| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM có Trung tâm chuyên sâu về bệnh lý tim mạch trẻ em

Thứ Hai 30/05/2022 , 17:13 (GMT+7)

TP.HCM Trung tâm chuyên sâu về bệnh lý tim mạch trẻ em ngang tầm các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á chính thức hoạt động từ ngày 3/6 tại BV Nhi Đồng 1.

Trung tâm chuyên sâu về bệnh lý tim mạch trẻ em.

Trung tâm chuyên sâu về bệnh lý tim mạch trẻ em.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em đặt tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 3/6 tới đây. Đây là 1 trong 5 trung tâm chuyên sâu về nhi khoa của Bệnh viện Nhi Đồng 1 được xây dựng bằng ngân sách đầu tư của TP.HCM.

Trung tâm Tim mạch trẻ em gồm các khoa Nội tim mạch, Ngoại tim mạch, Đơn vị thông tim - điện sinh lý, Hồi sức ngoại, Hồi sức tim, do đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Đồng 1 có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật tim hở, thông tim can thiệp và điện sinh lý; kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu (như MRI tim, thăm dò điện sinh lý…), các kỹ thuật điều trị từ đơn giản đến chuyên sâu, phức tạp...

Trang thiết bị tiên tiến, hiện đại như phẫu thuật chuyển vị đại động mạch, thất phải hai đường ra, không lỗ van động mạch phổi, thân chung động mạch, thiểu sản cung động mạch, tim 1 thất…, cũng như can thiệp tim mạch ở trẻ sơ sinh cực non rất nhẹ cân…

Tiến tới, Trung tâm Tim mạch trẻ em có thể giải quyết hết tất cả các bệnh lý tim phức tạp nhất, đặc biệt sẽ triển khai thành công kỹ thuật ghép tim trẻ em trong thời gian tới.

Ngoài ra, đây cũng là nơi đào tạo, huấn luyện và chuyển giao các kỹ thuật về can thiệp tim mạch ở trẻ em, đặc biệt là thông tim can thiệp cho nhiều bệnh viện trong và ngoài nước. Đồng thời cũng là nơi hợp tác quốc tế với nhiều chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới và đang trên đường trở thành một trong những Trung tâm tim mạch xuất sắc của tổ chức Children's Heartlink, Hoa Kỳ trong điều trị bệnh tim bẩm sinh trẻ em...

Theo Sở Y tế TP.HCM, đây sẽ là Trung tâm chuyên sâu về bệnh lý tim mạch trẻ em ngang tầm các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á đã chính thức được hình thành tại TP.HCM, khẳng định một tương lai tươi sáng hơn cho các gia đình và chính các trẻ em không may mắc các bệnh tim bẩm sinh sẽ được phát hiện, điều trị và giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, thay vào đó trẻ mắc bệnh tim sẽ có chất lượng cuộc sống như bao trẻ khỏe mạnh khác và được BHYT chi trả.

Nhiều năm qua, Trung tâm Hồi sức cấp cứu chuyên sâu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 không chỉ là nơi tiếp nhận điều trị và cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng nguy kịch vượt khả năng điều trị của các bệnh viện tuyến trước mà còn là nơi huấn luyện, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật về hồi sứu cấp cứu nhi cho các bệnh viện tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Năm 2016, HĐND TP.HCM đã phê duyệt chủ trương xây mới lại bệnh viện, giai đoạn một tiến hành xây dựng mới 3 khối nhà thay thế các khối nhà cũ bằng kinh phí từ nguồn ngân sách của Thành phố, bao gồm: Trung tâm Tim mạch trẻ em, Trung tâm Ngoại Nhi và Trung tâm Sơ sinh và tháng 4/2022 HĐND TP.HCM cũng đã phê duyệt chủ trương xây mới Trung tâm Bệnh lý nhiệt đới. Đến nay, cả 3 khối đã cơ bản hoàn thành chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành khu vực phía Nam, phụ trách chỉ đạo tuyến về Nhi khoa cho các tỉnh, thành từ TP.HCM đến Cà Mau. Bệnh viện được định hướng phát triển trở thành trung tâm chuyên sâu toàn diện về Nhi khoa, ngang tầm với các nước trong khu vực, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam, trong đó tập trung phát triển 5 mũi nhọn chuyên sâu gồm: hồi sức cấp cứu nhi, phẫu thuật nhi, sơ sinh, bệnh lý nhiễm trùng, và tim mạch nhi.

Được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1956 chỉ 268 giường bệnh, đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phát triển không ngừng với quy mô 1.500 giường bệnh và hơn 1.700 nhân viên. 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.