| Hotline: 0983.970.780

Thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích Trump về Triều Tiên

Thứ Hai 30/10/2017 , 07:06 (GMT+7)

Tổng thống Trump bị chỉ trích cản trở nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết khủng hoảng Triều Tiên. 

Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker. Ảnh: AP. 
 
Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker hôm qua chỉ trích Tổng thống Donald Trump cản trở các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân với Triều Tiên, theo Yonhap
 
Lời chỉ trích được đưa ra trước thềm chuyến công du đầu tiên của Trump tới châu Á, diễn ra cuối tuần này. Ông Corker gần đây đã có những lời qua tiếng lại với tổng thống. 
 
"Trong khi ngoại trưởng của chúng ta đang tìm cách bàn bạc với đối tác quan trọng nhất là Trung Quốc, cố gắng đàm phán để có thể tránh xung đột quân sự với Triều Tiên, đưa Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc và Nga vào cuộc. Ngoại trưởng lại bị tổng thống ngáng chân, làm tổn thương đất nước chúng ta, tổn thương những nỗ lực ngoại giao", ông Corker nói. 
 
"Nó khiến chúng ta tiến gần tới cuộc xung đột mà hầu hết người Mỹ muốn nhìn thấy cách giải quyết khác. Những lời lẽ trên mạng xã hội Twitter về việc chế giễu nhà lãnh đạo của một nước khác, làm dấy lên căng thẳng trong khu vực", Corker nói, đề cập đến việc Trump gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là "người tên lửa bé nhỏ".
 
Cuối tháng trước, Trump cũng nói Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang "lãng phí thời gian" khi tìm cách đối thoại với chính quyền ông Kim về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trump đưa ra bình luận một ngày sau khi ông Tillerson tuyên bố ở Bắc Kinh rằng Mỹ đang "tìm hiểu" liệu Bình Nhưỡng có muốn đàm phán. 
 
Căng thẳng Mỹ-Triều Tiên dâng cao sau khi Bình Nhưỡng thử nhiều tên lửa đạn đạo và tuyên bố có một quả bom nhiệt hạch, có thể được gắn lên tên lửa có khả năng vươn tới Mỹ. 
 
Corker chỉ trích Trump đang "thể hiện một số xu hướng tương tự" giống "nhà lãnh đạo khó lường" của Triều Tiên. "Nó tạo ra bầu không khí đối nghịch, hướng tới xung đột nhiều hơn, trong khi chúng ta cần ủng hộ những nỗ lực mà Ngoại trưởng Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, những người theo đuổi giải pháp ngoại giao".
 
Ông Mattis nhấn mạnh trong chuyến thăm Seoul cuối tuần trước rằng Mỹ vẫn tập trung vào biện pháp ngoại giao để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, mặc dù sẵn sàng sử dụng các lựa chọn quân sự nếu cần thiết. 

 

Theo Yonhap

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.