| Hotline: 0983.970.780

Thu phép điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nếu lắp quá 6 tháng

Thứ Tư 17/04/2024 , 15:46 (GMT+7)

Tại Dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ Công thương đề nghị địa phương giám sát chặt chẽ loại hình này.

Điện mặt trời mái nhà được cho là phù hợp với nước nhiệt đới như Việt Nam.

Điện mặt trời mái nhà được cho là phù hợp với nước nhiệt đới như Việt Nam.

Trong nguyên tắc phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ Công thương đề xuất phát triển điện mặt trời mái nhà phải phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, quy hoạch tỉnh.

Với nhóm đấu nối với hệ thống điện quốc gia, Bộ Công thương cho rằng tổng công suất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu tại mỗi địa phương không vượt quá công suất được phân bổ trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Trong trường hợp không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, loại hình này được ưu tiên phát triển không giới hạn công suất.

Theo Bộ Công thương, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ động phát triển nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia.

UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn. Đồng thời, công khai quy mô công suất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đấu nối với hệ thống điện quốc gia và ưu tiên nguồn điện này cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu.

Nếu tổ chức, cá nhân không hoàn thành việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày chấp thuận, UBND cấp tỉnh cần thu hồi việc chấp thuận.

Định kỳ 2 lần một năm, trước 25/6 và 25/12, địa phương gửi báo cáo Bộ Công thương về tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trên địa bàn.

Bộ Công thương nhấn mạnh, dự thảo không điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù phát triển điện mặt trời mái nhà tại TP.HCM, theo Điều 5 Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội; cũng như hệ thống điện mặt trời mái nhà thực hiện theo cơ chế mua bán trực tiếp.

Căn cứ Quy hoạch điện VIII giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150.489 MW, gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay (khoảng 80.000 MW). Để bù đắp, Bộ Công thương chủ trương khuyến khích đa dạng các nguồn năng lượng, trong đó có điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ đề ra 6 chính sách khuyến khích. Trong đó, ưu tiên cơ sở được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực; công trình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không phải điều chỉnh, bổ sung đất năng lượng và công năng.

Đặc biệt, các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, trụ sở của các cơ quan, đơn vị lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu sẽ được ưu tiên bố trí ngân sách. Khi hoàn thành, sản phẩm được xác định là tài sản công.

Tổ chức, cá nhân căn cứ quy mô, sản lượng điện tiêu thụ, nhu cầu sử dụng điện để đăng ký công suất phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, bảo đảm công suất lắp đặt nhỏ hơn phụ tải hiện có tại thời điểm đăng ký.

Tình huống điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất đặt từ 500 kWp (tương đương 2.500 kWh) trở lên phải có hệ thống điều khiển từ xa và kết nối với đơn vị điều độ khu vực. Tổng công suất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu phải cam kết không gây quá tải lưới điện khu vực.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm