| Hotline: 0983.970.780

Phú Thọ chỉ đạo 'dẹp loạn' vi phạm, bảo vệ công trình thủy lợi

Thứ Ba 16/04/2024 , 16:47 (GMT+7)

UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo: Người đứng đầu các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu xảy ra vi phạm về thủy lợi trên địa bàn.

Một công trình vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi ở Phú Thọ. Ảnh: NL.

Một công trình vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi ở Phú Thọ. Ảnh: NL.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành văn bản về việc tăng cường triển khai các giải pháp xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi.

Theo văn bản của UBND tỉnh Phú Thọ, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN - PTNT về việc tăng cường xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải đã giao Sở NN - PTNT tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo đề nghị của Bộ NN - PTNT.

Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, đôn đốc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi, bảo vệ nguồn nước; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt là trong mùa mưa lũ 2024.

Trong đó, triển khai các giải pháp cụ thể để xử lý hiệu quả đối với vi phạm về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi (xây dựng nhà ở, nhà tạm, nhà xưởng, kho tàng, lều lán, xây tường bao, phá hoại, san lấp hoặc làm mất công năng sử dụng công trình thủy lợi…).

Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các giải pháp bảo đảm chất lượng nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp; quản lý chặt chẽ các nguồn xả thải vào công trình thủy lợi.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước và cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ hồ chứa nước thủy lợi theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ.

Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh theo quy định; có văn bản hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan trong quản lý, bảo vệ công trình thủy lợi. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi Bộ NN - PTNT và UBND tỉnh Phú Thọ theo quy định.

UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tăng cường công tác quản lý nhà nước về thủy lợi, thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong quản lý và bảo vệ công trình thủy lợi; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về thủy lợi; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, đảm bảo ngăn chặn không để phát sinh mới và xử lý dứt điểm các vi phạm tồn đọng; kiên quyết xử lý, tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm, nhất là các vụ vi phạm mới phát sinh gây mất an toàn hồ, đập....

Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện trên địa bàn; đồng thời, tiếp tục giao trách nhiệm cho các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND cấp xã trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh, thời gian qua tỉnh Phú Thọ liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm “dẹp loạn” tình trạng bến bãi, công trình xây dựng vi phạm đê điều và gây ảnh hưởng đến các công trình thuỷ lợi.

Thống kê năm 2023 cho biết, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 97 bến hàng hóa ở trên 5 tuyến sông (sông Hồng, sông Lô, sông Đà, sông Chảy và sông Bứa). Trong đó có 81/97 bến đang hoạt động, 16/97 bến không hoạt động. Trong số 81 bến hoạt động có 11/81 bến không phép; 34/81 bến hết thời hạn hoạt động theo quy định; 36/97 bến còn thời hạn và đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm