| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng sau biểu tình kéo dài của nông dân

Thứ Hai 01/02/2021 , 08:54 (GMT+7)

'Đất nước rất đau buồn vì sự xúc phạm đối với Tricolor (cờ Ấn Độ) vào ngày 26/1 ở Delhi', Thủ tướng Modi nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh.

Nông dân Ấn Độ phản đối luật nông nghiệp mới. Ảnh: Reuters.

Nông dân Ấn Độ phản đối luật nông nghiệp mới. Ảnh: Reuters.

Ngày 30/1, nông dân Ấn Độ bắt đầu tuyệt thực kéo dài cả ngày để phản đối các cải cách nông nghiệp mới của chính phủ.

Họ cho rằng đạo luật, được Quốc hội thông qua vào tháng 9/2020, sẽ mang lại lợi ích cho các tập đoàn lớn trong khi gây thiệt hại cho các nhà sản xuất nhỏ hơn.

Trong hơn hai tháng, hàng chục nghìn nông dân đã cắm trại tại các địa điểm biểu tình ở ngoại ô thủ đô New Delhi, để yêu cầu bãi bỏ luật.

Bạo lực bùng phát hôm 26/1 trong cuộc diễu hành máy kéo ở thủ đô trùng với Ngày Cộng hòa của Ấn Độ. Hàng nghìn nông dân đã xông vào Pháo đài Đỏ của thành phố, và các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và chính quyền khiến một người chết và hàng trăm người bị thương.

Kể từ đó đã diễn ra những cuộc giao tranh lẻ tẻ giữa những người biểu tình, cảnh sát và các nhóm chống nông dân.

Tại địa điểm biểu tình chính gần làng Singhu ở ngoại ô phía bắc thành phố, có sự hiện diện của cảnh sát đông đúc hôm 30/1 khi hàng trăm xe đầu kéo đến từ Haryana, một trong hai bang là trung tâm của các cuộc biểu tình.

Mahesh Singh, một nông dân 65 tuổi ở Haryana, cho biết: “Nhiều nhóm nông dân đã đến địa điểm biểu tình từ đêm hôm trước và nhiều nông dân dự kiến ​​sẽ đến trong hai ngày tới".

Phong trào của chúng ta 'sẽ hòa bình'

Các nhà lãnh đạo trang trại nhấn mạnh rằng cuộc tuyệt thực hôm 30/1, diễn ra vào ngày kỷ niệm ngày mất của nhà lãnh đạo độc lập Mahatma Gandhi, sẽ cho thấy các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình.

Darshan Pal, một lãnh đạo của nhóm Samyukt Kisan Morcha của công đoàn nông dân tổ chức các cuộc biểu tình cho biết: “Phong trào của nông dân diễn ra hòa bình và sẽ hòa bình. Các sự kiện vào ngày 30/1 sẽ được tổ chức để truyền bá các giá trị của sự thật và không bạo động."

Cuộc nói chuyện với các công đoàn bế tắc

Sự phản đối từ các nhóm nông dân đã nổi lên như một trong những thách thức lớn nhất đối với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014.

Modi nói rằng các luật này là cần thiết để hiện đại hóa nông nghiệp Ấn Độ - một lĩnh vực sử dụng khoảng một nửa số dân trong số 1,3 tỷ dân của đất nước.

Các công đoàn nông trại và chính phủ đang tìm kiếm một giải pháp cho tình trạng bất ổn, nhưng 11 vòng đàm phán cho đến nay vẫn chưa phá được thế bế tắc. Chính phủ đã đề nghị hủy bỏ luật trong 18 tháng, nhưng nông dân nói rằng họ sẽ không ngừng phản đối cho đến khi luật được rút hoàn toàn.

Chính quyền cắt internet

Cũng trong ngày 30/1, Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết các dịch vụ internet tại ba địa điểm ở ngoại ô New Delhi, nơi các cuộc biểu tình đang diễn ra đã bị đình chỉ cho đến 11 giờ đêm (17h30 GMT) ngày Chủ nhật để “duy trì an toàn công cộng”.

Các nhà chức trách Ấn Độ thường chặn các dịch vụ internet địa phương khi họ tin rằng sẽ có bất ổn, mặc dù động thái này là bất thường ở thủ đô.

Thủ tướng Modi phá vỡ sự im lặng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 31/1 cho biết những người biểu tình xông vào Pháo đài Đỏ ở New Delhi đã gây ra “sự xúc phạm” đối với đất nước, những bình luận công khai đầu tiên của ông về sự kích động kéo dài nhiều tháng của nông dân đã trở thành bạo lực vào tuần trước.

“Đất nước rất đau buồn vì sự xúc phạm đối với Tricolor (cờ Ấn Độ) vào ngày 26/1 ở Delhi", Thủ tướng Modi nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh. “Chính phủ cam kết hiện đại hóa nông nghiệp và cũng đang thực hiện nhiều bước theo hướng đó”.

Các nhà lãnh đạo trang trại nói rằng họ không chịu trách nhiệm về bạo lực, mà nguyên nhân là do một số ít người trong cuộc diễu hành gây ra và chính phủ vẫn để ngỏ khả năng các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ được nối lại.

Ngày 30/1, Thủ tướng Modi đã nói với các nhà lãnh đạo đảng đối lập rằng đề nghị đóng băng luật trong 18 tháng vẫn có hiệu lực, theo bản tóm tắt của chính phủ về cuộc họp.

Nông nghiệp sử dụng khoảng một nửa lực lượng lao động của Ấn Độ và tình trạng bất ổn trong số khoảng 150 triệu nông dân sở hữu đất là một trong những thách thức lớn nhất đối với sự cầm quyền của Modi kể từ khi ông mới lên nắm quyền vào năm 2014.

(Theo Einnews, Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.