nasdaq hồi đầu tháng 5. Một cái tên đáng chú ý nữa là Impossible Foods, trụ sở California, hiện là đối tác của Burger King.

14-54-50_1
Sản phẩm burger chay của Beyond Meat. Ảnh: Fox Business.

Impossible Foods thu hút được khoảng 300 triệu USD từ đợt gọi vốn hôm 13/5, vượt qua con số 241 triệu USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Beyond Meat.

Những công ty trên đang đặt cược vào sự thay đổi thói quen ăn hạn chế thịt động vật, vì lý do môi trường, sức khỏe hoặc quyền động vật, của một bộ phận dân số. Trang Barron’s nhận định Impossible Foods và Beyond Meat có thể trở thành “Coca-cola hay PepsiCo của ngành thịt chay”.

Hai công ty được nhiều nhân vật nổi tiếng ủng hộ. Rapper Jay-Z, ca sĩ Katy Perry, vận động viên quần vợt Serena Williams, diễn viên hài Trevor Noah đã đầu tư vào Impossible Foods. Beyond Meat chọn diễn viên Leonardo DiCaprio là đại sứ thương hiệu, đồng thời hợp tác với rapper Snoop Dogg, ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ Kyrie Irving.

Sản phẩm của hai công ty đều có những nguyên liệu giống nhau.

“Chúng tôi đã giải mã thịt và xây dựng nên thương hiệu cùng các tài sản trí tuệ hàng đầu trong ngành công nghiệp thịt chay”, David Lee, giám đốc tài chính Impossible Foods, chia sẻ. “Các đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới đang ủng hộ một công nghệ sẽ giúp thay đổi hệ thống thực phẩm toàn cầu”.

5 nguyên liệu thiết yếu cho burger Beyond Meat là nước, protein từ đậu xanh, dầu cải, dầu dừa tinh chế và protein từ gạo. Danh sách của Impossible Foods gồm nước, protein từ đậu tương, dầu dừa, dầu hướng dương và hương liệu tự nhiên. Sản phẩm hai bên có giá trị dinh dưỡng xấp xỉ nhau, lần lượt là 270 – 290 Kcal, 17 – 20 gram chất béo, 20 gram protein.

Ngoài burger, Beyond Meat và Impossible Food còn có pizza, thịt viên, xúc xích chay…
 

Kêu gọi công chúng

Danielle Beck, Hiệp hội Thịt bò của người chăn nuôi Quốc gia Mỹ, cho biết sự ủng hộ dành cho các sản phẩm mới không đe dọa đến người chăn nuôi.

“Nhu cầu protein động vật vẫn rất mạnh. Vào năm 2050, khi dân số toàn cầu đạt gần 10 tỷ người, thế giới sẽ chấp nhận mọi loại protein chúng ta có”, bà Beck nói. “Nhóm khách hàng chúng tôi quan tâm là những người ‘nghiện’ thịt”.

“Tôi lại thích ăn chay và yêu mến những người ăn chay”, Pat Brown, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Impossible Foods, nói với CNBC. “Nhưng đó không phải nhóm khách hàng chúng tôi quan tâm”.

14-54-50_2
Burger chay của Impossible Foods. Ảnh: CNET.

Năm 2009, Brown pha trộn protein đậu tương, protein khoai tây, dầu dừa, dầu hướng dương và một thứ màu giống máu để làm ra Impossible Burger có hình dáng, mùi, cách chế biến và – theo nhiều người yêu thịt nhận định – vị giống như chả bò. Hai năm sau, ông lập công ty và dần thành công, được Burger King hợp tác.

Tháng 4, Burger King thông báo sẽ phục vụ Impossible Whopper tại gần 7.300 cửa hàng tại Mỹ của hãng vào cuối năm 2019. Thông báo trên còn giá trị hơn cả chiến dịch quảng bá dài hai năm của Impossible Burger nhằm đưa sản phẩm đến hơn 7.000 địa điểm, từ nhà hàng sang trọng đến quán cafe.

“Thành thật mà nói, chúng tôi chưa nghĩ đến việc IPO”, Brown chia sẻ. “Chúng tôi đã có nhiều tiền để làm việc muốn làm. Chúng tôi thực sự muốn tăng quy mô sản xuất, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển”.

Doanh số các sản phẩm làm từ thực vật đã tăng 23% trong năm 2018, theo Viện Good Food, tổ chức ủng hộ thịt chay thay thế cho thịt thông thường. Tuy nhiên, thịt chay chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần thị trường thịt ở Mỹ.

Sự đầu tư vào ngành này còn ít. Năm 2018, 673 triệu USD được rót vào các công ty dùng thực vật để phát triển thịt, sữa và trứng thay thế. Số tiền đầu tư vào công nghệ nông nghiệp cùng năm là 96,9 tỷ USD, ngành cần sa là khoảng 25 tỷ USD.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất