| Hotline: 0983.970.780

Tình huống ứng xử và những chuyện vui buồn

Thứ Bảy 14/11/2020 , 13:10 (GMT+7)

Trong cuộc sống, mối quan hệ bạn bè, anh chị em, vợ chồng, cha mẹ con cái..., đầy yêu thương, ngọt ngào, nhưng cũng không ít đắng cay, chua chát.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có những mâu thuẫn, những bất đồng, những bực tức, những buồn chán... mà người trong cuộc không thể trực tiếp thổ lộ với đối phương.

Họ đã tìm ra cho mình một giải pháp rất đơn giản, nhưng vô cùng hữu hiệu. Đó là giãi bày nỗi niềm lên trang báo.

Ở đây, họ không những được trải lòng, được vơi bớt những tâm tư trĩu nặng, mà còn được các nhà "tâm lý nghiệp dư", là số đông độc giả cảm thông, chia sẻ, và đóng góp nhiều ý kiến rất hay, rất bổ ích, có thể giúp họ giải quyết được những gay cấn, những chông chênh trong các mối quan hệ.

Bao năm qua, Kiến Thức Gia Đình đã giúp họ điều quý giá này. Thế nhưng, giống như những quy luật phổ biến, điều gì cũng thường có hai mặt của nó. Chuyên mục “Tình huống ứng xử” trên Kiến Thức Gia Đình cũng vậy.

Sau khi chuyển tải tâm sự, có nhiều người đã nhận được kết quả đáng mừng, nhưng cũng không ít người phải gánh chịu hệ lụy xót xa. Dù vậy, họ vẫn không hề hối hận, vẫn nhận thấy, đây là cách giải quyết sáng suốt và đúng đắn nhất trong hoàn cảnh hiện tại của họ. Và họ vô cùng biết ơn Kiến Thức Gia Đình!  

Vui nhất, có thể kể đến trường hợp của tác giả Thiên Ân, qua tình huống: "Nhân tình giống như ác mộng". Anh là giám đốc một công ty tư nhân, vốn là người chồng mẫu mực đã hơn hai mươi năm. Vậy mà, anh đã trót dại... có một giờ.

Lại quá xui xẻo cho anh, gặp ngay một ả hồ ly. Biết được ưu thế của anh, ả ta cứ đem cái bào thai hù dọa anh, hoặc là phải mua nhà cho ả, hoặc ả thông báo cho vợ anh biết chuyện.

Ả đòi mua nhà đến những 5 tỷ, trong khi công ty của anh đang gặp khó khăn về tài chính. Anh lại cũng không muốn vợ biết sự thật. Thế là anh cứ bị ả ta khủng bố, đến nỗi nằm mơ cũng thấy ác mộng.

Chịu đựng không xiết, anh đành thổ lộ nỗi niềm lên báo. Bạn đọc tư vấn có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Song thật bất ngờ, là con trai anh đã đọc được những lời tâm sự này của ba. Tất nhiên là anh không viết tên thật, nhưng con anh có linh tính. Bởi trong thời gian này, cháu thấy anh có những biểu hiện rất lạ, luôn lo lắng bồn chồn, thường giật mình mỗi khi có chuông điện thoại, và khi nghe cũng lấm la lấm lét...

Vốn rất yêu quý ba, lại là người tâm lý, nên cháu đã gợi ý, thuyết phục để ba chịu nói ra sự thật. Rồi người con trai lại vận dụng hết tài ăn nói để trình bày, năn nỉ với mẹ, nhằm giải cứu cho ba. Kết quả, vợ anh Thiên Ân đã chấp nhận tha thứ cho chồng, cùng anh trực tiếp đến gặp ả hồ ly để làm sáng tỏ vấn đề.

Hóa ra, cái thai không phải của anh Thiên Ân, nhưng vợ anh vẫn đồng ý cho ả ta một số tiền lớn, tạm đủ cho ả kia làm lại cuộc đời và nuôi con nên người tử tế.

Tiếp đến, là tình huống của cậu sinh viên bị rơi vào trường hợp giới tính thứ ba. Cậu ấy là em trai út trong một gia đình có đến 5 chị gái. Do đó, biết bao yêu thương, kỳ vọng của gia đình dành cho cậu.

