| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên- Huế: Mưa bão sát nách, ngư dân bơ phờ tìm bến đậu

Thứ Ba 07/09/2010 , 10:25 (GMT+7)

Cứ mùa mưa bão đến là hàng nghìn ngư dân lại lo sốt vó tìm kiếm nơi trú ẩn tàu thuyền. Thế nhưng tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải (huyện Phú Vang) vẫn như “rùa”.

Công trình chạy đua với lũ nhưng hàng ngày cũng chỉ lèo tèo một vài công nhân làm việc mà thôi

Cứ mùa mưa bão đến là hàng nghìn ngư dân lại lo sốt vó tìm kiếm nơi trú ẩn tàu thuyền. Thế nhưng tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải (huyện Phú Vang) vẫn như “rùa”.

Vẫn "tùy nghi di tản"

Tháng 6/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế phê duyệt đầu tư xây dựng dự án âu thuyền Phú Hải bao gồm các hạng mục đê chắn sóng, bờ kè chắn cát, trụ neo nối bờ, hệ thống trụ neo và phao neo…trên diện tích 10,2ha mặt nước. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nơi neo đậu cho khoảng 500 tàu thuyền từ 20CV trở lên của các xã Phú Hải, Phú Diên, Phú Thuận và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền cùng dịch vụ hậu cần nghề cá. Dự án với vốn đầu tư hơn 42 tỷ đồng do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8/2010. Thế nhưng, sau 2 năm thực hiện với bao kỳ vọng, đến nay công trình vẫn ngổn ngang như bãi chiến trường.

Có mặt tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải, chúng tôi thấy trên “đại công trường” đang chạy đua cùng với lũ lụt này chỉ có…4 công nhân đang vật nhau với núi công việc khổng lồ. Ông Trần Thắng, một chủ tàu công suất lớn ở thôn Cư Nại Đông ngán ngẩm: “Không biết răng mà ngày mô cũng chỉ thấy lèo tèo vài công nhân ra cặm cụi làm việc, công trình lớn như ri mà chỉ chừng nớ người thì mần biết khi mô cho xong. Mùa mưa bão nằm sát nách rồi mà thấy nó cứ ì ạch mãi, không biết bao giờ ngư dân tụi tui có một nơi mà đậu thuyền cho an toàn, yên tâm mà làm ăn đây”.

Như một điệp khúc năm nào cũng diễn ra, cứ đến mùa mưa bão, hàng nghìn chủ thuyền lại “tuỳ nghi di tản” tìm nơi trú bão. Tại bến đậu tạm bợ nằm sau chợ Phú Hải, hàng chục tàu thuyền đang chen chúc “ẩn nấp” sau cơn bão số 3 vừa qua. Ông Hoàng Tân, chủ tàu TTH 94889 ở thôn Cư Nại Đông than: “Bình thường thì trú ẩn ở đây được nhưng gặp bão cấp 7, cấp 8, gió quật tơi tả, riêng gió to làm thuyền va vào nhau cũng đủ tan tành hết rồi. Nhiều lúc bí quá mấy chủ thuyền chỉ còn cách đánh chìm thuyền. Sau khi bão tan, tốn dăm bảy triệu súc máy, sửa chữa tàu và mua ngư cụ thay mới còn “đỡ” hơn là để tàu bị sóng đánh tan, bay cả mấy trăm triệu”.

100% hạng mục chậm tiến độ

Toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có gần 6.000 chiếc thuyền khai thác thủy sản nhưng chỉ có 32 âu thuyền lớn nhỏ nằm rải rác ở các xã ven biển và đầm phá. Trong đó, chỉ có 12 âu thuyền được xây dựng cơ bản, số âu thuyền còn lại được người dân đắp đất, đá tạm bợ, nên tàu thuyền rất gặp khó khăn trong việc tránh, trú bão.
Hiện tại, các gói thầu bao gồm các hạng mục của công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải vẫn còn ngổn ngang, chưa “ra môn ra khoai” gì! Ông Phan Văn Song, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Hải, thành viên trong BQL dự án trên cho hay: “Chỉ tính riêng xã Phú Hải lượng tàu thuyền trên dưới 45CV đã hơn 150 chiếc, cộng với các xã, thị trấn khác như: Phú Thuận, Phú Diên, thị trấn Thuận An thì lượng tàu thuyền rất lớn nên nguy cơ càng cao trong mùa mưa bão sắp đến. Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế, hầu hết các hạng mục chính công trình đều chậm tiến độ. Đến nay âu thuyền Phú Hải mới chỉ có gói thầu số 2 nạo vét luồng tàu và khu neo đậu sắp đi vào nghiệm thu, còn hầu hết các hạng mục của các gói thầu khác như: Đê chắn song, cầu tàu, trụ neo (gói thầu số 1) mới chỉ hoàn thành 50%; kè chắn cát, tôn tạo bãi, nhà điều hành, đường nối với quốc lộ 49,….càng dang dở”. 

Lý giải nguyên nhân tiến độ công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải bị chậm, theo ông Song do năng lực của các nhà thầu yếu, đặc biệt là nhà thầu thi công gói thầu số 1- Cty CP Xây dựng và phát triển CSHT Vinashin yếu từ năng lực tài chính đến máy móc kỹ thuật. Vậy sao không đề xuất thay đổi nhà thầu, về vấn đề này ông Trần Côn Đăng Tướng, thành viên BQL Dự án âu thuyền Phú Hải (Sở NN-PTNT) cho hay: “Nếu thay đổi nhà thầu thì công tác bàn giao, lựa chọn nhà thầu đấu thầu lại còn lâu hơn. Mặt khác, theo quy định, khi nhà thầu phải trễ một hạng mục nào đó quá 100 ngày mới được thay”. Nói như ông Tướng thì quả là...bó tay.

Ngay sau khi Bộ NN-PTNT có công văn yêu cầu tỉnh khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức đoàn công tác, do đích thân Bí thư Tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn chủ trì xuống "thúc" các nhà thầu cam kết hoàn thành công trình trước mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn nằm chết gí một chỗ!

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm