| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên đối mặt khủng hoảng lương thực, giá một gói cà phê tới 100 USD

Thứ Năm 08/07/2021 , 15:19 (GMT+7)

Giá một gói cà phê ở Triều Tiên hiện đã lên tới 100 USD, và đó mới chỉ là khởi đầu của một thời kỳ khắc nghiệt.

Ông Kim Jong-un cho biết tình hình lương thực của Triều Tiên đang trở nên 'căng thẳng' và cảnh báo người dân chuẩn bị cho 'tình huống tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay'. Ảnh: AFP.

Ông Kim Jong-un cho biết tình hình lương thực của Triều Tiên đang trở nên "căng thẳng" và cảnh báo người dân chuẩn bị cho "tình huống tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay". Ảnh: AFP.

AFP trích dẫn lại báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), theo đó Triều Tiên dự kiến ​​sẽ sản xuất "mức gần trung bình" là 5,6 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay, thiếu khoảng 1,1 triệu tấn so với lượng cần thiết để cung cấp cho toàn bộ dân số.

Với mức nhập khẩu thương mại hiện được lên kế hoạch là 205.000 tấn, Triều Tiên có thể sẽ đối mặt với tình trạng thiếu lương thực khoảng 860.000 tấn.

"Nếu mức thiếu hụt này không được bù đắp đầy đủ thông qua nhập khẩu thương mại và/hoặc viện trợ lương thực, các hộ gia đình có thể trải qua một thời kỳ 'thắt lưng buộc bụng' khắc nghiệt từ tháng 8 đến tháng 10", báo cáo của FAO cho biết.

Tình hình khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên hiện như thế nào?

Vào tháng 6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra những đề cập hiếm hoi về tình hình khó khăn trong những tháng gần đây, nói rằng tình hình lương thực đang trở nên "căng thẳng" và cảnh báo người dân chuẩn bị cho "tình huống tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay".

Triều Tiên từng hứng chịu nạn đói trên toàn quốc vào những năm 1990, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, sau khi Liên Xô sụp đổ khiến nước này không có sự hỗ trợ quan trọng.

Các báo cáo cho biết giá gạo tại Triều Tiên tăng vọt trong tháng 6 và đang trên đà tăng kể từ đầu năm 2021. Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho biết giá gạo tăng vọt do thiếu nguồn cung. Năm 2020, sản lượng ngũ cốc của Triều Tiên cũng giảm ước tính 5,2%.

Một số quan chức chủ chốt của chính phủ bị thay thế vì quản lý kém trong cuộc khủng hoảng.

Nguyên nhân cuộc khủng hoảng lương thực

Triều Tiên đóng cửa biên giới kể từ năm 2020 trong bối cảnh đại dịch, trong khi ngành nông nghiệp của nước này kém hiệu quả vì thiệt hại do lũ lụt. Tất cả những điều này, cộng với các lệnh trừng phạt quốc tế đang diễn ra đối với đất nước, đã dẫn đến tình trạng khan hiếm lương thực này.

Vào tháng trước Bình Nhưỡng thừa nhận vào họ đang giải quyết "cuộc khủng hoảng lương thực hiện tại".

Nhưng cuộc khủng hoảng lương thực không phải là không lường trước được, vì nó đã bắt đầu từ năm ngoái. Theo một báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), lượng calo tiêu thụ hàng ngày của người dân Triều Tiên chưa tới 445 calo so với chế độ ăn 2.100 calo mà Liên hợp quốc khuyến nghị.

Triều Tiên sẽ vượt qua khủng hoảng lương thực như thế nào?

Trong một bài báo, tờ South China Morning Post đã nói rằng ông Kim Jong-un "tiều tụy" sẽ vượt qua nạn đói ở Triều Tiên với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Những lời chúc của ông Kim tới Chủ tịch Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đang được các chuyên gia hiểu là thông điệp của ông Kim về mối quan hệ bền chặt với Bắc Kinh, và rằng Bình Nhưỡng sẽ được giúp đỡ xử lý cuộc khủng hoảng.

(Theo Hindu Times, SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.