| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bị bãi nhiệm

Thứ Tư 14/08/2024 , 16:28 (GMT+7)

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 14/8 đã bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì bổ nhiệm một luật sư từng phải ngồi tù làm bộ trưởng.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu với giới truyền thông khi ông đến Tòa nhà Chính phủ, tại Bangkok, Thái Lan, ngày 14/8. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu với giới truyền thông khi ông đến Tòa nhà Chính phủ, tại Bangkok, Thái Lan, ngày 14/8. Ảnh: AFP.

Ông trùm bất động sản Srettha Thavisin trở thành Thủ tướng Thái Lan thứ tư trong 16 năm bị cách chức theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp, sau khi bổ nhiệm một người không đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức làm bộ trưởng.

Hàng chục thượng nghị sĩ Thái Lan hồi tháng 5/2024 đã đệ đơn kiện yêu cầu bãi nhiệm Thủ tướng Srettha, do ông đã bổ nhiệm Pichit Chuenban, luật sư từng ngồi tù, làm bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng trong cuộc cải tổ nội các. Luật sư này từng ngồi tù một thời gian ngắn vì cáo buộc tìm cách hối lộ người của tòa án, nhưng điều này chưa bao giờ được chứng minh.

Việc bãi nhiệm ông Srettha chỉ sau chưa đầy một năm nắm quyền đồng nghĩa với việc Quốc hội phải nhóm họp để chọn một Thủ tướng mới. Phó Thủ tướng Phumtham Wechayachai dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng lâm thời.

Pheu Thai, đảng chiếm đa số trong liên minh cầm quyền, sẽ phải đề cử một ứng viên mới thay thế vị trí của ông Srettha. Ứng viên của Pheu Thai phải nhận được số phiếu ủng hộ quá bán từ 500 hạ nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ trong quốc hội để trở thành tân thủ tướng.

Lãnh đạo đảng Paetongtarn Shinawatra, con gái của ông Thaksin, nằm trong số các lựa chọn của đảng Pheu Thai. Nếu đắc cử, bà sẽ là Thủ tướng Thái Lan thứ 3 mang họ Shinawatra sau ông Thaksin và người cô Yingluck Shinawatra.

Các ứng cử viên tiềm năng khác bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul, Bộ trưởng Năng lượng Pirapan Salirathavibhaga và Prawit Wongsuwan, một cựu chỉ huy quân đội có ảnh hưởng lớn đã tham gia vào hai cuộc đảo chính gần đây nhất.

Quyết định của tòa án được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với một nền kinh tế Thái Lan, với xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng yếu, nợ hộ gia đình cao ngất ngưởng và hơn một triệu doanh nghiệp nhỏ không thể tiếp cận các khoản vay.

Chính phủ Thái Lan ước tính tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 2,7% trong năm 2024, xếp sau nhiều nước trong khu vực, trong khi Thái Lan là thị trường hoạt động kém nhất châu Á trong năm nay với chỉ số chứng khoán chính giảm khoảng 17% từ đầu năm đến nay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.