| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM chuẩn bị nguồn hàng để cung ứng cho người dân nếu dịch tả lợn Châu Phi xảy ra

Thứ Ba 05/03/2019 , 20:29 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM trong cuộc họp Tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019 vào sáng ngày 5/3 do UBND TP.HCM tổ chức.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM thông tin, hiện cả nước đã có hơn 220 hộ chăn nuôi thuộc 7 tỉnh thành phía Bắc, buộc tiêu hủy 4.231 con lợn với trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn, qua đó TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch ứng phó với DTLCP thông qua 3 giải pháp cụ thể.

“Thành phố tăng cường kiểm soát tại các trạm giết mổ, chợ đầu mối, kiểm soát nguồn gốc, sản phẩm nhập phải đảm bảo nguồn gốc. Các quận, huyện tăng cường kiểm soát tại các cơ sở giết mổ trái phép. Thời gian vừa qua, đã phát hiện 300 con lợn được vận chuyển từ phía Bắc đi qua TP.HCM về Vĩnh Long. Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm tra tại Vĩnh Long thì không có cơ sở nào tiếp nhận số lợn. Hiện số lợn này đã được đưa đến đâu cơ quan chức năng không biết. Nếu kiểm soát không chặt, để lợn bệnh lọt vào TP.HCM sẽ phát sinh dịch bệnh là rất lớn”, ông Trung chia sẻ.

Ông Trung cũng cho biết, đã yêu cầu các cơ sở giết mổ ngưng tiếp nhận nguồn lợn từ các tỉnh phía Bắc và tập trung lấy nguồn lợn từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ để phòng chống dịch bệnh lây lan tới TP.HCM.

Tuy nhiên, khuyến cáo người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt lợn. Bởi DTLCP chỉ lây lan trên đàn lợn, không lây sang người.

Trước diễn biến phức tạp của DTLCP, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, ngành Công thương đã phối hợp với Sở NN-PTNT TP.HCM, Ban quản lý ATTP TP.HCM làm việc với 3 đơn vị lớn để chuẩn bị sẵn nguồn hàng phục vụ cho người dân thành phố.

Theo đó, Cty Vissan triển khai 2 giải pháp là nhập nguồn lợn từ nước ngoài và triển khai thu mua lợn trong nước để dự trữ, thuê thêm kho lạnh. (Nguồn dự trữ thịt lợn là 3,6 nghìn tấn/ngày, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của thành phố 800 tấn/ngày). Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn sẽ tập trung chuẩn bị nguồn lợn giống để tái đàn. Còn Công ty CP Chăn nuôi C.P cam kết đảm bảo giữ được nguồn lợn cung cấp cho thị trường.

Ông Kiên nhấn mạnh: “Sở cũng đã chủ động với các công ty để chuẩn bị nguồn hàng thay thế như thịt gà nếu DTLCP xảy ra tại TP.HCM bởi dịch bệnh phát tán rất nhanh, nếu không chuẩn bị sẵn nguồn hàng thì thành phố sẽ bị động”.

Xem thêm
Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất