| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky thúc giục ông Trump công bố kế hoạch chấm dứt xung đột Ukraine

Thứ Năm 04/07/2024 , 08:51 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nên công bố ngay lập tức kế hoạch giải quyết cuộc xung đột Ukraine mà ông luôn tự hào.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi năm 2022, ông Trump đã nhiều lần nói rằng cuộc xung đột sẽ không leo thang nếu ông vẫn là tổng thống, đồng thời tuyên bố sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng trong 24 giờ nếu đắc cử một lần nữa.

Trong cuộc tranh luận tuần trước với Tổng thống Joe Biden, ông Trump đã nhắc lại cam kết này, nói rằng ông có thể nhanh chóng giải quyết xung đột, ngay cả trước khi ông chính thức nhậm chức. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tiết lộ chi tiết sẽ kết thúc cuộc chiến như thế nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg được công bố hôm 4/7, ông Zelensky đã yêu cầu ông Trump tiết lộ chi tiết kế hoạch của mình để Kiev có thể biết cần phải chuẩn bị những gì vào tháng 11 năm nay.

"Tôi muốn biết kế hoạch kết thúc nhanh chóng chiến tranh là như thế nào", ông nói, nhấn mạnh rằng "nếu ông Trump biết cách kết thúc cuộc chiến này, ông ấy nên nói với chúng tôi ngay hôm nay, bởi vì nếu có rủi ro đối với nền độc lập của Ukraine và có nguy cơ chúng tôi sẽ mất tư cách nhà nước, chúng tôi cần chuẩn bị trước cho điều này".

Ông Zelensky giải thích thêm rằng trong trường hợp ông Trump tái đắc cử, Kiev cần biết rõ liệu họ "có còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ hay sẽ chỉ còn có một mình".

Theo nhà báo Annmarie Hordern của Bloomberg, ông Zelensky cho biết rằng nhóm của ông đã sẵn sàng gặp ông Trump để xem xét các đề xuất của ông.

Tháng trước, hãng tin Reuters đưa tin rằng các cố vấn của ông Trump đã vạch ra một lộ trình hòa bình ở Ukraine, bao gồm một lệnh ngừng bắn sơ bộ để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình, trong khi Kiev sẽ không phải từ bỏ bất kỳ vùng lãnh thổ tranh chấp nào trước Moscow. Là một phần của kế hoạch, Nga cũng được cam kết rằng NATO sẽ ngừng các cuộc đàm phán kết nạp Ukraine vào khối.

Mặc dù Moscow không bác bỏ hoàn toàn kế hoạch này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý rằng "giá trị của bất kỳ kế hoạch nào nằm ở thái độ đàm phán và có tính đến tình hình thực tế trên thực địa".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.