| Hotline: 0983.970.780

Tiểu thuyết Số Đỏ chờ vận may điện ảnh

Thứ Sáu 27/03/2020 , 06:15 (GMT+7)

Giữa mùa Covid-19, dự án phim “Số đỏ” vẫn hào hứng khởi động để tuyển chọn diễn viên. Liệu tiểu thuyết “Số đỏ” có gặp vận may điện ảnh?

Sau bộ phim

Sau bộ phim "Số đỏ" năm 1990, tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng lại được chuyển thể điện ảnh. Ảnh: ĐLP.

Người được giao cầm trịch cho dự án phim “Số đỏ” là đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, tỏ ra lạc quan về cuộc chơi mới: “Điện ảnh Việt Nam trong một thời gian dài thiếu vắng hẳn những phim trào phúng, một dòng phim mà tôi rất yêu thích.

Chính vì thế, tôi rất háo hức khi được chuyển thể tiểu thuyết “Số đỏ” lên màn ảnh, đồng thời mong muốn thử thách bản thân khi tái hiện lại xã hội Việt Nam những năm 1930 với sắc thái độc đáo riêng biệt”.

“Số đỏ” là tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939). “Số đỏ” được ra mắt lần đầu tiên với dạng thức truyện dài kỳ trên Hà Nội báo năm 1936. Cả thảy 20 kỳ, tương ứng 20 chương của “Số đỏ”, và mỗi chương được đặt một cái tên hài hước kiểu riêng biệt Vũ Trọng Phụng.

Năm 1938, Nhà xuất bản Lê Cương đã in “Số đỏ” thành cuốn sách có độ dày 248 trang, và mặc định là “hoạt kê tiểu thuyết”. Từ đó đến này, “Số đỏ” đã được tái bản hàng trăm lần ở nhiều nhà xuất bản khác nhau.

Tiểu thuyết

Tiểu thuyết "Số đỏ" được in lần đầu tiên năm 1938 tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Công chúng yêu thích tiểu thuyết “Số đỏ” rất đông đảo, nhưng chuyển thể “Số đỏ” sang sân khấu hay điện ảnh lại hoàn toàn không đơn giản.

Năm 1990, đạo diễn Hà Văn Trọng đã làm phim “Số đỏ” dài 3 tập, mỗi tập 90 phút. Khi tạo ra cơn sốt vé ở các rạp thì bộ phim “Số đỏ” bị chính Cục Điện ảnh yêu cầu ngừng chiếu vì quá nhiều cảnh hở hang nhạy cảm.

Cũng may, nhờ Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đề nghị xem phim trực tiếp và tán thưởng ê-kip thực hiện, “Số đỏ” mới tiếp tục được chinh phục khán giả.

Say 30 năm, “Số đỏ” lại muốn hiển lộ trên màn bạc, cũng là một khát vọng đẹp đẽ. Thế nhưng, có hai cái khó mà đạo diễn Phan Gia Nhật Linh phải khắc phục.

Thứ nhất, để gom chất liệu ngồn ngộn của tiểu thuyết vào một kịch bản điện ảnh là điều cực kỳ nan giải, trong bối cảnh đội ngũ biên kịch nước ta vừa nghiệp dư vừa nao núng hiện nay.

Thứ hai, tìm được diễn viên đóng vai Xuân Tóc Đỏ cũng là một bài toán mịt mù đáp án, bởi nghệ sĩ trẻ bây giờ chỉ có hai xu hướng hoặc bóng bẩy mỹ nam hoặc chạy theo hài nhảm.

Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Trọng từng thành công với vai Xuân Tóc Đỏ. Ảnh: NVCC.

Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Trọng từng thành công với vai Xuân Tóc Đỏ. Ảnh: NVCC.

Khi chọn người đóng bộ phim “Số đỏ” năm 1990, nhiều phương án chọn lựa được đưa ra, gồm các ứng viên Chí Trung, Đức Hải, Bùi Bài Bình, Hoàng Nhuận Cầm đều không khả thi.

Cuối cùng, đạo diễn Hà Văn Trọng và biên kịch Hứa Văn Định đã quyết định giao cho… phó đạo diễn của bộ phim “Số đỏ” là Quốc Trọng thể hiện nhân vật Xuân Tóc Đỏ. Đúng là con mắt xanh nhà nghề. Quốc Trọng đã có vai Xuân Tóc Đỏ để đời.   

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

Hơn 1.400 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực IV

13 đoàn với 1.468 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.