| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM phát triển sản phẩm OCOP chậm nhất cả nước

Thứ Sáu 27/05/2022 , 20:01 (GMT+7)

Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM cho biết, TP.HCM là địa phương cuối cùng của Việt Nam có các sản phẩm OCOP. Đến nay, TP.HCM có 28 sản phẩm được công nhận OCOP.

Hội thảo Giải pháp phát triển mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn TP.HCM 2022 là một trong những chương trình nằm trong chuỗi khuôn khổ của Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP.HCM 2022 diễn ra từ 24-29/5. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội thảo Giải pháp phát triển mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn TP.HCM 2022 là một trong những chương trình nằm trong chuỗi khuôn khổ của Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP.HCM 2022 diễn ra từ 24-29/5. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại buổi Hội thảo "Giải pháp phát triển mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn TP.HCM 2022" sáng 27/5, TS Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM cho biết, TP.HCM là tỉnh thành cuối cùng của Việt Nam có các sản phẩm OCOP, hầu như các tỉnh thành khác từ sau năm 2019 đã có các sản phẩm OCOP, thậm chí có địa phương có hàng ngàn sản phẩm OCOP.

"Đến nay, TP.HCM mới chỉ có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 3 sao, 21 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm “Bột rau má có đường” của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt được đề xuất Trung ương xếp hạng 5 sao", ông Hiệp cho hay.

Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM dẫn lại câu nói của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan từng nói với ông: “Xưa giờ bà con nông dân mình gặp nhau chỉ hỏi độ rày làm ăn được bao nhiêu, chứ không hỏi mùa này lời được nhiêu?”. Nghĩa là "chúng ta không làm sản xuất nông nghiệp mà phải chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp".

Ông Hiệp cũng cho biết, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan rất quan tâm đến TP.HCM, bởi TP.HCM hội tụ đủ rất nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm OCOP theo phương thức đem lại giá trị đằng sau đó. “Nếu chúng ta gắn chặt OCOP với sản phẩm của mình thì đây là một minh chứng của nhà nước, bảo chứng cho chất lượng của sản phẩm”.

Khu vực trưng bày sản phẩm OCOP của TP.HCM tại Hội chợ, triển lãm sản phẩm tiêu biểu TP.HCM 2022. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khu vực trưng bày sản phẩm OCOP của TP.HCM tại Hội chợ, triển lãm sản phẩm tiêu biểu TP.HCM 2022. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo ông Hiệp, để tất cả các sản phẩm OCOP của TP.HCM có thể phát triển xa hơn trong thời gian tới, Sở NN-PTNT TP.HCM đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND TP.HCM ban hành chính sách kích cầu đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có kích cầu đầu tư phát triển sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2022-2025, nhằm đưa ra chính sách hỗ trợ lãi vay của Thành phố đối với tất cả các chủ thể trong và ngoài thành phố khi tham gia vay vốn từ tổ chức tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn tại TP.HCM.

Đồng thời, làm việc với các hệ thống siêu thị để có khuôn viên riêng dành cho các sản phẩm OCOP; làm việc với các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên kích cầu du lịch, qua đó giới thiệu các phẩm OCOP của TP.HCM với du khách. "Mong muốn đồng hành với tất cả các cấp hội, địa phương để làm sao TP.HCM có nhiều sản phẩm OCOP chất lượng hơn, thiết thực hơn, tạo lợi nhuận từ chính sản phẩm của địa phương", ông Đinh Minh Hiệp nói.

Tương tự Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Nguyễn Thanh Xuân cũng nhận định, sản phẩm OCOP của TP.HCM đi chậm hơn so với các địa phương khác, nhưng đi chắc. Mục tiêu năm 2022, Thành phố tổ chức đánh giá, công nhận cho 41 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó 22 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và 19 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. "Nền tảng phát triển sản phẩm OCOP phải bền vững, không làm theo phong trào. Quá trình thực hiện, cần hỗ trợ thêm giúp sản phẩm tạo yếu tố bền vững, hiệu quả sản phẩm là quan trọng", bà Xuân nói.

Bà Xuân cho rằng, giải pháp truyền thông là một trong những yếu tố quan trọng, để lan tỏa cho nhiều người hiểu xây dựng sản phẩm OCOP có giá trị, cơ chế chính sách hỗ trợ, bảo vệ… lan tỏa từng địa bàn, thị trấn. 

Là đơn vị duy nhất của TP.HCM được đề cử cấp OCOP 5 sao cho sản phẩm Bột rau má uống liền, bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt cho biết, chương trình chứng nhận OCOP là một trong những chứng nhận rất uy tín và quan trọng cho các sản phẩm tại địa phương nói chung và nhất là các sản phẩm về nông nghiệp.

"Do là năm đầu tiên TP.HCM triển khai chương trình nên nhìn chung các doanh nghiệp còn khá bỡ ngỡ với những tiêu chí và tiêu chuẩn để được đánh giá", bà Hương nhận định.

Theo bà Hương, để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, hồ sơ cần đầy đủ các thành phần như yêu cầu của tiêu chuẩn đặt ra; sản phẩm phải có câu chuyện, phải chứng minh được xuất xứ, chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất; bao bì, nhãn mác sản phẩm phải đẹp, bắt mắt phù hợp với xu hướng, yêu cầu của người tiêu dùng; về giá trị của sản phẩm, phải tính toán được nguồn thu đã và đang mang về từ sản phẩm, dự kiến những năm sau; sản phẩm đạt các tiêu chí để xuất khẩu cũng là 1 điểm cộng rất quan trong trong quá trình đánh giá; áp dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo trong quá trình sản xuất...

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm