| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng thưởng trà, thăm các gian hàng nông sản Việt

Thứ Sáu 05/01/2024 , 09:57 (GMT+7)

Trước khi chủ trì buổi tổng kết hoạt động năm 2023 của Bộ NN-PTNT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm các gian hàng trưng bày nông sản và thưởng trà san tuyết Suối Giàng.

 

Chiều 3/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo các ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Trước khi chủ trì hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian đi thăm các khu trưng bày những sản phẩm, thành tựu của ngành nông nghiệp trong năm 2023. Điểm dừng chân đầu tiên là khu vực chuyển đổi số với sản phẩm "Mạng nhà nông".

Đây là nền tảng do Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”, ra mắt đầu tháng 10 vừa qua.

 

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với các sản phẩm đào tạo, hướng dẫn để kết nối với người nông dân trên cả nước cũng nhận được sự quan tâm của Thủ tướng. Năm 2023, Thủ tướng khẳng định, nền kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực, theo đánh giá của các ngân hàng phát triển đa phương. Trong đó, thương mại nông, lâm, thủy sản góp phần ổn định đời sống người dân.

 

Những tiến bộ về khoa học, công nghệ là nền tảng để ngành nông nghiệp tiếp tục phát triển. “Trải qua giai đoạn đầy biến động, ngành nông nghiệp đã vượt cơn gió ngược, thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Ngành nông nghiệp Việt Nam từ bị động, lúng túng đã chuyển trạng thái sang chủ động, tự tin, sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến để xoay chuyển tình thế. Về sản xuất, chế biến, người dân và doanh nghiệp cũng chuyển trạng thái từ phòng ngự, chống đỡ sang đột phá trong nông nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Trong năm qua, việc chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh nông nghiệp thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, công nghiệp hóa nông nghiệp, xây dựng nông dân trí thức được thực hiện hiệu quả. Đây là những tư tuởng mới hướng đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nâng cao trình độ, năng lực hiểu biết, cũng như kỹ năng của nông dân.

 

Năm 2023, ngành nông nghiệp đã có tốc độ tăng trưởng GDP ngành 3,83%, cao nhất trong thời gian vừa qua. Theo Thủ tướng, đây là mức đóng góp cao, giải quyết được vấn đề việc làm ở nông thôn, giải quyết lạm phát, khẳng định vai trò trụ đỡ.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định 2023 là năm mà ngành nông nghiệp “được mùa, được giá”, và đạt được sự ghi nhận của quốc tế về thương hiệu. “Tôi lấy ví dụ như gạo của chúng ta được thế giới ghi nhận. Đây là điều tự hào, thể hiện đổi mới sáng tạo, thể hiện thương hiệu quốc gia. Văn minh lúa nước của Việt Nam là một nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc”, Thủ tướng nói.

 

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận những thành tựu của ngành nông nghiệp, song cũng đề nghị Bộ NN-PTNT cùng các địa phương, doanh nghiệp, nông dân “tuyệt đối không chủ quan”. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng dù còn nhiều khó khăn trước mắt, gồm cả những khó khăn không dự đoán được, ngành nông nghiệp cũng cần luôn chủ động, ứng phó những tình huống không thể báo trước.

 

Cuối hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính chiếc bình gốm lưu niệm được gắn thêm nhãn mã hóa có thiết kế như dấu vân tay, giúp định danh sản phẩm. Trên bình gốm lưu niệm là lời nhắn gửi sâu sắc, vẹn nguyên giá trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Nhãn mã hóa hình dấu vân tay trên bình gốm gợi mở về “chạm để kết nối” ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn với công nghệ số, với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn.

Sóc Trăng đề nghị các địa phương đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển

Sóc Trăng đề nghị các địa phương đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển

Xã hội 06:24

Sóc Trăng đề nghị 28 tỉnh, thành đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Bắc Giang đặt mục tiêu 100% gỗ và sản phẩm gỗ có nguồn gốc hợp pháp

Bắc Giang đặt mục tiêu 100% gỗ và sản phẩm gỗ có nguồn gốc hợp pháp

Đó là một trong những nội dung của đề án 'Phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang'.

Khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Đồng Tháp Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề 'Rạng ngời sắc sen'.

Cống âu Nguyễn Tấn Thành mở cửa trở lại

Cống âu Nguyễn Tấn Thành mở cửa trở lại

Thời sự 06:07

Tiền Giang Ngày 16/5, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 - Bộ NN-PTNT cho biết, trong sáng cùng ngày, đơn vị đã vận hành mở cống âu Nguyễn Tấn Thành.

Xe của Sở Tư pháp Khánh Hòa va chạm xe bồn khiến 4 người bị thương

Xe của Sở Tư pháp Khánh Hòa va chạm xe bồn khiến 4 người bị thương

Xã hội 19:12

PHÚ YÊN Cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu đang điều tra làm rõ vụ va chạm giữa xe biển xanh của Sở Tư pháp Khánh Hòa với xe bồn khiến 4 người bị thương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Xem thêm