Thế mà, khi đến tuổi trưởng thành, oắm oăm thay, cậu lại nhận thấy mình có tính cách của con gái. Cậu thích sử dụng quần áo, phấn son của các chị, chú ý đặc biệt đến người bạn trai láng giềng vẫn chơi thân từ nhỏ... tất nhiên là cậu chỉ mơ ước, và lén lút ướm thử các loại trang phục, trang sức của các chị, chứ làm sao dám thực hiện công khai.

Bởi cậu biết, gia đình sẽ không chấp nhận và sẽ rất buồn nếu cậu trở thành... con gái. Nhất là ba của cậu lại mắc bệnh tim khá nặng.

U uất, quẫn trí, cậu đã muốn tim đến cái chết. Nhưng rồi, Như có một vệt sáng cuối đường hầm, cậu đã nghĩ đến việc, trải lòng mình lên trang báo. Vậy là, rất nhanh chóng, các độc giả bày tỏ niềm cảm thông, thấu hiểu cho nỗi khổ của cậu. Đồng thời, có nhiều ý kiến đã giúp cậu có phương hướng khắc phục sư bất thường về giới tính.

Đông tay thì vỗ nên kêu. Mỗi người có một sáng kiến hay, cậu đã gom nhặt lại, thực hiện theo những chỉ dẫn này. Không ngờ, kết quả hơn cả sự mong đợi. Sau một thời gian kiên trì tập luyện, từ tinh thần đến thể chất, cậu đã trở về nguyên mẫu Adam, rất chuẩn men.

Không được cái kết có hậu như hai trường hợp trên, một cô gái đã nhận lãnh hậu quả đau lòng khi tìm đến Tình huống ứng xử. Cô là y tá, lấy người chồng làm nghế sửa xe gắn máy. Cũng hơn một năm yêu đương mặn nồng mới đi đến hôn nhân.

Vậy mà, cưới nhau chưa đầy năm, anh chồng đã bộc lộ tình trăng hoa và vũ phu. Không chỉ lăng nhăng trai gái ở ngoài, anh ta còn sẵn sàng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay khi vợ tỏ ý ghen tuông, nhắc nhỏ.

Đáng tiếc, là lúc đó cô vợ đã cả tin, đưa cho chồng một số tiền rất lớn để sửa chữa lại nhà cửa. Số tiền này là của hồi môn do ba mẹ cho cô.

Vì là vợ chồng, nên cô không làm giấy tờ xác nhận điều này, trong khi căn nhà lại do mẹ chồng đứng tên. Dù hôn nhân bất hạnh như thế, nhưng sợ ba mẹ buồn nên cô vẫn giấu kín với gia đình mình.

Không biết bày tỏ cùng ai, cô đã tâm sự với người bạn hàng ngày của mình, đó là báo Kiến Thức Gia Đình. Chồng cô thì có bao giờ đọc báo, nhưng một người hàng xóm bên chồng đã đọc được.

Mặc dù không ký tên thật, nhưng người này vẫn biết ngay là do cô viết. Họ liền mách lại với chồng cô. Và thế là, ngay lập tức cô bị chồng đánh đập dã man về cái tội, dám bêu rếu anh ta lên báo. Tên chồng vũ phu này còn khóa trái của để hành hung cô, nhằm không cho ai can gián.

Hàng xóm thấy vậy đã trình báo công an phường. Công an đến kêu cửa, nhưng anh chồng vẫn không chịu mở, buộc công an phải dùng biện pháp phá cửa để can thiệp.

Sau lần đó, cô gái mới đủ động lực đi đến quyết định ly hôn, điều mà trước đó cô chưa hề nghĩ đến. Vì cô vẫn mong người chồng hồi tâm, cô không muốn dang dở hôn nhân, sợ ba mẹ buồn.

Tuy cái kết có nằm ngoài ý muốn, nhưng cô gái lại cảm thấy nhẹ nhòm hơn, vì đã thoát được cuộc hôn nhân địa ngục, cho dù có mất đi số tiền lớn sửa nhà. May mắn hơn nữa, là cô chưa kịp có con với người chồng tán ác kia.                                                                                                 

(Kiến thức gia đình số 49)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm