| Hotline: 0983.970.780

Tình báo Nga: Phương Tây đã chọn được người thay thế ông Zelensky

Thứ Tư 14/08/2024 , 08:44 (GMT+7)

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho rằng Washington đã chọn cựu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov là người kế nhiệm tiềm năng thay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov phát biểu trong cuộc họp báo hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov phát biểu trong cuộc họp báo hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Mỹ đang lên kế hoạch phát động một chiến dịch nhằm hạ uy tín của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để mở đường cho việc thay thế ông bằng một nhân vật dễ uốn nắn hơn, SVR tuyên bố. Cơ quan này tin rằng cựu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đang được cân nhắc để nắm quyền lãnh đạo Ukraine.

Trong một tuyên bố hôm 13/8, SVR tuyên bố rằng giới lãnh đạo Mỹ đang ngày càng thất vọng với ông Zelensky trong khi các nhà lập pháp lưỡng đảng Quốc hội bắt đầu "nghi ngờ về việc chi tiêu hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev".

"Ông Zelensky đang có những bước đi điên rồ có nguy cơ khiến xung đột leo thang và vượt khỏi lãnh thổ Ukraine", các quan chức cho biết, đồng thời cho rằng Kiev "đã chuyển sang hành động sốt sắng" khi nhà lãnh đạo Ukraine quyết tâm duy trì quyền lực sau khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông chính thức kết thúc vào tháng 5/2024.

Do đó, SRV cho rằng Mỹ đang xem xét các lựa chọn để thay thế ông bằng một nhân vật dễ quản lý hơn và ít tham nhũng hơn, cũng như được hầu hết các nước phương Tây chấp nhận.

Theo SVR, ông Avakov, người tiếp quản vị trí Bộ trưởng Nội vụ sau cuộc đảo chính vào năm 2014 và giữ chức vụ này cho đến năm 2021, là một trong những ứng cử viên "phù hợp" nhất.

SVR cho rằng Mỹ tin ông Avakov có một số lợi thế so với các ứng cử viên khác, bao gồm mối quan hệ chặt chẽ của ông với các nhóm cực hữu ở Ukraine và các nhà lãnh đạo EU. Nhà Trắng tin rằng sự thay đổi lãnh đạo như vậy "sẽ cho phép phương Tây chuẩn bị tốt hơn cho khả năng bắt đầu đàm phán với Nga để giải quyết xung đột".

Các quan chức cũng lưu ý rằng việc đưa ông Avakov lên nắm quyền đang được các nhân vật đối lập Ukraine đưa ra thảo luận, bao gồm cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko, cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko, cũng như các nghị sĩ có ảnh hưởng từ chính đảng của ông Zelensky.

Sau khi nhậm chức Bộ trưởng Nội vụ, ông Avakov đã dẫn đầu một cuộc đàn áp các lực lượng phản đối cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn ở Kiev. Ông cũng đang đương nhiệm khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại Tòa nhà Công đoàn ở Odessa năm 2014, nơi 42 người đã thiệt mạng sau khi bị một đám đông cực hữu truy đuổi bên trong. Không có phiên tòa nào được tổ chức trong 10 năm kể từ sau thảm kịch. Việc Kiev không hành động trong vấn đề này đã bị Liên hợp quốc chỉ trích.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.