| Hotline: 0983.970.780

Tranh cãi tại Pháp việc giảm đàn bò nuôi có giảm khí thải CO2

Thứ Sáu 26/05/2023 , 14:31 (GMT+7)

Theo những người chăn nuôi gia súc tại Pháp, kêu gọi cắt giảm số lượng bò đồng nghĩa với việc gia tăng nhập khẩu thịt.

Đàn bò Charolais trên đồng cỏ ở Saint Cosmes-en-Vairais, tây bắc nước Pháp. Ảnh: Jean-François MONIER/AFP.

Đàn bò Charolais trên đồng cỏ ở Saint Cosmes-en-Vairais, tây bắc nước Pháp. Ảnh: Jean-François MONIER/AFP.

Theo Cour des Comptes, một tòa án độc lập phụ trách kiểm toán quỹ công, Pháp cần giảm số lượng đàn bò nuôi để đáp ứng các cam kết về biến đổi khí hậu. Chính phủ Pháp gần đây đã công bố kế hoạch đẩy nhanh việc cắt giảm khí thải nhà kính, nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm 50% lượng khí thải nhà kính so với năm 1990. Trong đó, kế hoạch đề cập đến mục tiêu giảm gần 20% lượng khí thải từ nông nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ chi tiết nào về cách Pháp sẽ thực hiện điều này.

Với số lượng tổng đàn bò đạt 17 triệu con, các trang trại gia súc ở Pháp được nhận định là tác nhân tạo ra gần một nửa lượng khí thải trong nông nghiệp, chiếm 12% tổng lượng khí thải tại Pháp.

Trong một phán quyết của mình, Cour des Comptes đã viết “tình trạng chăn nuôi gia súc gây bất lợi cho khí hậu”. Bất chấp những nỗ lực khác nhằm giảm khí nhà kính (ví dụ như cố định các bon trong đất), lượng khí thải nói chung vẫn ở mức rất cao.

Báo cáo từ Cour des Comptes, công bố vào ngày 22/5, được đưa ra khi Thủ tướng Élisabeth Borne trình bày kế hoạch mới nhằm giảm lượng khí thải các bon trên tất cả các lĩnh vực. Kế hoạch này đòi hòi Bộ Nông nghiệp xác định chiến lược giảm lượng khí thải mêtan, nhấm mạnh yêu cầu cấp thiết về việc giảm đàn. Tòa án cho biết Bộ đã thông báo mục tiêu giảm đàn gia súc từ 17 triệu xuống 15 triệu vào năm 2035, tiến đến giảm còn 13,5 triệu vào năm 2050.

Pháp vẫn có thể sản xuất đủ thịt để nuôi sống người dân mà không cần nhập khẩu, với tiền đề là người dân tuân thủ khuyến nghị ăn không quá 500 g thịt một tuần.

Tuy nhiên, nông dân chăn nuôi gia súc tại Pháp cho rằng giảm đàn không phải là đáp án cho vấn đề này.

Theo tuyên bố của Hiệp hội liên ngành về gia súc và thịt của Pháp (Interbev), những cánh đồng cỏ làm thức ăn cho bò giúp thu giữ các bon và bảo vệ đa dạng sinh học. Hơn nữa, việc tiếp tục giảm đàn gia súc sẽ “làm tăng lượng thịt nhập khẩu”, từ đó dặt ra câu hỏi: “Chúng ta liệu đã thực sự sẵn sàng để hy sinh mô hình canh tác bền vững và chủ quyền lương thực của mình?”

Interbev đánh giá đây là một sự thiếu xót lớn, khi vấn đề khí hậu thường chỉ được coi như vấn đề về các bon.

(Theo Euronews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.