Theo đó, vào khoảng 17h30 ngày 21/4, đoàn tàu hàng của ngành đường sắt đã tiến hành thông hầm kỹ thuật và thử tải qua hầm Bãi Gió sau gần 10 ngày tuyến hầm này bị sạt lở nghiêm trọng.
Đến khoảng 18h15, đoàn tàu chở hàng nặng gần 850 tấn, 18 toa lưu thông với tốc độ 5 km/h đã tiến hành thử tải hầm Bãi Gió, việc thử tải diễn ra suôn sẻ, không có sự cố phát sinh.
Tại thời điểm này, lãnh đạo ngành đường sắt cho biết đã chính thức phát lệnh thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió. Như vậy, sau gần 10 ngày nỗ lực thi công, hầm Bãi Gió đã chính thức thông tuyến và tuyến đường sắt Bắc - Nam không còn bị tê liệt, chia cắt.
Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, trước khi cho các chuyến tàu lưu thông chính thức, ngành đường sắt đã tiến hành thử tải bằng các đoàn tàu hàng với các cấp tốc độ khác nhau, mỗi lần 3 lượt gồm 5 km/h, 10 km/h và 15 km/h.
Bên cạnh đó, trong ngày 22/4, ngành đường sắt sẽ trả lại tuyến quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả giữa hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cho đơn vị quản lý và sẽ tiếp tục cắt cử lực lượng chuyên môn theo dõi sát các diễn biến địa chất ở hầm Bãi Gió.
Được biết, gần 10 ngày qua, hơn 200 công nhân của các đơn vị thi công đã làm việc xuyên ngày đêm để nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở. Các đơn vị thi công đã thực hiện được 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định. Bê tông được bơm vào các mũi khoan kết dính đến đâu thì thu dọn đất đá sạt lở đến đó, đồng thời lắp đặt các khung sắt chống đỡ trần hầm và phun bê tông gia cố để đảm bảo an toàn.
Anh Nguyễn Văn Công, công nhân Công ty CP Sông Đà 10, cho biết: “Đã nhiều ngày nay, chúng tôi luân phiên nhau vào hầm thi công, luôn túc trực và có mặt tại công trình. Sau hôm nay, chúng tôi sẽ được về nhà, mọi người ai cũng phấn khởi”.
Ông Quang Phong, chuyên viên phòng Kinh doanh Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang thông tin, sau gần 10 ngày đã chuyển tải hơn 30 nghìn hành khách của 110 chuyến tàu bằng ô tô qua hầm Đèo Cả giữa 2 ga Giã và Tuy Hòa.