| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Đức muốn chấm dứt xung đột Ukraine 'sớm nhất có thể'

Thứ Hai 09/09/2024 , 08:36 (GMT+7)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng đã đến lúc để đàm phán về việc nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine và Nga nên tham gia các cuộc đàm phán này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ZDF hôm 8/9. Ảnh: ZDF.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ZDF hôm 8/9. Ảnh: ZDF.

Nhà lãnh đạo Đức đưa ra phát biểu trên trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ZDF được phát sóng vào hôm 8/9. "Tôi tin rằng bây giờ là lúc chúng ta cần thảo luận về các giải pháp giải quyết tình hình quân sự và đạt được hòa bình sớm nhất có thể. Bằng mọi cách, một hội nghị khác sẽ được tổ chức. Tổng thống Ukraine và tôi cùng có quan điểm rằng Nga nên có đại diện ở hội nghị này", ông nói.

Dù ban đầu tỏ ra miễn cưỡng trong việc rót viện trợ quân sự cho Ukraine như nhiều nước phương Tây khác, Berlin đã trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong việc viện trợ cho Kiev. Đức đã cung cấp cho quân đội Ukraine nhiều loại khí tài quân sự, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 và 2, cũng như xe chiến đấu bộ binh Marder.

Thủ tướng Scholz kêu gọi sớm tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong nước. Theo một cuộc thăm dò do ZDF công bố sau đó cùng ngày, khoảng 77% người Đức tin rằng ông là một nhà lãnh đạo yếu kém, trong khi chỉ có 17% ủng hộ năng lực lãnh đạo của ông.

Cuộc thăm dò dường như cho thấy tỷ lệ ủng hộ thấp nhất mà ông Scholz nhận được trong nhiệm kỳ của mình, với khoảng 74% số người được hỏi tin rằng Thủ tướng không nên trở thành ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ Xã hội (SDP) trong cuộc bầu cử liên bang vào tháng 9/2025.

Liên minh cầm quyền của ông Scholz đã phải chịu những thất bại đau đớn trong cuộc bầu cử khu vực vào tuần trước, với màn trình diễn kém cỏi ở Thuringia và Saxony, thuộc Đông Đức cũ. 2 khu vực lớn này đã chứng kiến sự trỗi dậy của phe dân túy cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và Liên minh dân túy cánh tả Sahra Wagenknecht (BSW) mới thành lập gần đây.

Hai đảng này mặc dù có tư tưởng đối lập nhau, song cùng phản đối mạnh mẽ việc Đức can thiệp lâu dài trong cuộc xung đột ở Ukraine, vấn đề nhập cư ồ ạt và những khó khăn kinh tế mà họ cho là do chính phủ Thủ tướng Scholz gây ra.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.