| Hotline: 0983.970.780

Tỏa sáng giữa đại ngàn Việt Bắc

Chủ Nhật 17/10/2021 , 08:05 (GMT+7)

Với thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm từ rừng, anh Quản Trọng Quỳnh là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc nới chiến khu Chợ Đồn (Bắc Kạn).

Anh Quản Trọng Quỳnh kiểm tra cây giống trước khi xuất ra thị trường. Ảnh: HA.

Anh Quản Trọng Quỳnh kiểm tra cây giống trước khi xuất ra thị trường. Ảnh: HA.

Anh Quản Trọng Quỳnh, xã Bình Trung (huyện Chợ Đồn) chia sẻ, ngày trước anh bươn trải đủ các thứ nghề. Nhưng đến đầu những năm 2000, anh thực sự nhận thấy phát triển kinh tế rừng là hướng đi tiềm năng sẽ cho thu nhập ổn định về sau. Vì vậy, ngoài diện tích rừng khai phá được, hễ thấy ở đâu có bán đất lâm nghiệp anh Quỳnh đến tận nơi hỏi mua và mua đến đâu anh thuê người phát dọn để trồng rừng đến đó.

Với tư duy lấy ngắn nuôi dài, tiền dành dụm được anh đều mang đi mua rừng, cứ thế mỗi năm tăng lên một chút. Đến nay anh đã có 42ha đất đồi rừng, trong đó khoảng 34ha là có sản phẩm, chủ yếu là rừng quế xen mỡ, rừng keo. Các khu vực rừng trồng gia đình anh Quỳnh đều nằm ở những thôn, bản vùng xa thuộc địa phận của 2 xã Bình Trung và Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn.

Không chỉ chuyên tâm vào rừng, anh Quỳnh còn đầu tư vườn ươm cây giống với diện tích 7.000m2 với đa dạng các giống cây như keo, mỡ, bồ đề, quế… Bình quân mỗi năm xuất vườn vào khoảng 60 vạn cây, vừa để phục vụ nhu cầu trồng rừng của gia đình mình, vừa để phục vụ bà con trong vùng.

Chính nhờ sự chăm chỉ, chịu khó tìm hiểu, mà hôm nay anh đã vươn lên trở thành một nông dân làm kinh tế giỏi tiêu biểu ở địa phương. Từ những hoạt động sản xuất trồng cây, chăn nuôi và kinh doanh bán cây giống đã đem lại tổng thu nhập đã trừ chi phí lên đến khoảng 600 triệu đồng/năm, riêng năm 2020, gia đình anh thu nhập hơn 1 tỷ đồng từ rừng. Đây là số tiền thu nhập rất cao, đột phá đối với 1 hộ dân làm giàu ngay trên mảnh đất rừng của chiến khu ATK (an toàn khu) Chợ Đồn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Quỳnh còn nhiệt tình giúp đỡ nhiều hội viên nông dân về cây giống, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng và chăn nuôi. Trong đó, có thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung có 73 hộ dân và 100% là người dân tộc Mông, nhiều hộ trong thôn được anh Quỳnh hỗ trợ giống cây và giúp bà con làm giàu bằng năng lực của bản thân. Đến nay toàn thôn Khuổi Đẩy đã trồng được gần 500ha rừng.

Anh Quỳnh trực tiếp sử dụng hàng chục lao động và giúp cho hàng trăm người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế rừng. Ảnh: QD.

Anh Quỳnh trực tiếp sử dụng hàng chục lao động và giúp cho hàng trăm người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế rừng. Ảnh: QD.

Ông  Chú Seo Cáng, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Đẩy nói: Chỗ anh Quỳnh đồng bào Mông chúng tôi gọi là “anh em kết nghĩa”, anh này có sự đầu tư cho bà con chúng tôi. Bà con ở thôn bản còn khó khăn, còn nghèo được hỗ trợ từ cây giống trồng rừng, còn giống để chăn nuôi phát triển kinh tế. Anh rất nhiệt tình với bà con dân bản, ở đâu cần chính đáng là không từ chối.

Cả thôn có hơn một nửa được anh Quỳnh hỗ trợ, giúp người Mông có cuộc sống tốt hơn trước. Năm 2016, gia đình tôi có nhận chăm sóc mô hình trâu sinh sản của anh Quỳnh hỗ trợ 1 con, đến nay con trâu tôi được hỗ trợ đã đẻ được 2 con và chuẩn bị sinh con thứ 3. 

Ông Bàn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung nói về tấm gương nông dân Quản Trọng Quỳnh: “Cá nhân anh Quỳnh là một điểm sáng trong lao động sản xuất bằng khả năng tự vươn lên. Không những vậy, anh còn giúp đỡ được nhiều hộ khó khăn về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất. Cách làm kinh tế của gia đình anh Quỳnh đã góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế rừng ở địa phương đi lên, trở thành mô hình rất đáng để người dân học tập”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm