| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Israel bác đề xuất ngừng bắn 135 ngày của Hamas

Thứ Năm 08/02/2024 , 03:34 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 7/2 khẳng định chiến thắng hoàn toàn ở Gaza nằm trong tầm tay, đồng thời bác bỏ đề xuất về kế hoạch ngừng bắn 135 ngày của Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7/2. Ảnh: Jerusalem Post.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7/2. Ảnh: Jerusalem Post.

"Chúng ta sắp giành chiến thắng tuyệt đối trước Hamas. Chiến thắng đang nằm trong tầm tay", Thủ tướng Netanyahu khẳng định trong cuộc họp báo hôm 7/2, dự đoán rằng Israel sẽ chấm dứt cuộc xung đột "một vài tháng" chứ không phải nhiều năm hay nhiều thập kỷ.

"Ngay từ đầu, tôi đã đặt mục tiêu là chiến thắng tuyệt đối. Và chúng tôi sẽ không dừng lại nếu chưa đạt được mục tiêu", ông Netanyahu nói.

Ông cũng nhắc lại các mục tiêu của Israel trong chiến dịch quân sự ở Dải Gaza gồm tiêu diệt Hamas, giải cứu các con tin, và đảm bảo Gaza không còn là mối đe dọa đối với Israel, đồng thời cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang hành động "một cách có hệ thống" để hoàn thành các mục tiêu này.

Trước đó cùng ngày, Hamas công bố đề xuất ngừng bắn tạm thời dài 135 ngày với Israel ở Dải Gaza, gồm 3 giai đoạn với bên trung gian là Qatar và Ai Cập. Phong trào này sẽ thả các con tin Israel mà họ bắt giữ trong cuộc đột kích hồi tháng 10/2023 để đổi lấy các tù nhân Palestine, đảm bảo việc tái thiết, cũng như việc Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza và trao đổi thi thể các nạn nhân của mỗi bên. 

Một nguồn thạo tin cho hay đề xuất của Hamas không bao gồm việc ngừng bắn vĩnh viễn ngay từ đầu. Tuy nhiên, hai bên sẽ phải đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh trong thời hạn lệnh ngừng bắn tạm thời còn hiệu lực và trước khi những con tin cuối cùng được trả tự do.

Israel trước đó tuyên bố rằng họ sẽ không rút quân khỏi Gaza hay kết thúc xung đột cho đến khi Hamas bị xóa sổ hoàn toàn.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel để thảo luận về đề xuất này với ông Netanyahu sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và Ai Cập, 2 quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải. Ông Blinken sau đó đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah.

Israel bắt đầu chiến dịch quân sự vào Dải Gaza sau khi các tay súng Hamas bất ngờ tấn công vào lãnh thổ nước này hôm 7/10 khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin. Cơ quan Y tế Gaza cho biết ít nhất 27.585 người Palestine thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát trong các cuộc tấn công đáp trả của Israel vào Gaza. Cho đến nay, lệnh ngừng bắn duy nhất giữa hai bên chỉ kéo dài một tuần hồi tháng 11/2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất