Không cần lập bến thủy vẫn tập kết cát lòng sông?
Ghi nhận tại đoạn sông Hồng chảy qua địa bàn phường Bình Minh (TP. Lào Cai), dưới sông 5 tàu hút cát thi nhau kéo hết công suất, gào ầm ĩ. Trong số này, 3 tàu hút cát thẳng lên bãi tập kết giáp kè chống sạt lở bên hữu sông Hồng đang thi công dang dở.
Qua xác minh đây là khu vực khai thác cát do Công ty TNHH Phú Hùng (trụ sở tổ 27, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai) làm chủ đầu tư. Sau khi giấy phép khai thác hết hạn, Công ty TNHH Phú Hùng được gia hạn hút cát tiếp từ ngày 4/2/2021 đến tháng 10/2022.
Vừa được gia hạn giấy phép công ty này dính một loạt vi phạm trong khai thác khi Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai kiểm tra ngày 15/7/2021.
Đến ngày 27/10/2021, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai và Công ty TNHH Phú Hùng về việc di chuyển cơ sở vật chất và bàn giao mặt bằng thi công xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng (TP. Lào Cai) vì sau nhiều lần thông báo công ty này vẫn trây ì. Thời điểm này, công ty mới bàn giao cho chủ đầu tư phần mặt bằng thi công móng kè, chưa bàn giao hết phạm vi thi công đất đắp sau kè và phần mái nghiêng…
Sau sự vụ lùm xùm, đến nay công ty tiếp tục khai thác và đặc biệt việc tiếp tục tập kết cát ngoài sông.
Trong khi đó, theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 quy định tập kết, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng cát, sỏi lòng sông thì khu vực bến, bãi chứa bãi chứa cát, sỏi nằm trong phạm vi cảng đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa...
Trên xây kè dưới hút cát
Được biết, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai là chủ đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng, dự án được Bộ NN-PTNT phê duyệt đầu tư tại quyết định 4416/QĐ-BNN-PCTT ngày 30/7/2017 gồm 2 đoạn kè trong đó có đoạn kè 2 đi qua vị trí bãi tập kết của Công ty TNHH Phú Hùng.
Dự án kè có giá trị hàng trăm tỷ đồng này được xây dựng bằng bê tông giúp chống sạt lở bờ sông Hồng và khống chế nước lũ mỗi khi tràn về dâng cao ngập trắng các bãi bồi.
Thế nhưng thực tế thì trên xây dựng kè trăm tỷ còn dưới sông các tàu hút cát thi nhau móc ruột lòng sông…
Ghi nhận tại trong nhiều ngày tháng 9/2022, những con tàu tiếp tục neo đậu tại khu vực khai thác của Công ty TNHH Phú Hùng thi nhau hút cát lòng sông đẩy lên 3 bãi tập kết. Con đường duy nhất để công ty này đưa cát vào bờ là bán trực tiếp cát cho đơn vị khác; xe phải đi vòng xuống lòng sông đoạn giáp kè để “ăn cát” của Công ty TNHH Phú Hùng.
Hiện đang vào mùa mưa bão nhưng khu vực lòng sông của Công ty TNHH Phú Hùng không khác gì một đại công trường.
Giấy phép gia hạn này của UBND tỉnh Lào Cai nêu rõ "Công ty TNHH Phú Hùng có trách nhiệm di chuyển bãi tập kết cát hiện có để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc thi công đoạn kè 2 sông Hồng (nếu có); tự di chuyển cát, thiết bị, tài sản của mình và các bên liên quan ra khỏi phạm vi khu vực để đảm bảo việc thi công kè sông Hồng khi có thông báo của đơn vị thi công kè hoặc Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng hoặc các cơ quan có liên quan và cam kết không được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng…"