| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác xã nông sản lao đao

Thứ Ba 03/08/2021 , 14:30 (GMT+7)

Dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn gặp rất nhiều khó khăn.

Cửa hàng chính của Trung tâm phân phối Nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Bắc Kạn bị phong tỏa do Covid-19. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cửa hàng chính của Trung tâm phân phối Nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Bắc Kạn bị phong tỏa do Covid-19. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trung tâm Phân phối nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Bắc Kạn (thuộc HTX Nông nghiệp sạch Huyên Hân) được biết đến là đơn vị phân phối nông sản lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn. Bình thường, đơn vị này lúc nào cũng tất bật việc buôn bán, chuyển hàng cho khách ở khắp nơi, trong đó có các hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Big C và các hệ thống thực phẩm sạch ở nhiều tỉnh, thành phố từ Bắc tới Nam.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biên phức tạp khiến việc tiêu thụ càng ngày càng giảm. Ngay cả cửa hàng chính của đơn vị này cũng bị phong tỏa vì covid-19, khiến giá trị hàng hóa xuất bán ra thị trường giảm tới hơn 90%.

Chị Trần Thị Hường, HTX Nông sản sạch Huyền Hân cho biết: Thời điểm này, việc kinh doanh rất khó khăn, các khách hàng lẻ ở các tỉnh, thành phố và các hệ thống siêu thị cũng hạn chế nhập những mặt hàng nông sản có giá trị cao (miến dong, nấm hương, măng, rượu men lá,…). Việc gửi hàng cho khách lẻ giờ chỉ có thể gửi hàng theo đường bưu điện, hoặc qua các công ty chuyển phát với giá rất cao so với vận chuyển hàng thông thường.

Năm 2020, HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu, xã Văn Lang (Na Rì) luôn có 6 công nhân tham gia lao động với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng/năm. Bước vào năm 2021, dịch Covid-19 lan rộng khắp các tỉnh thành khiến cho việc tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn, HTX đã phải cho cả 6 công nhân nghỉ việc mà chưa biết bao giờ mới làm lại.

Giám đốc HTX Hoàng Văn Luân chia sẻ, sản phẩm tinh chỉ bán trong tỉnh còn sản phẩm dược liệu thô như cà gai leo, giảo cổ lam phơi khô… do việc vận chuyển khó khăn nên đối tác lên thu mua giảm hẳn. Tới thời điểm hiện nay, doanh thu giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Kho hàng miến dong Nhất Thiện chất đầy hàng do không bán được sản phẩm. Ảnh: Quý Phúc.

Kho hàng miến dong Nhất Thiện chất đầy hàng do không bán được sản phẩm. Ảnh: Quý Phúc.

Cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện (Ba Bể), đơn vị sản xuất miến dong lớn nhất toàn tỉnh Bắc Kạn, với sản lượng mỗi năm đạt 900 - 1.000 tấn/năm, lượng công nhân luôn dao động ở mức 30 - 40 người, lượng tiêu thụ hàng tháng đạt 50 - 60 tấn, những tháng cuối năm đạt hơn 100 tấn,... Tuy nhiên, đấy là thống kê của những năm trước, còn hiện tại đơn vị này chỉ còn 3 lao động là người trong gia đình.

Chị Bàn Thị Vân, quản lý của Cơ sở miến dong Nhất Thiện cho hay, thời điểm này hằng năm cơ sở đã giao được hơn 400 tấn miến, hoạt động sản xuất hết công suất mới đủ hàng giao. Còn hiện tại, từ đầu năm mới xuất được 70 tấn miến, công nhân cho nghỉ hết vì không có việc.

Những loại rau, quả tươi đến thời kỳ thu hoạch như bí xanh thơm Ba Bể được tỉnh Bắc Kạn đặc biệt quan tâm tiêu thụ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Những loại rau, quả tươi đến thời kỳ thu hoạch như bí xanh thơm Ba Bể được tỉnh Bắc Kạn đặc biệt quan tâm tiêu thụ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Kạn Nguyễn Ngọc Cương, việc xuất bán nông sản, nhất là mặt hàng rau, quả tươi bán ra có giá không cao như những năm trước, nhưng về sản lượng tương đối tốt.

Trong đó có thể kể đến quả bí xanh thơm Ba Bể, sản lượng lên đến 5.000 tấn, đến nay chỉ còn lại hơn ngàn tấn, bà con bảo quản tốt sẽ không lo bị hư hỏng, có thể bán dần đến Tết nguyên đán.

Riêng mặt hàng dưa hấu cũng được các doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ theo kênh của Hội Doanh nhân trẻ, cơ bản đến nay đã tiêu thụ hết cho bà con.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.