| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên- Huế: Lúa chất kho, lo nảy mầm

Thứ Tư 25/08/2010 , 09:45 (GMT+7)

Đến sáng ngày 24/8, mưa đã giảm nhưng nỗ lực cứu lúa của hàng nghìn hộ dân các huyện vốn là “vựa lúa” của tỉnh như: Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền…vẫn đang tiếp diễn.

Đến sáng ngày 24/8, mưa đã giảm nhưng nỗ lực cứu lúa của hàng nghìn hộ dân các huyện vốn là “vựa lúa” của tỉnh như: Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền…vẫn đang tiếp diễn.

Có mặt ở tuyến tỉnh lộ qua xã Hương Vinh (huyện Hương Trà), hình ảnh dễ thấy nhất là những cánh đồng vẫn còn ngập sâu trong làn nước đục ngầu và những những gương mặt người nông dân bơ phờ sau 1 đêm thức trắng để cứu lúa. Từ hai bên tuyến đường, trong nhà, ngoài ngõ, người dân đang tận dụng tối đa mọi không gian có thể để dùng quạt điện, đèn cao áp sấy lúa. Hiện tại, toàn xã Hương Vinh vẫn còn 130 mẫu lúa bị ngập sâu trong nước.

Với gương mặt sạm đen, ông Nguyễn Tuy- một nông dân ở đội 7, xã Hương Vinh nói như mếu: “Nước lên nhanh qua không kịp trở tay. Nhà tôi có 1,5 mẫu lúa, từ 2 hôm nay huy động anh em họ hàng và thuê người gặt nhưng cũng chỉ “vớt” được hơn 1,2 mẫu, số còn lại đành ngồi nhìn nước lụt ngâm bê bết, không cứu được hạt mô”. Làm ra hạt lúa vốn đã đổ mô hôi, sôi nước mắt, đến khi gặp lụt càng thê thảm hơn. Cố gắng không để lúa ngâm lâu trong nước sợ nảy mầm, gia đình ông Tuy đã phải thuê thợ gặt với giá 100.000 đồng/công, lo cơm ngày 3 bữa. Đã thế, hầu hết người dân đều rơi vào hoàn cảnh tương tự nhau nên dù bỏ tiền thuê thợ gặt cũng chẳng ra.

Ông Tuy nhẩm tính, với 3 sào lúa ngập nước sâu còn lại không gặt được, gia đình ông mất ít nhất là 8 tạ thóc với giá lúa hiện nay 4,5 nghìn đồng/kg, ông mất 3.600.000 đồng. Nhưng nếu thuê nhân công gặt số lúa trên thì cũng không còn lại được mấy đồng, nên đành làm giá cho…lợn ăn. Thê thảm hơn, những gia đình không có nhân công thì đành ngồi bó gối chờ nước rút. Gia đình ông Trần Văn Hùng (đội 10, xã Hương Vinh) có 2 mẫu lúa mới thu hoạch được 1 mẫu, còn lại đành “ngâm bùn”. Ông Hùng huy động hết số quạt điện trong nhà sấy lúa. Cầm nhánh lúa nảy mầm trên tay, ông Hùng than: “Phải tập trung cứu một mẫu ni cái đã, quạt thổi suốt ngày đêm. Mấy ngày ni cầu trời đừng cúp điện chứ cúp thì xem như trắng tay, lúa lên mộng hết”. Lúa ngập sâu cũng làm nhiều chủ máy gặt điêu đứng.

Tại huyện Quảng Điền còn 682,3 ha lúa bị ngập sâu, nguy cơ mất trắng rất cao. Mưa lớn đã làm 150 ha sắn thiệt hại trên 20%, 250 ha rau các loại thiệt hại gần 50%. Ngoài ra, mưa lớn làm nhiều diện tích nuôi trồng thuỷ sản của huyện Quảng Điền gần như mất trắng. Các xã bị thiệt hai nặng nề như Quảng Phước, Quảng An, Quảng Thành…Ở các huyện khác như Phong Điền, Phú Lộc hàng nghìn hộ nuôi trồng thuỷ sản cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo Sở NN- PTNT TT- Huế, đến nay các địa phương mới thu hoạch được khoảng 10.000/25.000 ha lúa.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.