| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục cấp phép đầu tư nuôi biển rất chậm

Thứ Năm 27/06/2024 , 18:28 (GMT+7)

Tiềm năng nuôi biển là rất lớn nhưng phát triển chưa tương xứng do vướng nhiều rào cản về giao mặt nước biển, công nghệ lồng nuôi, con giống, thức ăn và hạ tầng logistic.

Tiềm năng nuôi biển rất lớn

Chiều 27/6, tại TP Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị về thực trạng và định hướng phát triển nuôi biển tỉnh tỉnh Kiên Giang đến năm 2030”. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đồng chủ trì Hội nghị về thực trạng và định hướng phát triển nuôi biển tỉnh tỉnh Kiên Giang đến năm 2030'. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đồng chủ trì Hội nghị về thực trạng và định hướng phát triển nuôi biển tỉnh tỉnh Kiên Giang đến năm 2030”. Ảnh: Trung Chánh.

Hội nghị nhằm đánh giá hiện trạng nuôi trồng thủy sản biển, những tồn tại, khó khăn trong công tác quản lý khu vực biển, làm cơ sở đề xuất giải pháp quản lý Nhà nước hiệu quả trong quản lý khu vực biển, tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp, hiện đại và bền vững.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản đánh giá tiềm năng nuôi biển của Việt Nam là rất lớn, hiện cả nước đang có 9,5 triệu m3 lồng nuôi cá biển các loại, tôm hùm và 57.000 hà nuôi nhuyễn thể.

Sản lượng nuôi biển hàng năm đạt khoảng 800.000 tấn, trong đó nhuyễn thể, cá biển và tôm hùm chiếm trên 62%, còn lại là đối tượng khác. Giá trị kim ngạch xuất xuất khẩu đạt từ 0,8 đến 1 tỷ USD.

Kiên Giang có vùng biển rộng, bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh kín gió, ít bị gió bão lớn rất thuận lợi cho phát triển nuôi biển. Ảnh: Trung Chánh.

Kiên Giang có vùng biển rộng, bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh kín gió, ít bị gió bão lớn rất thuận lợi cho phát triển nuôi biển. Ảnh: Trung Chánh.

Riêng đối với Kiên Giang, vùng biển có nhiều lợi thế cho nuôi biển như có bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh kín gió, ít bị gió bão. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ nuôi biển của ngư dân Kiên Giang còn lạc hậu, tự chế bằng cây gỗ, nguồn thức ăn lấy cá tạp nuôi cá nên gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và hiệu quả chưa cao. Con giống còn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và khai thác ngoài tự nhiên nên bị động. Chưa có chuỗi nuôi biển hiệu quả, tiêu thụ sản phẩm nuôi biển hiện nay chủ yếu thông qua thương lái thu gom nên giá cả không ổn định.

Còn vướng mắc nhiều thủ tục đầu tư

Ngoài ra, thủ tục cấp phép đầu tư nuôi biển hiện nay còn phải thông qua nhiều bộ, ngành và rất chậm. Hiện thủ tục cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển được thực hiện trước thủ tục giao khu vực nuôi biển và cả hai thủ tục đều yêu cầu nộp các văn bản liên quan về đánh giá tác động môi trường. Vì vậy, đơn giản hóa thủ tục và thực hiện liên thông thủ tục hành chính để giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho tổ chức, cá nhân thực hiện dự án nuôi biển.

Ông Quách Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, cho rằng, việc xem xét giao khu vực nuôi biển cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên biển trên địa bàn tỉnh phải căn cứ theo Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.

Tuy nhiên, đến nay các quy hoạch này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, để thực hiện tỉnh phải lấy ý kiến 2 lần của nhiều Bộ liên quan, sẽ làm mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, tỉnh Kiên Giang đang thực hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, số lượng hồ sơ đề nghị giao khu vực biển để thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội là rất lớn.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, tiềm năng nuôi biển của Kiên Giang là rất lớn, với nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, tiềm năng nuôi biển của Kiên Giang là rất lớn, với nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, tiềm năng nuôi biển của Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung là rất lớn, với nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao. Ngư trường rộng và môi trường biển của Kiên Giang thuận lợi cho phát triển nuôi biển, cả ven bờ, quanh các đảo và khơi xa. Hiện hệ thống hạ tầng, cảng ở đảo và Trung tâm nghề cá tỉnh Kiên Giang đang được triển khai đầu tư xây dựng sẽ tạo điều kiện cho nghề nuôi biển phát triển hiệu quả, đồng bộ.

Thứ trưởng đề nghị, địa phương khi tập trung phát triển kinh tế biển, cần thực hiện quy hoạch ngành, quy hoạch quốc gia, tích hợp quy hoạch của tỉnh và phải tập trung gỡ khó về giao mặt nước biển để doanh nghiệp, ngư dân sớm triển khai dự án nuôi biển.

Tập trung đầu tư hạ tầng cho nông nghiệp, hạ tầng thủy sản, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển thủy sản. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nuôi biển. Có chính sách thu hút đầu tư, nhất là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn với những công nghệ lồng nuôi, quy trình nuôi hiện đại, cơ giới hóa các công đoạn nuôi, đạt sản lượng lớn.

Nuôi đa loài cá biển, rong biển, kết hợp khai thác du lịch để tăng hiệu quả trên cùng diện tích. Xây dựng chuỗi giá trị nuôi biển, doanh nghiệp đầu tư nuôi phải gắn với chế biến, xuất khẩu.

Xem thêm
Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Biết là khó nhưng không có lý do, không trình bày...

'Để gỡ 'thẻ vàng' IUU vào tháng 9 này theo Chỉ thị 32, chúng ta phải cùng quyết tâm hơn nữa. Biết là khó nhưng không có lý do, không trình bày...', Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Cá ngừ Việt Nam đứng tốp đầu thế giới

Sau 10 năm liên tục phát triển, ngành hàng cá ngừ Việt Nam hiện đã đứng trong tốp 5 những nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới với kim ngạch tỷ đô.

Khám bệnh, tặng quà cho ngư dân Tiền Giang

Chương trình thực hiện nhiều hoạt động thiết thực tại tỉnh Tiền Giang như tặng quà cho 200 ngư dân, học bổng cho 200 thiếu nhi và khám chữa bệnh miễn phí 500 người dân.

Bình luận mới nhất