| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky điện đàm với ông Trump về cuộc xung đột Ukraine

Thứ Bảy 20/07/2024 , 08:41 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định cam kết chấm dứt cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev sau cuộc trò chuyện với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 19/7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thống Trump gặp nhau tại New York, Mỹ, hồi năm 2019. Ảnh: CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thống Trump gặp nhau tại New York, Mỹ, hồi năm 2019. Ảnh: CNN.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump chia sẻ rằng ông "đã có một cuộc điện đàm rất tốt" với ông Zelensky, trong đó chính trị gia Ukraine chúc mừng ông về một Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa "rất thành công" và "lên án âm mưu ám sát nhắm vào ông".

Ông Trump tiếp tục nói rằng ông đánh giá cao ông Zelensky vì đã liên lạc. Ông khẳng định "với tư cách là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, ông sẽ mang lại hòa bình cho thế giới và chấm dứt cuộc chiến đã cướp đi rất nhiều sinh mạng và tàn phá vô số gia đình vô tội".

"Cả hai bên sẽ có thể ngồi lại với nhau và đàm phán một thỏa thuận chấm dứt xung đột, cũng như mở đường cho sự thịnh vượng", ông Trump nói.

Về phần mình, ông Zelensky tuyên bố rằng ông "đồng ý họp riêng với Tổng thống Trump để thảo luận về những bước có thể xây dựng hòa bình công bằng và thực sự lâu dài".

"Tôi ghi nhận sự ủng hộ quan trọng của lưỡng đảng và lưỡng viện Quốc hội Mỹ trong việc bảo vệ tự do và độc lập của đất nước chúng tôi. Ukraine sẽ luôn biết ơn Mỹ vì sự giúp đỡ trong việc tăng cường khả năng chống lại các cuộc tấn công của Nga", ông viết trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) tối 19/7.

Phát biểu với đài BBC trong chuyến công du Anh tuần này, ông Zelensky nhắc lại rằng chính phủ của ông đang muốn giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc xung đột với Nga. "Chúng ta phải kết thúc với ông ấy", ông nói, đề cập đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, ông Zelensky hy vọng tân Tổng thống sẽ dựa vào Kiev để chấm dứt xung đột "trong 24 giờ" như ông đã hứa khi vận động tranh cử. Ông Zelensky mô tả kịch bản xấu nhất khi các lệnh trừng phạt đối với Nga của Mỹ được dỡ bỏ dưới thời ông Trump và ông Putin ăn mừng chiến thắng: "Chúng tôi sẽ không bao để điều này xảy ra, không bao giờ. Và không ai trên thế giới có thể buộc chúng tôi làm điều đó", ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine vào năm 2019, nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm của ông đã kết thúc vào cuối tháng 5/2024. Ông Zelensky từ chối tổ chức một cuộc bầu cử mới với lý do là đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và thiết quân luật còn hiệu lực. Ông cũng nhắc lại với đài BBC rằng ông sẽ tại vị ít nhất cho đến khi chiến sự kết thúc.

Moscow lập luận rằng theo Hiến pháp Ukraine, quyền lực của Tổng thống đáng lẽ phải được chuyển giao cho Chủ tịch Hạ viện khi nhiệm kỳ của ông Zelensky kết thúc. Tổng thống Putin cũng tuyên bố sẽ ra lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán với Ukraine ngay khi nước này cam kết ngừng quyết tâm gia nhập NATO và rút quân khỏi tất cả các vùng lãnh thổ đã tuyên bố sáp nhập vào Nga, bao gồm Cộng hòa Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất