| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM chỉ thiếu xăng dầu cục bộ

Thứ Năm 17/02/2022 , 20:18 (GMT+7)

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, việc thiếu xăng dầu chỉ mang tính cục bộ ở một số đơn vị, còn phạm vi toàn thành phố không thiếu.

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cụ thể, từ lúc điều chỉnh giá ngày 11/2, TP.HCM chỉ có 3 cửa hàng tạm ngưng hoạt động (trong đó 2 cửa hàng đã đóng cửa từ trước do chờ cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và một cửa hàng sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy).

Còn lại từ 12/2 đến nay, TP.HCM ghi nhận 5 cửa hàng không đóng cửa nhưng thiếu một số mặt hàng,  lúc thiếu xăng, lúc thiếu dầu. Đến nay, 2/5 cửa hàng đã có lượng xăng dầu đầy đủ.

“5 cửa hàng thiếu hụt xăng dầu này nằm trong số 548 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn thành phố đang hoạt động, chiếm chưa tới 1%. Như vậy, bán lẻ không có vấn đề thiếu”, ông Phương thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, vừa qua, 71 cửa hàng và 43 đại lý của Petrolimex, chiếm hơn 1/5 số cửa hàng bán lẻ của TP.HCM đã tăng giờ bán so với trước. Trong đó, 27 cửa hàng phục vụ 24/24, còn lại hoạt động từ 6-24 giờ/ngày. Bình quân mỗi cửa hàng mở cửa bán hàng thêm 4 giờ. "Rõ ràng không có vấn đề thiếu hàng tại các quận huyện", ông Phương khẳng định.

Cùng với đó, nguồn hàng dự trữ, qua báo cáo của 8/15 doanh nghiệp đầu mối, lượng dự trữ xăng dầu cũ và lượng nhập khẩu hiện nay là 465.000 m3, trong đó có 245.000 m3 xăng và 219.729 m3 dầu. Đây là 8 doanh nghiệp đầu mối lớn, chiếm thị phần hơn 70% nguồn hàng của thành phố.

“So với mức tiêu thụ xăng dầu 206.000 m3/tháng trên địa bàn TP.HCM thì rõ ràng lượng hàng này đã đủ dự trữ cho TP.HCM hơn 1 tháng”, ông Phương phân tích.

Về nguyên nhân chính khiến một số cửa hàng, đơn vị thiếu xăng tạm thời, ông Phương cho biết đây là các đơn vị lấy hàng tại nhà máy Nghi Sơn, tuy nhiên thời gian qua, nhà máy này có giảm sản lượng.

"Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng, sản lượng của nhà máy Nghi Sơn tăng lên, cùng với lượng hàng nhập khẩu về liên tục thì tình hình thiếu xăng tại một số đơn vị được khắc phục rất sớm. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới từ 12/2 đến nay đang có xu hướng giảm, do đó, đánh giá từ nay đến cuối tháng tình hình sẽ ổn định bình thường", Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói.

Trước đó, ngày 15/2, Sở Công thương TP.HCM phát đi thông cáo về tình hình đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Theo đó, nhằm duy trì liên tục việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, đơn vị đã chủ động phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo duy trì nguồn cung xăng dầu; xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định các hành vi vi phạm;

Tiếp tục duy trì các đoàn kiểm tra của Sở Công thương kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; tăng cường giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn, nhất là trước chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.