| Hotline: 0983.970.780

Tìm sinh kế cho nghề nuôi 'vua đầm lầy': [Bài 2] Tiềm năng du lịch, giải trí

Thứ Ba 24/10/2023 , 10:06 (GMT+7)

TP. HCM Dù đang khó khăn, cá sấu vẫn là một trong những loài động vật hoang dã được nuôi nhiều nhất. Để tăng hiệu quả, các doanh nghiệp đã đa dạng hóa sản phẩm từ đối tượng này.

Du khách trải nghiệm câu cá sấu. Ảnh: Trần Phi.

Du khách trải nghiệm câu cá sấu. Ảnh: Trần Phi.

Thời điểm hiện tại, tham quan và trải nghiệm câu cá sấu là loại hình du lịch đã và đang phát triển khá mạnh ở TP. HCM, được nhiều du khách nội địa cũng như nước ngoài đánh giá cao.

Làng cá sấu Sài Gòn, quận 12, TP. HCM, có diện tích 8.000m2 với hồ nước thiên nhiên, nuôi nhiều cá sấu lớn, có con dài đến 4 - 5m. Khi đến đây, du khách vừa xem, vừa được câu cá sấu, vừa được thưởng thức các món ăn làm từ thịt cá sấu.

Chỉ có 5.000 đồng/mồi câu, nhưng du khách sẽ rất vui thích khi có cảm giác được câu một loại thú hung dữ nhất ở các đầm lầy nước ngọt. Du khách cũng phải rất cẩn thận vì cá sấp đớp rất mạnh, nếu không trúng mồi, hai hàm răng va vào nhau nghe vừa ghê rợn, lại vừa cho cảm giác thích thú.

Vợ chồng chị Ngọc Thảo đã dẫn 2 con nhỏ đến Làng cá sấu Sài Gòn chơi, cả nhà rất thích câu cá sấu tại đây. "Nhân ngày cuối tuần, tôi cùng với gia đình tới đây và cho các con thấy tận mắt các loại động vật hoang dã, đặc biệt là cá sấu. Mặc dù gọi là câu cá sấu nhưng không dùng móc câu, mà chỉ dùng một miếng thịt buộc vào sợi dây rồi nhử cho cá nhảy lên đớp, do đó không làm cá sấu bị thương. Cảm giác cho một loại động vật hoang dã ăn rất thú vị, các con tôi đã có một ngày trải nghiệm thật đáng nhớ”, chị nói.

"Tôi cùng với bạn bè nhân dịp cuối tuần đến đây chơi, lớn tuổi rồi nên tôi không dám câu cá sấu nhưng tôi thấy đây là một loại hình giải trí vô cùng độc đáo, nhất là với trẻ em”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Đang câu cá sấu tại Cần Giờ, ông Robert Le Spongieux, du khách Pháp háo hức: “Thật là thú vị khi thấy cá sấu đớp thức ăn. Tôi đã từng có nhiều trải nghiệm với cá sấu. Ở Tiểu bang California (Mỹ), du khách cũng được trải nghiệm với cá sấu nhưng chỉ là những con có kích thước nhỏ, không như ở đây”.

Ngoài Làng cá sấu Sài Gòn, các khu du lịch nổi tiếng như: Suối Tiên, Đầm Sen, Cần Giờ... hiện cũng được biết đến với loại hình du lịch giải trí độc đáo này.

Theo anh Lưu Văn Ngoan, Phó Phòng sản xuất kinh doanh Suối Tiên, nhiều du khách và cả các hộ nuôi cá sấu bên ngoài đến đây đều ngạc nhiên vì quy cách nuôi dưỡng, chăm sóc và kết hợp du lịch độc đáo. Hiện tại, đơn vị đang nuôi dưỡng và bảo tồn 25.000 "cư dân" cá sấu với đủ loại kích thước, nhiều con nặng đến 500kg.

Hệ thống lồng sắt tại khu du lịch sinh thái Vàm Sát giúp bảo vệ du khách khi câu cá sấu. Ảnh: Trần Phi.

Hệ thống lồng sắt tại khu du lịch sinh thái Vàm Sát giúp bảo vệ du khách khi câu cá sấu. Ảnh: Trần Phi.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Quản lý Công viên Văn hóa Đầm Sen cho biết, tại khu du lịch Đầm Sen, vào dịp cuối tuần, chúng tôi đón hàng trăm lượt khách đến trải nghiệm câu cá sấu. Đa số các du khách đến đây đều tỏ ra vô cùng thích thú với loại hình giải trí này, người lớn cũng không ngần ngại cho trẻ em thử sức. Nhiều người cho rằng, câu cá sấu giúp các em trở nên mạnh mẽ, dạn dĩ hơn.

Ông Lê Anh Huy, Phó Giám đốc khu du lịch sinh thái Vàm Sát, huyện Cần Giờ, TP.HCM cho biết, Khu du lịch Vàm Sát có “Đầm lầy cá sấu” chỉ cách khu trung tâm dã ngoại 200m. Ngoài việc tham quan, du khách còn được trải nghiệm trò chơi “Du thuyền câu cá sấu”. Những chiếc thuyền này được thiết kế đặc biệt, với hệ thống lồng sắt bảo vệ. Thuyền di chuyển bằng điện, trên 2 thân phao, với tốc độ chậm. Mỗi thuyền có thể chở trên dưới 7 người.

Năm 2022, Vàm Sát đón hơn 20 ngàn lượt khách tham quan. Trọng tâm của khu du lịch này chính là khu vực bảo tồn cá sấu, dơi nghệ và vườn chim. Các khu vực này đã được đưa vào khai thác du lịch và là sản phẩm thu hút nhiều du khách.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm