| Hotline: 0983.970.780

Tôm cá, chim muông tìm về rừng ngập mặn

Thứ Hai 19/07/2021 , 18:04 (GMT+7)

Nhận thấy lợi ích từ việc phục hồi rừng ngập mặn, người dân ven đầm Thị Nại, đầm Đề Gi đã chung tay bảo vệ. Tôm cá, chim về trú ngụ rất nhiều.

Xác định rừng ngập mặn có vai trò chống xâm thực thủy triều, chống biến đổi khí hậu, là nơi trú ngụ của nhiều loài động thực vật hữu ích, cuối năm 2010, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Quy hoạch trồng rừng và bảo vệ rừng ngập mặn giai đoạn 2010 - 2020 với tổng diện tích 461,4ha.

Công trình trồng rừng ngập mặn thuộc Dự án 'Lá chắn xanh' được thực hiện tại Bình Định giai đoạn 2012-2014. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Công trình trồng rừng ngập mặn thuộc Dự án “Lá chắn xanh” được thực hiện tại Bình Định giai đoạn 2012-2014. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong đó, quy hoạch rừng ngập mặn trồng mới 391,4 ha và bảo vệ diện tích rừng hiện có 70ha. Diện tích rừng ngập mặn được quy hoạch tập trung chủ yếu ở các bãi bồi ven 2 đầm lớn là đầm Thị Nại nằm trên địa bàn TP Quy Nhơn cùng huyện Tuy Phước và đầm Đề Gi nằm trên địa bàn 2 huyện Phù Mỹ và Phù Cát. Riêng đầm Thị Nại được quy hoạch 239,6ha, trong đó diện tích rừng hiện có là 70 ha; đầm Đề Gi có diện tích quy hoạch là 221,8ha.

Theo Trung tâm Khuyến nông Bình Định, trước đây, việc trồng rừng ngập mặn chỉ triển khai tại Khu sinh thái Cồn Chim ở thôn Vinh Quang, xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước, Bình Định), thế nhưng trong những năm qua, rừng trồng mới đã mở rộng thêm trên các bãi triều ven đầm Thị Nại, Đề Gi theo quy hoạch trồng rừng được UBND tỉnh phê duyệt.

Rừng ngập mặn được trồng mới theo phương thức nhà nước trồng, chăm sóc trong 5 năm đầu tiên, khi thành rừng sẽ giao khoán cho người dân ven đầm Thị Nại, Đề Gi bảo vệ. Đến nay, rừng ngập mặn ở Bình Định chủ yếu trồng các loại cây đước đôi, bần trắng và mắm trắng. Hiện diện tích rừng ngập mặn ở Bình Định đang sinh trưởng phát triển tốt, bắt đầu phát huy chức năng phòng hộ, bảo vệ môi trường, chống xói lở, cố định các bãi bồi ven đầm và góp phần đa dạng sinh học. 

Bình Định đang nỗ lực bảo vệ, trồng mới rừng ngập mặn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bình Định đang nỗ lực bảo vệ, trồng mới rừng ngập mặn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trước năm 2016, ngành chức năng Bình Định triển khai giao khoán 32,7ha rừng ngập mặn cho cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ. Tuy nhiên, một số hộ dân tự ý lấn chiếm, đắp bờ quây lưới trái phép trong khu vực rừng trồng ngập mặn để khai thác thủy sản gây thiệt hại cho rừng trồng.

Năm 2016, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cưỡng chế những trường hợp vi phạm, hiện nay diện tích rừng nói trên đã nằm trong vòng kiểm soát của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các diện tích rừng khác đã được giao khoán cho các hộ dân quản lý, bảo vệ.

Nhận thấy lợi ích từ việc phục hồi rừng ngập mặn, nhiều hộ dân sinh sống ven đầm Thị Nại, đầm Đề Gi đã chung tay bảo vệ. Ông Dương Văn Tường ở thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), chia sẻ: Trước đây, người dân chưa nhận thức được lợi ích từ rừng ngập mặn, nên sau khi nhà nước tổ chức trồng, lúc cây còn nhỏ, nhiều người thường nhổ phá để dễ khai thác thủy sản. Bây giờ chuyện ấy không còn.

"Riêng tôi, sau khi tham gia trồng đã nhận khoán bảo vệ 3ha rừng, đến nay cây đã cao hơn 4m. Nhờ có rừng ngập mặn nên cá, tôm về trú ngụ rất nhiều, những người làm nghề khai thác thủy sản có thu nhập khá hơn. Ý thức được giữ rừng ngập mặn cũng là giữ kế mưu sinh của mình nên bà con ai cũng chung tay bảo vệ rừng”, ông Tường cho biết.

Rừng ngập mặn ở Bình Định đang phát triển tốt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Rừng ngập mặn ở Bình Định đang phát triển tốt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn giai đoạn 2021 - 2025 của Bình Định, tổng diện tích được giao khoán bảo vệ là 55,41 ha, trong đó tiếp tục khoán bảo vệ đối với diện tích 42,77 ha rừng đã có và 12,64 ha rừng trồng mới trong giai đoạn 2016-2020. Phát triển rừng trồng mới rừng ngập mặn giai đoạn 2021 - 2025 là 10 ha.

Theo ông Trương Xuân Đưa, Trạm trưởng Trạm Nghiên cứu Ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp (thuộc Trung tâm Khuyến nông Bình Định), hiện đơn vị đang tập trung chăm sóc, bảo vệ những diện tích rừng ngập mặn hiện có.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đang nghiên cứu giống dừa nước, bần chua tại vườn ươm giống Khu sinh thái Cồn Chim (đầm Thị Nại) để trồng thử nghiệm, nhằm tạo ra rừng ngập mặn với phong phú nhiều loại cây, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của các bãi triều ven đầm trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Hiện nay rừng ngập mặn ở Bình Định đã bắt đầu phát huy chức năng phòng hộ, bảo vệ môi trường, chống xói lở và góp phần đa dạng sinh học. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện nay rừng ngập mặn ở Bình Định đã bắt đầu phát huy chức năng phòng hộ, bảo vệ môi trường, chống xói lở và góp phần đa dạng sinh học. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định cho biết: Trung tâm đang xây dựng các mô hình trồng rừng ngập mặn kết hợp với nuôi trồng thủy sản, nhằm kết hợp hài hòa lợi ích kinh tế của hộ nhận khoán mà vẫn phát huy hiệu quả của hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Đồng thời, có cơ chế chuyển đổi nghề đối với những hộ dân khai thác thủy sản trên các bãi bồi ven biển để giảm áp lực trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng ngập mặn. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các mô hình sinh kế hỗ trợ cho người dân gắn với bảo vệ và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo những giống cây ngập mặn có khả năng thích nghi cao, sức sinh trưởng tốt, phù hợp với điều kiện tại nơi trồng...

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm