| Hotline: 0983.970.780

Israel sẽ mất nhiều năm để phá hủy đường hầm của Hamas

Thứ Tư 17/01/2024 , 10:40 (GMT+7)

Quân đội Israel đã 'bất ngờ' trước quy mô và chất lượng của các đường hầm mà Hamas đã xây dựng dưới các trường học, bệnh viện và nhà thờ ở Gaza.

Một binh sĩ Israel trong đường hầm của Hamas dưới Dải Gaza. Ảnh: AP.

Một binh sĩ Israel trong đường hầm của Hamas dưới Dải Gaza. Ảnh: AP.

Mạng lưới đường hầm của Hamas ban đầu được ước tính dài khoảng 400km gồm các lối đi ngầm và các boong ke. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó đã ước tính lại, cho rằng các đường hầm này phải dài 560 - 725km hoặc hơn, trong khi toàn bộ dải đất có diện tích chỉ 225km2.

2 quan chức giấu tên cho biết có gần 5.700 trục riêng biệt dẫn vào các đường hầm dưới Gaza.

"Có thể mất nhiều năm để vô hiệu hóa các đường hầm này. Chúng tôi cần lập bản đồ các đường hầm, tìm kiếm các con tin Israel và phá hủy chúng", một quan chức Israel nói với tờ New York Times, đồng thời thừa nhận rằng những nỗ lực gần đây nhằm phá hủy các đường hầm bằng cách bơm nước biển vào "đã thất bại".

Theo một quan chức khác, Israel đang sử dụng mô hình "tam điểm" để xác định vị trí các đường hầm, cho rằng lối vào các đường hầm sẽ được tìm thấy dưới "bất kỳ bệnh viện, trường học hoặc nhà thờ Hồi giáo nào ở Gaza".

Quân đội Israel đã đánh giá thấp "quy mô và tầm quan trọng" của các đường hầm đối với Hamas, điều mà tờ New York Times cho là một "thất bại trong hoạt động tình báo".

Hồi tuần trước, IDF cho biết Hamas đã sử dụng hơn 6.000 tấn bê tông và 1.800 tấn thép để xây dựng mạng lưới đường hầm rộng lớn của mình. IDF cũng cho biết Hamas có thể đã đầu tư hàng chục triệu USD cho dự án này.

IDF không tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong các cuộc đột kích đường hầm của Hamas. Theo số liệu chính thức, gần 190 binh sĩ đã thiệt mạng và 240 người bị thương nặng trong các cuộc giao tranh kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Gaza hồi tháng 11/2023.

Một binh sĩ giấu tên nói với tờ New York Times rằng anh đã tham gia phá hủy khoảng 50 đường hầm ở Beit Hanoun, phía đông bắc Gaza. Tất cả các đường hầm này đều được cài bom, cùng nhiều loại chất nổ khác, và được kích nổ từ xa.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas leo thang từ hôm 7/10 sau khi Hamas bất ngờ nã tên lửa và đột kích Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 240 người làm con tin. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ "tiêu diệt Hamas" và tiến hành chiến dịch phản công liên tục khiến ít nhất 24.000 người ở khu vực này thiệt mạng và khoảng 60.000 người bị thương trong 100 ngày giao tranh vừa qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.