| Hotline: 0983.970.780

Trang trại nuôi lợn sạch khép kín có một không hai ở Vĩnh Phúc

Thứ Năm 14/02/2019 , 07:15 (GMT+7)

Sau 10 năm thành lập, trang trại chăn nuôi của Cty TNHH Phát Đạt có diện tích 15.000m2 được thiết kế và phân khu riêng biệt, kết hợp máy móc, thiết bị hiện đại, kiểm dịch nghiêm ngặt... Đây là cơ sở chăn nuôi khép kín hiện đại đầu tiên đạt tiêu chuẩn VietGAHP ở Vĩnh Phúc.

Trước khi bén duyên với nghề nuôi lợn, anh Nguyễn Văn Tuấn, từng là giám đốc một DN trong ngành xây dựng, năm 2009 anh quay ngoắt với nghề, trút hết vốn liếng đầu tư vào chăn nuôi lợn, với trang trại rộng hơn 1.500 m2 mang tên Phát Đạt tại quê nhà (thôn Cao Quang, xã Cao Minh, TX Phúc Yên).

09-08-35_nh_1
Trang trại chăn nuôi khép kín của Cty Phát Đạt (Ảnh: TH)

Hiện khu chăn nuôi của Cty gồm 4 dãy chuồng nuôi chứa trên 500 con lợn nái và 7.000 – 8.000 con lợn thịt. Hàng ngày, chuồng trại và đàn lợn đều được vệ sinh, chăm sóc kỹ lưỡng.

Nhiều công nghệ đặc biệt được trang trại áp dụng, thiết kế theo mô hình khép kín như chuồng được xây cao, thoáng mát, hệ thống sàn nhựa cao hơn mặt đất 1m. Trang trại có hầm biogas để xử lý phân nhằm giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Nguồn nước uống cung cấp cho lợn cũng được Cty xử lý qua hệ thống lọc và được kiểm nghiệm chặt chẽ. Cùng với đó, để đàn lợn phát triển và sinh trưởng tốt ở nhiệt độ 27 - 28 độ C, có hệ thống làm mát và quạt hút gió nhằm điều hòa nhiệt độ thích hợp cho vật nuôi.

Điều đặc biệt với 500 con lợn nái bố mẹ, Cty luôn tự chủ được nguồn giống và áp dụng quy trình phối giống chặt chẽ. Lợn nái sau khi phối giống sẽ được đánh dấu và chuyển qua chuồng bầu để chăm sóc. Trước ngày sinh khoảng một tuần, công nhân di chuyển lợn mẹ từ chuồng bầu sang chuồng nái đẻ. Bên trong chuồng nái đẻ được thiết kế sàn nhựa và sàn bê tông, thay cho sàn trệt thông thường để hạn chế tình trạng lợn con sinh ra bị ốm. Bởi vậy, lợn con luôn khỏe mạnh, da thịt hồng hào, còn lợn mẹ luôn sạch sẽ.

09-08-35_nh_2
Lợn thịt đảm bảo chất lượng ATTP (Ảnh: TH)

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Phát Đạt cho biết, để có sản phẩm đạt chất lượng trước khi đến với người tiêu dùng, quy trình chăn nuôi được tuân thủ nghiêm ngặt, cụ thể như: Lựa chọn giống rõ nguồn gốc, xuất xứ; tiêm vacxin theo định kỳ cho lợn. Và điều quan trọng chính là kiểm soát nguồn thức ăn đầu vào bảo đảm không có chất cấm. Cty đang sử dụng các loại thức ăn tự nhiên do chính Cty sản xuất ra như ngô, đậu tương, bột cá, cám gạo… đều bảo đảm chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, khâu phòng trừ bệnh cho đàn lợn cũng được coi trọng. Từ lúc tiêm đến lúc xuất chuồng cần có khoảng cách thích hợp là 2 tháng để bảo đảm nguồn thịt lợn không còn đọng thuốc trước khi tới tay người tiêu dùng. Định kỳ, các kỹ thuật viên Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc sẽ lấy mẫu nước tiểu, thức ăn của lợn, để kiểm tra có sử dụng chất cấm hay không.

