| Hotline: 0983.970.780

Trên 380 người cao tuổi sống neo đơn do mất người thân vì Covid-19

Thứ Ba 19/10/2021 , 13:00 (GMT+7)

TP.HCM Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, có gần 2.000 trẻ mồ côi cha, mẹ; 381 người cao tuổi sống neo đơn do mất con, mất người trực tiếp nuôi dưỡng vì dịch Covid-19.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Báo cáo tại Kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM Khóa X nhiệm kỳ 2021-2025, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, làn sóng Covid-19 thứ 4 từ 27/4 đến nay đã hơn 5 tháng. Đây là đại dịch chưa từng có tiền lệ, đã tác động ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, đời sống xã hội TP.HCM.

"Gần 2.000 trẻ mồ côi cha, mẹ, trong đó có 227 trẻ em là con của sản phụ mắc Covid-19; 48 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, người nuôi dưỡng và 1.805 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ. Ngoài ra, còn có 381 người cao tuổi sống neo đơn do mất con, mất người trực tiếp nuôi dưỡng", ông Tấn thông tin.

Sở LĐ-TB-XH đã tham mưu trình UBND TP.HCM "Chương trình huy động nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người cao tuổi neo đơn và trẻ mồ côi do Covid-19" với 9 chính sách cụ thể. 

Đó là: Chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý. Sức khỏe thể chất, hỗ trợ sữa, dinh dưỡng, lương thực, thực phẩm. Hỗ trợ ổn định nơi ở và đồ dùng cho sinh hoạt gia đình. Giáo dục, đỡ đầu học tập đến 18 tuổi học xong phổ thông trung học, phương tiện máy móc thiết bị đồ dùng học tập. Định hướng nghề nghiệp, học nghề, nâng cao kỹ năng sống, chấp nhận thực tế, hòa nhập cộng đồng, xã hội. Bảo vệ pháp lý, thừa kế tài sản cho người cao tuổi, trẻ em, sổ tiết kiệm, nhà, đất, xe, tài sản có giá trị khác. Nhận phụng dưỡng người cao tuổi neo đơn: không còn người thân chăm sóc, nuôi dưỡng. Thực hiện các hình thức chăm sóc thay thế, trong đó: do người thân (nội, ngoại, cô, chú, cậu, dì,...), do cộng đồng nhận chăm sóc nuôi dưỡng (trong xóm, làng, tổ dân phố). Cho nhận nuôi con nuôi và đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Trong "Chương trình huy động nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người cao tuổi neo đơn và trẻ mồ côi do Covid-19", TP.HCM thực hiện chính sách trợ cấp xã hội theo Nghị quyết 20 của Chính phủ. Chậm nhất là tháng 12/2021 người cao tuổi neo đơn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19 phải được nhận trợ cấp theo quy định chính sách trợ cấp xã hội theo Nghị quyết 20 của Chính phủ.

Cụ thể, 1.200.000đ/em/tháng/đối với trẻ em dưới 4 tuổi; 720.000đ/em/tháng/đối với trẻ em từ đủ 4 tuổi trở lên và từ 480.000đ đến 1.440.000đ/người/tháng đối với người cao tuổi tùy theo các diện nghèo, cận nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng không có khả năng... từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi và trên 80 tuổi.

Đồng thời, cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi neo đơn và trẻ mồ côi theo quy định....

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.