| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Macron nói sẽ mời ông Putin đến Pháp vào năm tới

Thứ Năm 21/12/2023 , 09:43 (GMT+7)

Tổng thống Macron cho biết sẽ mời ông Putin tham dự lễ kỷ niệm 80 năm Cuộc đổ bộ Normandy vào ngày 6/6/2024 'nếu tình hình thay đổi ở Ukraine'.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước France 5 hôm 20/12, khi được hỏi về lễ kỷ niệm sắp tới và liệu nhà lãnh đạo Nga có được mời hay không, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng đó là một khả năng, "nếu ông Putin tổ chức hòa đàm và tình hình thay đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky”.

Tại một cuộc họp báo hồi tuần trước, ông Macron nói với các phóng viên rằng cuộc xung đột Ukraine đã khiến quan hệ giữa Pháp với Nga "gần như không thể hàn gắn", nhưng ông sẽ sẵn sàng nhận cuộc gọi từ ông Putin nếu ông đồng ý hòa đàm trên tinh thần "tôn trọng luật pháp quốc tế, cũng như tôn trọng lợi ích và chủ quyền của Ukraine".

"Tôi vẫn chưa đổi số điện thoại đâu", nhà lãnh đạo Pháp nói vào thời điểm đó.

Bình luận của ông Macron được đưa ra nhằm đáp lại một phát biểu của ông Putin trong cuộc họp báo tổng kết năm 2023 hồi tuần trước. Tổng thống Nga đã nhấn mạnh rằng Nga có "mối quan hệ hợp tác khá tốt" với Pháp nhưng ông Macron đã khiến mối quan hệ này rạn nứt. Khi được hỏi liệu Moscow có quan tâm đến việc nối lại quan hệ với Paris hay không, ông Putin nói có "nếu có lợi ích".

"Nếu không, chúng tôi sẽ tìm cách xoay xở. Chúng tôi còn nhiều việc khác phải làm", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Lần cuối cùng ông Putin tham dự lễ kỷ niệm Cuộc đổ bộ Normandy là vào năm 2014. Điện Elysee đã không mời ông Putin tham dự sự kiện kỷ niệm 75 năm vào năm 2019 mà không có lời giải thích. Tổng thống Putin khi đó nói rằng khi đó ông khá bận rộn.

"Điều đó không thực sự quan trọng. Điều quan trọng là sự thật về lịch sử và về thảm kịch khủng khiếp này đã xảy ra với nhân loại trong Thế chiến II”, ông Putin trả lời báo giới khi đó.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh nhiều chính quyền phương Tây phớt lờ vai trò của Liên Xô trong chiến thắng của quân Đồng minh, điều khiến Moscow không hài lòng.

Lễ kỷ niệm Cuộc đổ bộ Normandy được xem là một sự kiện quan trọng, mang tính biểu tượng về chính trị và thể hiện tinh thần đoàn kết giữa giữa Mỹ và châu Âu.

Rạng sáng 6/6/1944, khoảng 3.000 máy bay chiến đấu thả 23.000 quân xuống phía sau tuyến phòng thủ của quân Đức. Trong khi đó, khoảng 7.000 chiến hạm chở theo gần 160.000 quân cùng hàng chục nghìn xe tăng và tàu đổ bộ vượt eo biển Anh đầy mìn và ngư lôi của Đức để tiến vào bờ biển Normandy. Chiến dịch đổ bộ được coi là lớn nhất trong lịch sử nhân loại này đã giúp mở đường cho quân đồng minh từ đất Anh vượt qua eo biển Anh, cùng với Hồng quân Liên Xô tiến vào giải phóng châu Âu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.