| Hotline: 0983.970.780

Tiến sĩ Trần Thuận phân tích lịch sử và văn hóa Đàng Trong

Thứ Bảy 04/12/2021 , 17:51 (GMT+7)

Tiến sĩ Trần Thuận ra mắt công trình nghiên cứu ‘Đàng Trong lịch sử và văn hóa’ với nhiều kiến giải thú vị về vùng đất được mở mang từ thời các chúa Nguyễn.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thuận.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thuận.

Tiến sĩ Trần Thuận năm nay 64 tuổi. Tiến sĩ Trần Thuận từng dạy học tại Thừa Thiên Huế từ năm 1977 đến năm 1986, sau đó giảng dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bạc Liêu từ năm 1986 đến năm 2008. Từ năm 2008 đến nay, tiến sĩ Trần Thuận giảng dạy môn lịch sử tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM.

Tiến sĩ Trần Thuận không chỉ có học hàm Phó Giáo sư, mà còn có đam mê viết sách. Ngoài những công trình chung, tiến sĩ Trần Thuận từng có tác phẩm “Trần Nhân Tông – Cuộc đời và sự nghiệp” rất được công chúng yêu thích.

Bây giờ, với tác phẩm “Đàng Trong lịch sử và văn hóa” do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành, tiến sĩ Trần Thuận cho rằng:  “Hiểu sâu sắc lịch sử Đàng Trong, nhất là phương diện kinh tế xã hội sẽ giúp chúng ta có tầm nhìn chiến lược đúng đắn để hoạch định các chính sách phù hợp, góp phần thúc đẩy đất nước ngày càng phát triển thuận lợi hơn. Nhất là khai thác được những tiềm năng vốn có của từng địa phương”.

Tác phẩm “Đàng Trong lịch sử và văn hóa”, tiến sĩ Trần Thuận tập trung phân tích một số vấn đề quan trọng như “Nguyễn Hoàng với việc thành lập phủ Phú Yên”, “Tư duy hướng biển của các chúa Nguyễn – cơ sở hình thành quan hệ Việt – Nhật”, “Vấn đề chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, “Yếu tố Ấn Độ trong văn hóa Chăm giữa truyền thống và hiện đại”, “Tục cúng đất của người Việt ở miền Trung”...

Cuốn sách nghiên cứu công phu 'Đàng Trong lịch sử và văn hóa' vừa được xuất bản.

Cuốn sách nghiên cứu công phu "Đàng Trong lịch sử và văn hóa" vừa được xuất bản.

Tiến sĩ Trần Thuận nhấn mạnh: “Năm 1558, với sự “tư vấn” của Trạng Trình – Nguyễn Bỉnh Khiêm “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân”, Nguyễn Hoàng vào trấn thủ Thuận Hóa. Từ đây, ông ra sức phủ dụ dân chúng và nhanh chóng biến vùng đất “xa xôi, lam chướng” trong cách nhìn của Trịnh Kiểm thành chỗ dung thân. Nhất là từ sau 1570, khi ông được vua Lê giao cho kiêm lãnh cả vùng Thuận Quảng, Nguyễn Hoàng càng ra sức chiêu dụ hiền tài, động viên dân chúng ra sức khai phá vùng đất mới”.

Tác phẩm “Đàng Trong lịch sử và văn hóa” có dung lượng gần 400 trang in, được chú giải và trích dẫn các tài kiệu khá tỉ mỉ. Tuy nhiên, tiến sĩ Trần Thuận khiêm nhường bày tỏ: “Những bài viết trong tập sách này chỉ là những mảnh ghép của bức tranh chưa hoàn chỉnh về lịch sử xứ Đàng Trong hơn hai thế kỷ tồn tại. Mong góp phần nào vào sự cảm nhận, đánh giá về xứ Đàng Trong, một thành quả không hề nhỏ của quá trình “nhân đôi đất nước” dưới thời các chúa Nguyễn”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.