| Hotline: 0983.970.780

TKV dành hơn 1.000 tỷ đồng mua than nhập khẩu

Chủ Nhật 17/10/2021 , 11:50 (GMT+7)

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vừa có quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu mua than nhập khẩu từ quý IV/2021 với tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng.

Gói thầu mua than nhập khẩu này vốn từ vay thương mại và các nguồn hợp pháp khác của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Trị giá gói thầu có thể được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu, nếu thấy cần thiết.

Nhà thầu được lựa chọn theo hình thức đấu thầu rộng rãi, quốc tế không sơ tuyển, không qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Giá than thế giới đang tăng cao, TKV vẫn chi cả nghìn tỷ đồng để nhập

Giá than thế giới đang tăng cao, TKV vẫn chi cả nghìn tỷ đồng để nhập

Theo khảo sát, từ đầu năm đến nay, giá than thế giới trung bình tăng mạnh 110% so với cùng kỳ năm 2020 và 75% so với đầu năm, lập kỷ lục cao nhất trong lịch sử. Trong nước, chính sách giá than chịu sự quản lý chặt chẽ nên hầu hết doanh nghiệp ngành than nội địa chưa được hưởng lợi từ "cơn sốt" giá hiện tại.

Phân tích về thực trạng sản xuất và tiêu thụ than trong nước, báo cáo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI, chỉ ra tổng doanh thu của đơn vị sản xuất lớn nhất là Tập đoàn Công nghiệp - Than Khoáng sản Việt Nam trong chín tháng đạt 94.600 tỷ đồng (tăng 2,1% /năm) và sản lượng than tiêu thụ chỉ đạt 29,6 triệu tấn (giảm 1,3%/năm) do tình hình giãn cách xã hội kéo dài. Cùng với đó, huy động nhiệt điện giảm sút vì sản lượng điện tái tạo tăng mạnh.

Trong khi đó, chi phí sản xuất than trong nước đang tăng cao. Hiện tại, hai đơn vị sản xuất trong nước là TKV và Tổng công ty Đông Bắc phải nhập khẩu khoảng 20%-25% lượng than từ Australia và Indonesia để trộn với than trong nước đáp ứng nhu cầu nội địa.

Sang năm 2022, nhóm phân tích của SSI cho rằng ngành than sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực khi giá than trong nước dự kiến điều chỉnh từ 10%-15% do chi phí sản xuất than của TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã tăng cao trong năm 2021 và nhu cầu từ nhiệt điện bắt đầu phục hồi trở lại khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Trên cơ sở đó các doanh nghiệp khai thác than cũng sẽ bắt đầu được hưởng lợi khi đàm phán lại giá bán mới cho TKV trong năm 2022. Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng lưu ý rằng giá than khai thác ở Việt Nam đang đắt hơn nhiều so với thế giới ở trong giai đoạn bình thường (năm 2019 giá than Việt Nam đắt hơn 18% so với giá than nhập khẩu) nên dư địa tăng giá trong nước không còn nhiều, nhất là khi giá than thế giới có khả năng hạ nhiệt nhanh trong năm 2022.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.