| Hotline: 0983.970.780

Trau dồi nghề nghiệp nhờ cộng tác với Nông nghiệp Việt Nam

Thứ Hai 21/06/2021 , 08:07 (GMT+7)

Trên hành trình phát triển, Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn có sự đồng hành, cộng tác rất của nhiều cộng tác viên đang công tác ở cơ quan báo chí ở địa phương.

Công tác ở một đài truyền thanh cấp huyện (Đài Truyền thanh huyện Cư M’gar, Đắc Lắc), tôi là một trong những độc giả thường xuyên của Báo Nông nghiệp Việt Nam. Bởi đây là tờ báo uy tín, có nội dung gần gũi với đời sống hàng ngày, từ những vấn đề thời sự, kinh tế, xã hội, nông nghiệp, đến những vấn đề về văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí…

Nhận thấy có nhiều chuyên mục của Báo Nông nghiệp Việt Nam phù hợp với lĩnh vực mình đang phụ trách như: Khuyến nông, trồng trọt, khoa học – công nghệ, Nông thôn mới…, từ đó tôi đã mạnh dạn thử gửi bài cộng tác.

Với phóng viên Trung Dũng, cộng tác với Báo Nông nghiệp Việt Nam đã giúp anh trau đồi thêm kỹ năng, trình độ rất nhiều trong quá trình công tác. Ảnh: TGCC.

Với phóng viên Trung Dũng, cộng tác với Báo Nông nghiệp Việt Nam đã giúp anh trau đồi thêm kỹ năng, trình độ rất nhiều trong quá trình công tác. Ảnh: TGCC.

Còn nhớ bài viết đầu tiên mà tôi gửi cộng tác vào năm 2016, phản ánh về những khó khăn trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cư M’gar, với nội dung “Xã Ea Tul khó về đích nông thôn mới đúng hẹn”.

Thú thật khi gửi bài, bản thân tôi cũng không nghĩ sẽ được báo biên tập và sử dụng, vì mình chưa từng cộng tác. Địa chỉ email gửi bài được lấy tại thông tin liên hệ của báo, chứ tôi cũng chưa hề quen biết hay có mối quan hệ giới thiệu nào với Báo Nông nghiệp Việt Nam. Nhưng không, chỉ sau vài ngày tôi gửi bài, bất ngờ là bài viết của tôi đã được đăng trên ở mục Nông thôn mới.

Nhận được báo biếu, tôi cảm thấy rất bất ngờ và rất vui. Niềm vui lớn nhất là tác phẩm “đầu tay” của mình được một cơ quan báo chí ở Trung ương tin tưởng sử dụng. 

Sau lần đó, khi hoàn thành xong các bài viết tại cơ quan, đối với những bài viết phù hợp, tôi tiếp tục trích lời các nhân vật, gọt giũa lại, cũng như làm mới cách thể hiện để bài viết đạt được chất lượng nhất.

Mặc dù không phải “đứa con tinh thần” nào của tôi cũng được Ban biên tập ưng ý, cho đăng lên báo in, báo điện tử, nhưng mỗi bài được đăng đã giúp tôi rút ra những kinh nghiệm hữu ích để những tin, bài về sau càng trở nên tốt hơn, sâu sắc hơn… Qua đó, đã bổ trợ thêm cho kỹ năng, kiến thức trong công việc chuyên môn của chính mình.

Phóng viên Trung Dũng (Đài Truyền thanh huyện Cư M’gar, Đắc Lắc) trong một lần tác nghiệp tại địa phương. Ảnh: TGCC.

Phóng viên Trung Dũng (Đài Truyền thanh huyện Cư M’gar, Đắc Lắc) trong một lần tác nghiệp tại địa phương. Ảnh: TGCC.

Thời gian đầu, số bài viết của tôi còn khá khiêm tốn, thậm chí vài tháng mới được đăng một bài. Đến nay, số lượng các bài viết đã nhiều hơn, và hầu như hiện nay tháng nào tôi cũng có bài đăng tải trên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Mỗi bài viết đều được Ban Biên tập của báo tận tình chỉnh sửa chặt chẽ từng câu từ, cho đến hình ảnh mà vẫn giữ nguyên được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải đến với bạn đọc.

Đặc biệt, trong quá trình cộng tác, các Biên tập viên của Báo đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin trực tiếp để trao đổi về bài viết, cũng như tận tình hướng dẫn để tôi có lối viết chuyên nghiệp, có chiều sâu, cô đọng và cách đặt tít mới mẻ, không khô cứng…

Đến nay, bản thân tôi đã 05 năm có lẻ gắn bó với Báo Nông nghiệp Việt Nam. Báo đã thực sự trở thành người bạn thân thiết của tôi. Ngoài viết bài cộng tác, tôi vẫn thường dõi theo sự thay đổi của tờ báo và nhận thấy Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày càng hấp dẫn cả về nội dung và hình thức, cập nhật tin rất nhanh, kịp thời các sự kiện, sự việc diễn ra trên cả nước, quốc tế, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc gần xa…  

Trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay, với rất nhiều kênh thông tin đa dạng, nhưng Báo Nông nghiệp Việt Nam vẫn chiếm trọn tình cảm của tôi.

Khi lên mạng tìm đọc báo, thì Báo Nông nghiệp Việt Nam vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của tôi, không phải vì tôi là một cộng tác viên trung thành, thường xuyên của Báo, mà còn vì chất lượng của các tin, bài, cũng như những thông tin bổ ích chất lượng nhận được qua mỗi bài báo...

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm