| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên cảnh báo Mỹ 'đừng đùa với lửa'

Chủ Nhật 09/07/2017 , 14:18 (GMT+7)

Triều Tiên hôm nay chỉ trích cuộc tập trận bắn đạn thật do liên quân Mỹ, Hàn thực hiện nhằm phô trương lực lượng chống Bình Nhưỡng. 

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ và các chiến đấu cơ Hàn Quốc tập trận gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: Reuters
 
"Nước Mỹ, với sự khiêu khích quân sự nguy hiểm, đang đẩy bán đảo tới đỉnh điểm của một cuộc chiến tranh hạt nhân. Bán đảo Triều Tiên hiện là mồi lửa lớn nhất thế giới", tờ Rodong Simun, báo nhà nước Triều Tiên hôm nay chỉ trích Washington. 
 
Trong bài xã luận với tựa đề "Đừng đùa với lửa trên một thùng thuốc súng", báo Triều Tiên cáo buộc Washington và Seoul khuấy động căng thẳng với cuộc tập trận.
 
"Một sai lầm nhỏ hoặc một lỗi lầm có thể lập tức dẫn tới chiến tranh hạt nhân, điều sẽ chắc chắn tạo ra chiến tranh thế giới lần nữa", báo Triều Tiên viết. 
 
Các oanh tạc cơ tầm xa B-1B Lancer của Mỹ hôm 8/7 bay gần biên giới hai miền Triều Tiên và ném xuống 900 kg bom. Bình Nhưỡng mô tả cuộc tập trận này là "hành động quân sự nguy hiểm mở đường cho những kẻ hiếu chiến đang cố gắng châm ngòi một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo".
 
Liên quân Mỹ, Hàn hôm qua thực hiện một cuộc diễn tập bắn đạn thật ít thấy trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ngày 4/7.
 
Vụ thử được giới quan sát coi là sự cảnh báo toàn cầu bởi nó cho thấy Triều Tiên hiện có một ICBM với tầm bắn vươn tới Alaska, Mỹ. Đây là cột mốc quan trọng với một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ hôm 7/7 cho biết sẽ sớm thử hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo ở Alaska. 
 
Cuộc tập trận hôm 8/7 của liên quân Mỹ, Hàn được thiết kế với mục đích "phản ứng cứng rắn"  với những vụ thử tên lửa tiềm tàng của Bình Nhưỡng. Hai máy bay ném bom chiến lược Mỹ đã hủy diệt các đơn vị tên lửa của "phe địch" trong khi chiến đấu cơ Hàn Quốc tấn công chính xác vào các trạm chỉ huy trên mặt đất của đối phương.
 
Bản tin đặc biệt của Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa:
 
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vài tháng qua đã có những màn đấu khẩu căng thẳng. 
 
Triều Tiên đã 5 lần thử hạt nhân, gồm hai vụ thử năm ngoái và đạt được nhiều tiến bộ quan trọng về công nghệ tên lửa dưới thời ông Kim Jong-un, lên nắm quyền kế tục người cha Kim Jong-il từ năm 2011. 
 
Trong một cuộc tập trận khác nhằm phản ứng với Triều Tiên, binh lính Mỹ, Hàn đã bắn tên lửa đạn đạo, mô phỏng một cuộc tấn công vào miền bắc. Hàn Quốc tuyên bố đây là "thông điệp cảnh báo mạnh mẽ" với giới lãnh đạo Triều Tiên. 
 
Triều Tiên hôm 4/7 phóng thử tên lửa Hwangsong-14, đầu đạn của nó đã thành công tái nhập bầu khí quyển, một trong những tiêu chí của ICBM. Vụ phóng diễn ra đúng ngày quốc khánh Mỹ.
 
Mỹ cho rằng tên lửa Hwangsong-14 có thể đạt tầm bắn 6.700 km khi phóng ở góc chuẩn. 
 

Theo AFP

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất