| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Huy động sức mạnh toàn hệ thống chính trị chống dịch

Thứ Hai 03/02/2020 , 08:40 (GMT+7)

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 14h00 ngày 2/2, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới (nCoV) tại Việt Nam ghi nhận 7 người mắc.

15-05-13_1_pht_mien_phi_khu_trng_y_te_cho_khch_du_lich
Phát miễn phí khẩu trang y tế cho khách du lịch.

Trong đó: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán.
 

Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm trưởng ban. Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm làm Phó Trưởng ban thường trực. Cùng đó, ban chỉ đạo còn có 2 phó trưởng ban khác và 49 thành viên, tổ thư ký ban chỉ đạo gồm 11 người.

Ban chỉ đạo là các lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở Y tế, Viện Pasteur TP.HCM; các thành viên là đại diện của Kiểm dịch Quốc tế, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, các bệnh viện, lực lượng vũ trang quân đội, công an, các sở ngành, các quận huyện...

“TP.HCM xây dựng mục tiêu huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào việc phòng chống bệnh nCoV. Thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân dự phòng. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, xử lý kịp thời không để xảy ra dịch, trong trường hợp có dịch xảy ra thì hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Vì sức khỏe của người dân, cần xem đây là công việc trọng tâm của cả hệ thống chính trị”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp Sở Công thương cung cấp khẩu trang, dung dịch rửa tay sát trùng đạt tiêu chuẩn cho người dân và khách vãng lai có thể phòng bệnh. Ngoài ra, có kế hoạch cụ thể về hệ thống phân phối để chuẩn bị trang thiết bị y tế, đồ bảo vệ cho đội ngũ nhân viên y tế.

Trong tình hình bệnh diễn biến phức tạp, việc cách ly kiểm dịch đối với người tiếp xúc ca bệnh tại TP.HCM sẽ được thực hiện nghiêm ngặt.

Ở cấp độ 1, cách ly tại nơi cư trú, áp dụng cho người tiếp xúc gián tiếp với ca bệnh, ít nguy cơ nhiễm bệnh. Người tiếp xúc phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người khác như đeo khẩu trang, không đi đến chỗ đông người, phải báo cáo ngay khi có dấu hiệu sốt.

15-05-13_2_nhn_vien_cc_cong_ty_du_lich_phn_thnh_tung_goi_5-10_chiec_de_pht_cho_khch_du_lich
Nhân viên các công ty du lịch phân thành từng gói 5-10 chiếc khẩu trang để phát cho du khách.

Cấp độ 2, cách ly tại nơi cư trú, áp dụng cho nhiều người có nguy cơ mắc bệnh như người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh, người về từ vùng dịch. Người bị cách ly phải hạn chế tối đa đi lại trong 14 ngày để theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe.

Cấp độ 3, dùng để áp dụng cho cách ly riêng những người không tuân thủ cách ly cấp độ 2 hoặc những tập thể trở về từ vùng dịch. Những người này phải mang khẩu trang khi tiếp xúc với với tất cả mọi người và giám sát các dấu hiệu bệnh mỗi ngày.
 

Sở Du lịch phát miễn phí khẩu trang y tế, hoãn các tour du lịch

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thành phố có 17 công ty du lịch lớn có hành khách đến các vùng có dịch và tất cả các tua đã được chỉ đạo hoãn, bồi thường phí cho khách. Các khách sạn tại thành phố cũng được nhắc nhở để kịp thời thông báo các trường hợp khách đến ở có xuất xứ từ vùng dịch hoặc khách có dấu hiệu bệnh. Sở cũng chuẩn bị sẵn các khách sạn gần sân bay Tân Sơn Nhất để ứng phó với việc cách ly theo dõi những trường hợp nghi ngờ.

Công tác xử lý khử khuẩn tại các khu vực công cộng như bến xe cửa ngõ thành phố, các nhà ga bến bãi cũng khuyến cáo 8.500 xe taxi, hơn 2.000 xe buýt và các phương tiện giao thông vận tải khử trùng khử khuẩn.

Sáng 2/2, Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch TP.HCM) cùng đại diện các công ty du lịch đã phát 7.000 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp cho khách du lịch trong và ngoài nước tại 3 địa điểm du lịch nổi tiếng của TP.HCM là Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức bà, Nhà hát Thành phố (quận 1).

15-05-13_3_kiem_sot_cht_che_thn_nhiet_ti_sn_by_quoc_te_tn_son_nht
Kiểm soát chặt chẽ thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Được biết, khẩu trang này được đặt mua tại các đơn vị uy tín và sản xuất theo tiêu chuẩn y tế. Khi nhập về các nhân viên tình nguyện của các công ty lữ hành, Trung tâm xúc tiến Du lịch phân chia ra từng túi nhỏ từ 5 - 10 cái để phát cho người dân và du khách.

Dự kiến tổng số khẩu trang sẽ phát cho khách du lịch từ ngày 2/2 đến ngày 10/2 là 100.000 chiếc tại các điểm du lịch nổi tiếng của TP.HCM.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.