| Hotline: 0983.970.780

Tìm MỘT trong MUÔN kiểu thơ

Thứ Bảy 01/08/2020 , 07:01 (GMT+7)

Trong các gương mặt nữ vừa nhón gót vào làng thơ phương Nam, Trần Thanh Bình là một hiện tượng đáng chú ý.

Tập thơ mới của nữ tác giả Trần Thanh Bình.

Tập thơ mới của nữ tác giả Trần Thanh Bình.

Chị làm thơ khi không còn trẻ, và in thơ liên tục vài năm gần đây. Trần Thanh Bình không chỉ muốn dùng thơ để di dưỡng tâm hồn, mà chị có ý thức tìm tòi hẳn hoi.

Sau các tập “Mùa sang”, “Mưa lòng”, “Mùa đông trong em” và “Anh đến”, chị có tập “Muôn - Một” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, theo đuổi thể loại thơ lục bát 5 câu.

Thơ lục bát vốn dễ viết khó hay. Chỉ sử dụng 5 câu để viết một bài lục bát, lại càng mang tính thách thức. Bởi lẽ, nếu quá say sưa hoặc quá nao núng với vần điệu, thì cả bài thơ chỉ còn nhịp nhàng bằng trắc mà im vắng suy tư.

Nhà thơ Trần Thanh Bình cũng khá can đảm khi viết cả tập “Muôn - Một” theo hình thức lục bát 5 câu. Mấy chục bài thơ của chị như những cuộc chạy vượt rào liên tục, với cảm xúc vừa nhẫn nại vừa hưng phấn. Chị định nghĩa về “Thời gian” theo kiểu riêng mình:

“Ngày mai ruồng bỏ hôm nay

Không đâu, hiện tại vẫn bày hôm qua

Cuồng xoay ở tại lòng ta

Biết rằng vô nghĩa trời già đứng im

Dòng đời - muôn kiếp - quay- tìm…”.

Thực ra, lục bát 5 câu là một thú chơi hơi oái oăm. Vì sao? Vì câu thứ 5 rất dễ rơi ra khỏi bài thơ. Sáu chữ chông chênh lại đứng cuối cùng, thì muốn làm cái chốt cửa niêm luật đã khó, mà muốn mở ra không gian thẩm mỹ càng khó hơn. Vậy mà, nhà thơ Trần Thanh Bình cứ nỗ lực chăm chút câu lục bát thứ 5, để có được một lối thơ mình mong muốn.

Thật may, trong tập “Muôn - Một”, nhà thơ Trần Thanh Bình đã có ít nhất ba bài thơ, mà câu thứ 5 có thể gắn kết cùng cả bài, mơ màng cùng cả bài, thăng hoa cùng cả bài.

“Bật tung cửa sổ hứng sương

Căn phòng chật chội thoát tương tư rồi

Lạ thay hơi lạnh đổi ngôi

Tấm mền vô thức bồi hồi tưởng anh

Mơ tiên bắt bóng sau mành…”

(Tương tư)

Em bay vào những giấc mơ

Thoảng nghe hương cỏ thẩn thờ lối xưa

Cánh cò rước mẹ về chưa

Đèn trông hiu hắt lưa thưa sao mờ

Dịu dàng sợi tóc ngẩn ngơ

(Mơ)

“Tội đồ ngọn gió rong chơi

Trộm mùi hương lạ giấu nơi cô phòng

Màn đêm đồng lõa bẻ song

Giết hồn góa phụ thỏa lòng đắm say

Phiên tòa trắng án… em bày…”

(Tội đồ)

Cốt lõi của việc làm thơ là gì? Dù 5 câu lục bát rộn ràng, hay một câu dài ngắn chông chênh, thì vẫn cốt an ủi vui buồn tác giả. Đọc tập thơ “Muôn - Một”, không khó nhận ra thân phận một người phụ nữ cô đơn.

Chị vượt qua những ruổi rong để trân trọng nguồn cội “Tự do sải cánh muôn nơi/ Nghe hun hút gió giếng khơi mé đình”. Chị khống chế sự lầm lũi bằng sự lãng mạn “Một ngày rũ bụi quay về/ Soi vào hạt cát thấy kề cận trăng”. Chị lấy khao khát thong dong để khỏa lấp dằn vặt hắt hiu “Quẫn cùng tôi mượn hàng cây/ Ngọn cao neo lại phút giây yên bình”.

Làm thơ, dù bằng thao tác gì hay bằng kỹ thuật gì, cũng là một hành trình đi tìm giọng nói của chính mình, đi tìm khuôn mặt của chính mình. Trong thơ Trần Thanh Bình, nỗi đau mất cha hiện diện giữa nghẹn ngào và nhung nhớ:

“Tây Ban cầm gọi hồn ta

Ngón tay di chứng người cha vẫn còn

Dấu vân chạm khắc này con

In vào năm tháng không mòn cung thương

Rung lên đoản khúc tơ vương…”

(Nghe đờn)

Xin được khẳng định thêm một lần nữa, tập thơ “Muôn - Một” là chọn lựa can đảm của nhà thơ Trần Thanh Bình.

Một chọn lựa có khuynh hướng sáng tạo của một người phụ nữ thấy được đam mê bản thân trong run rủi thi ca: “Tháng năm chạm đáy hay chưa/ Bạc lòng trăng khuyết mây đưa hững hờ/ Lục tìm hồn chữ hỏi thơ/ Quầng mi mẫn cảm dấu mờ chân chim/ Thi nhân mê mải đi tìm…”.

TP.HCM, 7/2020

(Kiến thức gia đình số 31)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm