| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Macron không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine

Thứ Ba 27/02/2024 , 14:04 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết phương Tây không loại trừ khả năng triển khai quân đội tới Ukraine, song hiện vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về điều này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris hôm 26/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris hôm 26/2. Ảnh: AFP.

"Hiện chưa có sự đồng thuận chính thức về việc đưa quân đến thực địa. Tuy nhiên, về mặt động lực, chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào. Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để đảm bảo Nga không thể thắng cuộc chiến này", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời báo giới sau khi chủ trì cuộc họp các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris hôm 26/2.

"Chúng tôi đã xem xét tình hình và thấy rằng an ninh chung của chúng ta đang bị đe dọa. Chúng ta phải tăng tốc. Nga không được phép giành chiến thắng, không chỉ trước Ukraine, mà cả chúng ta. Việc triển khai quân đến Ukraine sẽ đảm bảo an ninh chung của chúng ta cho hôm nay và mai sau", nhà lãnh đạo Pháp nói.

Ông Macron lưu ý rằng các đồng minh từng khẳng định "không bao giờ" triển khai quân đến Ukraine cũng chính là những đồng minh trước đây đã phản đối tăng viện trợ quân sự nhưng sau đó lại gửi tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu cho Kiev. 

"Hai năm trước, rất nhiều người ngồi quanh chiếc bàn này nói rằng chúng tôi sẽ chỉ cung cấp mũ bảo hiểm và túi ngủ, và bây giờ họ nói rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để đưa tên lửa và xe tăng đến Ukraine. Chúng tôi phải khiêm tốn và nhận ra rằng chúng tôi luôn bị trễ 6 -8 tháng, vì vậy chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình”, ông Macron nói.

Ông Macron đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp báo sau cuộc họp với khoảng 20 lãnh đạo châu Âu tại Paris hôm 26/2. Cuộc họp được cho là nhằm gửi đến Nga thông điệp về quyết tâm của châu Âu trong vấn đề Ukraine trong bối cảnh nhiều đồn đoán cho rằng Washington sẽ dừng viện trợ cho Kiev, đặc biệt là nếu ông Donald Trump tái đắc cử.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói một số thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc đưa binh sĩ đến Ukraine theo các thỏa thuận song phương. "Nhiều quốc gia, trong đó có Slovakia, tuyên bố không bao giờ làm vậy. Một số quốc gia cho rằng cần xem xét đề xuất này", ông Fico nói trước khi khởi hành về nước.

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho rằng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều không có kế hoạch triển khai binh sĩ đến tham chiến ở Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các đồng minh của Ukraine trước mắt sẽ thành lập một liên minh để cung cấp tên lửa tầm trung và tầm xa. Tuy nhiên, ngay trước thềm Hội nghị, Thủ tướng Đức Olaf Sholz đã tiếp tục từ chối theo chân Anh và Pháp cung cấp tên lửa tầm xa Taurus do lo ngại các vũ khí này sẽ được dùng để nhắm vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của Nga và khiến xung đột leo thang.

Trong một động thái liên quan, Liên minh châu Âu (EU) hôm 26/2 cũng đã thống nhất vấn đề sử dụng các lợi ích thu được từ các khoản đầu tư và tài sản của Nga tại châu Âu để lập ra một quỹ hỗ trợ cho Ukraine nhưng chưa tính tới khả năng tịch thu các tài sản này như kêu gọi của Mỹ và Anh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất