| Hotline: 0983.970.780

Thoát chết ngoạn mục nhờ chạy ECMO kịp thời sau tai biến thẩm mỹ nặng

Thứ Sáu 06/05/2022 , 21:00 (GMT+7)

TP.HCM Tiêm 3 lọ filler vào vùng ngực, mặt, một ngày sau người phụ nữ nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tim không co bóp, phải đặt ECMO, chạy thận nhân tạo.

Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi được cứu sống sau khi gặp biến chứng nặng.

Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi được cứu sống sau khi gặp biến chứng nặng.

Sau 11 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tích cực điều trị tổn thương cơ tim, tổn thương gan, tổn thương thận cấp nguy kịch do tiêm filler vào ngực, mặt, người phụ nữ 39 tuổi (ngụ Bình Tân) đã hồi phục và được xuất viện ngày 5/5.

Theo BS.CK2 Đặng Quý Đức, Phó khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân T.T.P. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, khó thở, oxy máu thấp, huyết áp tụt, tối 24/4. Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, các y bác sĩ đã lập ê-kíp để can thiệp bằng kỹ thuật ECMO ngay trong đêm (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đã vào bệnh cảnh choáng tim, tim hầu như không co bóp, tổn thương cơ tim và không loại trừ khả năng là tổn thương này được gây ra do tiêm filler Alisa có lidocaine. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tổn thương gan và tổn thương thận cấp.

Ngoài việc đặt ECMO cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy còn cho chạy thận nhân tạo hỗ trợ.

“Đến ngày thứ 8, bệnh nhân đã ổn định, được rút ECMO, ngưng chạy thận, chức năng gan, thận và tim gần như hồi phục hoàn toàn. Và hôm nay, bệnh nhân P. đã hồi phục và được xuất viện”, BS.CK2 Đặng Quý Đức nói.

Theo BS.CK1 Trần Hữu Chinh, khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một trường hợp tai biến thẩm mỹ rất nặng. “Trước đây, các biến chứng về thẩm mỹ cũng đã xảy ra rất nhiều và hầu hết trường hợp biến chứng nặng đều tử vong. Có thể nói, đây là một trong những trường hợp hiếm hoi được cứu sống sau khi gặp biến chứng nặng. Cả ê-kíp đều rất vui vì chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực rất nhiều để gặt hái được thành quả là đưa bệnh nhân trở lại với cuộc sống, trở về với gia đình”, BS.CK1 Trần Hữu Chinh chia sẻ.

Bác sĩ Đặng Quý Đức cho biết, lidocaine là một loại thuốc tê tại chỗ thuộc nhóm amid. Cơ chế tác dụng của lidocaine là phong bế cả sự phát sinh và dẫn truyền xung động thần kinh thông qua việc giảm tính thấm của màng tế bào thần kinh với ion natri.

Vui mừng trong ngày được xuất viện, chị P. cho biết, chị biết đến cơ sở thẩm mỹ qua Facebook. Sau đó, chị đã đến để tiêm filler 3 lọ filler (chất làm đầy) Alisa (50ml/lọ) vào vùng ngực và mặt. Sau khi tiêm, chị P. cảm thấy mệt. Đến ngày hôm sau, mệt hơn, khó thở hơn nên đã đến bệnh viện quận để theo dõi. Tại đây, chị bị tụt huyết áp và đã được chuyển viện khẩn qua Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

“Tôi không ngờ rằng việc làm đẹp ở những cơ sở không phép khiến mình suýt chết. Lúc vào đây, tôi nghĩ mình sẽ không qua khỏi. Xin cảm ơn tất cả các bác sĩ đã giành lại sự sống cho tôi. Mong mọi người không nên đến làm đẹp ở những cơ sở không đảm bảo”, chị T nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.