| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tập trung vận hành tổ tháo gỡ khó khăn

Thứ Ba 04/07/2023 , 17:55 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP.HCM tập trung quyết liệt triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội thay thế Nghị quyết 54 nhằm tháo gỡ khó khăn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì tại điểm cầu TP.HCM. Ảnh: M.H.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì tại điểm cầu TP.HCM. Ảnh: M.H.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2023 diễn ra sáng 4/7, ở đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, cùng với cả nước, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM đang có những chuyển biến tích cực hơn nhờ sự nỗ lực của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp và người dân trên tất cả các mặt…

Theo ông Phan Văn Mãi, tăng trưởng của TP.HCM đã tăng trở lại trong quý II và các chỉ số sản xuất công nghiệp, doanh thu bán lẻ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu… đều có sự chuyển biến tích cực, làm cho tổng thể tình hình kinh tế - xã hội được cải thiện. Đặc biệt, thành phố cũng đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Hiện TP.HCM đã và đang giải quyết 113/232 kiến nghị của doanh nghiệp nhà nước, 169/189 các kiến nghị thuộc 148 dự án bất động sản; 20/44 dự án về chủ trương đầu tư, gia hạn chủ trương đầu tư.

Đồng thời, thành phố cũng đã tập trung cao thúc đẩy các dự án đầu tư công cũng như mua sắm công. Tính đến ngày 30/6, TP.HCM đã giải ngân 15.431 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm. Tuy không đạt mục tiêu đến cuối quý II nhưng cao gấp 9 lần so với quý I và gấp 2,4 lần cùng kỳ năm 2022. Mặt khác, tổng doanh thu dịch vụ tăng 7,1%, du lịch tăng 62,7%.

Ông Phan Văn Mãi nhìn nhận, đây là những động lực tăng trưởng rất tích cực. Đặc biệt, TP.HCM cũng đã khởi công dự án Vành đai 3 đảm bảo tiến độ, cho thấy sự chuyển động trong kết quả hành động của cả hệ thống chính trị thành phố.

TP.HCM đã cùng với các cơ quan Trung ương tham mưu, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 thay Nghị quyết 54 về chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: . Ảnh: M.H.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: . Ảnh: M.H.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian tới, thành phố cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên thành phố sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn gắn với triển khai các chủ trương, chính sách trong 6 tháng cuối năm 2023.

Đồng thời, tập trung vận hành tổ tháo gỡ khó khăn, trực tiếp tháo gỡ các vấn đề thuộc thẩm quyền của tổ, của thành phố. Tiếp tục thúc đẩy các động lực tăng trưởng, triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội để tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư tư nhân. Tiếp tục triển khai chương trình kích cầu khuyến mãi tiêu dùng, du lịch; có chương trình hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu...

Ông Mãi cho biết, TP.HCM tập trung quyết liệt để triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội gắn với kế hoạch triển khai Nghị quyết 24, Nghị quyết 31. Trong đó, tập trung tham mưu Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện, triển khai các tổ công tác trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách đã được ban hành trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, tập trung giải quyết các tồn đọng về thị trường bất động sản, trái phiếu, các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, đăng kiểm.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt kế hoạch sắp xếp doanh nghiệp nhà nước của thành phố. TP.HCM kiến nghị Bộ Khoa học đầu tư tiếp tục cùng thành phố hoàn thiện đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. 

Nghị quyết số 98/2023/QH15 (Nghị quyết 98) “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM” vừa được Quốc hội thông qua, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. Nghị quyết 98 được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tốt nhất từ trước đến nay về cơ chế chính sách đặc thù, đưa thành phố phát triển mạnh mẽ.

Dự kiến ngày 7/7, Thành ủy TP.HCM sẽ tổ chức Hội nghị cán bộ toàn thành phố, triển khai thực hiện Nghị quyết 98; Chỉ thị của Thành ủy TP.HCM và kế hoạch của HĐND, UBND TP.HCM.

Trên cơ sở đó, thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98, do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban, nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống ngay từ ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu triển khai thực hiện.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.