Ngoài ra, để đáp ứng thịt lợn sạch ngày càng lớn của người tiêu dùng, tạo đầu ra cho bà con nông dân, kiểm soát dịch bệnh, chất lượng tốt hơn, Cty đang liên kết sản xuất với hàng chục trang trại lớn trên địa bàn tỉnh.
 

Cam kết an toàn thực phẩm

Ngoài khu chăn nuôi, cơ sở vật chất khu giết mổ tập trung của anh Tuấn được đầu tư hiện đại với kinh phí trên 20 tỷ đồng, đáp ứng công suất giết mổ 400 – 500 con/ngày. Năm 2015, Cty được Bộ KH - CN cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt thương hiệu, có mã số mã vạch, thuận tiện cho việc kiểm tra xuất xứ, chất lượng của sản phẩm. Cơ sổ giết mổ đạt tiêu chuẩn ISO kín.

09-08-35_nh_3
Lợn con được chăm sóc, kiểm tra cẩn thận (Ảnh: TH)

Hiện công suất giết mổ của Cty khoảng gần 100 con/ngày, cung cấp chủ yếu người có thu nhập cao, các bếp ăn trường học, khu công nghiệp… Hơn nữa, Cty còn xuất cho Samsung Hàn Quốc 50 con/ngày để phục vụ công nhân.

Tiếng lành đồn xa, thương hiệu thịt lợn sạch Phát Đạt không chỉ nức tiếng trên địa bàn tỉnh mà còn được người tiêu dùng Hà Nội tin dùng. Anh Tuấn tâm đắc: “Làm loại thực phẩm này phải rất thận trọng. Để đảm bảo an toàn, công nhân trước phải am hiểu, sau đều được đào tạo, đi tập huấn, có chứng chỉ về VSATTP. Chúng tôi đang phục vụ cho người tiêu dùng cao cấp, sang năm 2019 sẽ đưa thịt sạch vào các chợ, các quầy bán thịt đạt tiêu chuẩn ATTP, hướng đến người tiêu dùng bình dân”.

Trong mô hình chuỗi khép kín, Cty đang có 2 cơ sở cung cấp thực phẩm lợn sạch tại TP Vĩnh Yên và TX Phúc Yên. Hàng ngày, tại các cửa hàng đều có cán bộ Chi cục QLCLNLTS đến kiểm tra, lấy mẫu, đóng dấu kiểm định rồi mới xuất bán. Mặt khác, các loại thịt đều được niêm yết giá rõ ràng, thuận tiện cho việc mua bán. Hơn nữa, sản phẩm được tiêu thụ ngay trong ngày và không bán thịt của ngày hôm trước. Cty còn đầu tư xe lạnh chuyên dụng, chở thực phẩm từ nơi mổ đến các cửa hàng, nhằm bảo đảm chất lượng thịt luôn được tươi ngon.

09-08-35_nh_5
Nước từ khu giết mổ được đưa vào nhà máy xử lý nước thải (Ảnh: TH)

Nói về hướng đi mới trong tương lai, anh Tuấn hào hứng: “Chăn nuôi của chúng tôi đạt VietGAHP, còn cơ sở giết mổ tập trung đạt tiêu chuẩn ISO. Thời gian tới Cty sẽ mở thêm 2 - 3 cơ sở bán thịt sạch trên địa bàn tỉnh và Hà Nội. Kế hoạch sẽ nuôi thêm 5.000 con lợn thịt, liên kết thêm với các trang trại lớn, nhằm kiểm soát chất lượng. Chúng tôi cũng đang hợp tác với Cty FVina Hàn Quốc để cung cấp 150 con/ngày...”.

Theo ông Lê Xuân Công, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Vĩnh Phúc: “Mô hình chăn nuôi lợn sạch khép kín của Cty Phát Đạt là cơ sở giết mổ tập trung đầu tiên của tỉnh kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu vào và đầu ra. Sản phẩm của Cty đang được xuất đi cho các Cty nước ngoài tại Việt Nam, các siêu thị tại Hà Nội”.

“Vĩnh Phúc có chính sách hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho cơ sở giết mổ tập trung về máy móc, thiết bị, xử lý chất thải… Tỉnh cũng đang khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở giết mổ tập trung. Nếu còn nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ thì không tạo chuỗi được, chất lượng sản phẩm chưa đảm bảo ATTP”, ông Lê Xuân Công.

 

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất