| Hotline: 0983.970.780

Triều cường dị thường đe dọa nhà dân

Thứ Sáu 10/03/2023 , 15:23 (GMT+7)

Tỉnh Phú Yên đang bắt đầu bước vào mùa hè, song triều cường lại xâm thực đánh sập tường rào, khoét móng nhà, gây hư hại...

Tại khu vực bờ biển thuộc khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) hơn tuần nay triều cường bất ngờ xuất hiện xâm thực, gây sạt lở, sụt lún một số công trình, nhà ở và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Nhiều ngôi nhà ở khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu bị triều cường xâm thực, gây thiệt hại. Ảnh: KS.

Nhiều ngôi nhà ở khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu bị triều cường xâm thực, gây thiệt hại. Ảnh: KS.

UBND phường Xuân Đài cho biết, thống kê ban đầu đã có 5 ngôi nhà bị triều cường xâm thực, sóng biển đánh sập tường rào, khoét móng nhà, gây hư hại.

Theo người dân địa phương, đây là đợt triều cường được cho là dị thường trái với quy luật. Ông Nguyễn Văn Lợi, một người dân ở khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài cho biết, vào mùa mưa bão khu vực nơi đây mới xảy ra triều cường. Ấy vậy mà nay mới bắt đầu bước vào mùa hè, song triều cường lại xuất hiện, với những đợt sóng biển lớn xâm thực vào đất liền là lần đầu tiên xảy ra.

Hiện nay triều cường vẫn còn xuất hiện vào khoảng chiều tối, song không lớn bằng đợt cách nay hơn một tuần. Trước tết Nguyên đán tại đây cũng đã xảy ra triều cường, nhưng sóng biển không lớn bằng như đợt này.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, trước đây bờ biển nơi đây cách xa hiện tại khoảng 30-40m. Tuy nhiên vào mùa mưa bão xâm thực cứ “nuốt” đất liền mỗi năm vài mét. Do đó, ông Lợi cho rằng, chính quyền các cấp cần nghiên cứu và có giải pháp ngăn chặn, hạn chế triều cường xâm thực vào đất liền, nhằm đảm bảo ổn định đời sống của người dân ở đây. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần mạnh tay, xử lý nghiêm các trường hợp lén lút khai thác cát trái phép dọc bờ biển khu phố An Thạnh.

Người dân cho rằng, đây là đợt triều cường xảy ra bất ngờ dù đang bước vào mùa hè. Ảnh: CA.

Người dân cho rằng, đây là đợt triều cường xảy ra bất ngờ dù đang bước vào mùa hè. Ảnh: CA.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, cho biết, sau khi xảy ra tình trạng triều cường xâm thực, địa phương đã cử lực lượng xuống kiểm tra và nắm tình hình. Theo đó, 5 ngôi nhà thiệt hại là của 3 chủ sở hữu ở ngoài tỉnh đến đây mua lại quyền sử dụng đất của người dân địa phương để xây dựng các homestay cách nay khoảng 10 năm.  Thế nhưng một phần diện tích của các ngôi nhà này được xây dựng ra sát biển. UBND phường Xuân Đài đã và đang liên hệ với chủ các ngôi nhà này để kiểm tra lại các giấy tờ liên quan đến đất đai, diện tích sử dụng, giấy phép xây dựng cũng như thống kê thiệt hại.

Trước đó, chiều 6/3, lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu đã xuống kiểm tra tình hình triều cường xâm thực tại khu vực ven biển thuộc khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài.

Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết, qua kiểm tra thực địa cho thấy triều cường đã xâm thực nghiêm trọng, làm sạt lở, sụt lún một số ngôi nhà, ảnh hưởng đến an toàn người và tài sản của người dân ở đây. Vì vậy UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo UBND phường Xuân Đài khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả, ổn định đời sống người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi triều cường. Cùng với đó nắm lại tình hình thời tiết để cảnh báo sớm cho người dân chủ động ứng phó với thiên tai.

Ngoài ra, UBND thị xã Sông Cầu còn yêu cầu UBND phường Xuân Đài có báo cáo cụ thể tình hình triều cường xâm thực và đề xuất giải pháp ngăn chặn, hạn chế triều cường xâm thực tại các khu dân cư ven biển trên địa bàn trước ngày 15/3 tới.

Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cũng yêu cầu UBND phường Xuân Đài khẩn trương phối hợp với phòng Quản lý đô thị, phòng Tài Nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế và Đồn biên phòng Xuân Đài tiến hành rà soát, kiểm tra các công trình, nhà ở ven bãi biển Gành Đỏ, khu phố An Thạnh nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, về đất đai, xây dựng…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất