| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Thứ Ba 29/08/2017 , 07:08 (GMT+7)

Một tên lửa của Triều Tiên đã bay qua không phận Nhật Bản trước khi rơi xuống bắc Thái Bình Dương sớm nay, Tokyo gọi đây là “mối đe dọa chưa từng có”.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên lúc 5h57 sáng nay phóng một tên lửa đạn đạo từ Susan, gần thủ đô Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Hàn Quốc coi đây là hành động "khiêu khích chiến lược", làm gia tăng căng thẳng khu vực Đông Bắc Á. JCS cho biết tên lửa đạt độ cao 550 km, bay xa 2.700 km, bay qua vùng trời Nhật Bản, sau đó rơi xuống bắc Thái Bình Dương. 

Việc Triều Tiên bắn tên lửa từ một địa điểm gần Bình Nhưỡng được coi là điều hiếm gặp. Cơ quan phòng thủ vũ trụ khu vực Bắc Mỹ (NORAD), xác nhận vụ phóng không gây nguy hiểm với Mỹ. Người phát ngôn Lầu Năm Góc  Rob Manning cho biết Washington đang đánh giá vụ phóng của Bình Nhưỡng. 

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng bắn tên lửa bay qua Nhật Bản, vụ việc tương tự từng xảy ra hồi năm 2009. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng tên lửa đã bay qua mũi Erimo trên đảo phía bắc Hokkaido trước khi rơi xuống vùng nước cách khu vực 1.180 km về phía đông. Tokyo lên án vụ phóng và gọi đây là "mối đe dọa chưa từng có".

Cuối tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Các vụ phóng tên lửa gần đây chấm dứt giai đoạn kéo dài nhiều tháng mà Mỹ mô tả là "kiềm chế" từ phía chính quyền ông Kim Jong-un. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 27/8 cho biết Washington sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch gây áp lực một cách ôn hòa, phối hợp cùng Trung Quốc để đưa Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán "về một tương lai khác" cho Bình Nhưỡng và bán đảo Triều Tiên. 

Liên quân Mỹ-Hàn đang có cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi, vốn thường bị Triều Tiên lên án là tập dượt xâm lược. Vài tuần trước, Triều Tiên đe dọa bắn 4 tên lửa tới đảo Guam của Mỹ, nhưng sau đó tuyên bố sẽ xem xét thái độ của Washington trước khi có hành động. 

Cộng đồng tình báo Hàn Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân tại khu thử nghiệm Punggye-ri. Bình Nhưỡng thường thực hiện thử hạt nhân, phóng tên lửa vào những dịp kỷ niệm quan trọng. Triều Tiên sẽ kỷ niệm quốc khánh vào ngày 9/9.

 

Theo Yonhap

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.