| Hotline: 0983.970.780

Trinh sát kể chuyện 'đánh án' ma túy

Thứ Bảy 09/03/2019 , 07:30 (GMT+7)

Chỉ trong thời gian ba ngày, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phá thành công 2 chuyên án ma túy lớn, thu giữ hơn 300kg ma túy. Đội quân tinh nhuệ này đã và đang trở thành nỗi khiếp đảm của những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”.

“Hàng trắng” tràn vào Việt Nam

Là địa phương có tuyến QL8A huyết mạch nối Việt Nam với nước bạn Lào, từ mấy chục năm nay các loại tội phạm thường lựa chọn Hà Tĩnh làm điểm “giao dịch”, buôn bán “hàng trắng”. Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy, dũng cảm của lực lượng đánh án, rất nhiều vụ buôn bán ma túy qua địa bàn Hà Tĩnh đã bị chặn đứng.

21-19-24_2
Gần 300kg ma túy bị lực lượng đánh án chặn đứng khi đang trên đường tràn vào nội địa

Đầu xuân Kỷ Hợi, huyện miền núi Hương Sơn sốt xình xịch thông tin một nhóm đối tượng buôn ma túy xuyên quốc gia liều lĩnh ôm hàng “nóng” cố thủ trên xe ô tô, chống trả quyết liệt sự truy bắt của lực lượng chức năng. Ban đầu, dư luận đồn đoán vụ án chỉ nằm ở quy mô nhỏ song đi sâu mới biết đây chuyên án đã được xác lập từ lâu. Đến chiều ngày 15/2/2019 thời cơ chín muồi, lực lượng đánh án mới quyết định “cất vó”.

Một cán bộ điều tra trực tiếp tham gia tác chiến chia sẻ, chuyên án T1218 được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh và các lực lượng liên quan xác lập từ giữa tháng 1/2019. Đây là một đường dây buôn “hàng trắng” xuyên quốc gia. Để tóm gọn toàn bộ đường dây, lực lượng đánh án phải chờ đến 15h ngày 15/2, khi các đối tượng đang vận chuyển hàng từ xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn chạy về hướng thị trấn Phố Châu mới tiến hành khám xét. Tuy nhiên, khi thấy hiệu lệnh của lực lượng chức năng nhóm đối tượng rú ga bỏ chạy với tốc độ cao. Khi xe tải đến địa phận xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn thì lao xuống ruộng.

Tại đây, Nguyễn Thành Trung (SN 1985), trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn và Nguyễn Anh Tuấn (28 tuổi), trú huyện Nam Đàn, Nghệ An ở trong xe, cầm súng, lựu đạn cố thủ. Từng trinh sát được phân công nhận ở các chốt điểm, các mũi súng đều hướng vào chiếc xe bán tải màu trắng nằm ở dưới ruộng. 17h30’, Tuấn ra đầu thú, còn Trung vẫn ngoan cố. Hắn ngồi ở phía trong xe mặc cho người mẹ và lực lượng công an kêu gọi tự thú ở phía ngoài.

21-19-24_1
Đối tượng Trung quy hàng

Đồng hồ điểm đến 19h15’, bóng đèn đường được bật lên, Trung mở cửa xe bước ra với tâm trí bình thản, miệng ngậm điếu thuốc lá chưa tàn, một tay cầm súng, một tay cầm quả lựu đạn đã được mở chốt. Đối tượng tuyệt vọng cầm súng dí vào đầu như định tự kết liễu đời mình, nhưng trong phút giây “thiên lương” trong hắn được thức tỉnh bởi giọng thều thào của người mẹ, cô con gái và lời thuyết phục của lực lượng công an. Trung ném khẩu súng tự chế xuống dưới mép ruộng, dùng dây thun cột chặt quả lựu đạn đã tháo chốt, rồi đưa tay lên đầu hàng.

Khi hai thành viên trong nhóm bị bắt giữ, đến sáng ngày 16/2, Nguyễn Văn Phước, trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh ra đầu thú sau một đêm lẩn trốn ở khu rừng thuộc xã Sơn Quang.

Mở rộng điều tra, ngay trong ngày này lực lượng đánh án bắt giữ thêm 4 nghi phạm đều ở huyện Hương Sơn, gồm: Phạm Thanh Hùng (SN 1976), Đào Viết Sơn (SN 1992), cùng trú tại xã Sơn Tây; Nguyễn Bá Bảo (SN 2002), trú xã Sơn Kim 2 và Nguyễn Thanh Thảo (SN 1991), ở xã Sơn Kim 1. Tang vật vụ án bị thu giữ có 9kg ma túy đá, 6.000 viên hồng phiến cùng súng, lựu đạn...

Chưa hết bàng hoàng trước sự liều lĩnh của nhóm đối tượng trong chuyên án T1218, rạng sáng ngày 17/2, tại khu vực cầu Tàu 2, KM79 QL8A, thuộc địa bàn xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) chủ trì phối hợp với Công an và Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục phá thành công chuyên án 218LP, bắt quả tang Vangchueyang Briachear (SN 1994), trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay - Lào đang sử dụng ô tô vận chuyển 294kg ma túy tổng hợp dạng đá vào địa bàn Việt Nam tiêu thụ.

Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cầu Treo (Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo) cho hay, ngay sau khi bị bắt, bước đầu Vangchueyang khai, hắn cùng 10 người khác đã băng rừng vận chuyển số ma túy trên qua Việt Nam. Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng còn lại đã men theo đường rừng qua bên kia biên giới nước Lào.
 

Thưởng nóng

Để kịp thời khích lệ, động viên các lực lượng đã phá thành công 2 chuyên án trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định thưởng nóng 300 triệu đồng cho các cá nhân, tập thể thuộc các lực lượng công an, biên phòng, hải quan…

21-19-24_3
UBND tỉnh Hà Tĩnh thưởng nóng 300 triệu đồng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc phá thành công 2 chuyên án ma túy “khủng”

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, từ những phút đầu truy bắt nhóm đối tượng vận chuyển ma túy, ông đã được lãnh đạo công an tỉnh báo cáo. Nhóm đối tượng hết sức liều lĩnh, có trang bị súng đã khai nòng, lựu đạn rút chốt. Có nghĩa là, lực lượng tham gia tác chiến đều phải đối mặt với nguy hiểm, cái sống và cái chết cận kề. Thành công của chuyên án chính là sự phối kết hợp ăn ý giữa các lực lượng, thuyết phục thành công các đối tượng quy hàng, không một tiếng súng nổ, không xảy ra thương vong nào cho anh em chiến sỹ.

“Số ma túy đá trong Chuyên án 218LP nếu không bị bắt giữ thì sẽ tràn vào nội địa gây nên hậu quả khôn lường. Từ trước đến nay, lực lượng chức năng triệt phá rất nhiều chuyên án ma túy lớn trên đất Hà Tĩnh nhưng các đối tượng phạm tội rất ít khi có con em Hương Sơn. Còn bây giờ, dân địa phương lại là những đối tượng nằm trong đường dây. Điều này, các lực lượng chức năng cần đặc biệt chú ý”, ông Khánh ghi nhận chiến công của các cán bộ chiến sỹ song cũng không quên nhắc nhở lực lượng đánh án nâng cao cảnh giác.

Ông Đặng Quốc Khánh: Trong mỗi chuyên án, các lực lượng cần khai thác tối đa đối tượng chủ mưu. Phá chuyên án cũ thì phải tìm được các manh mối khác để lập thêm các chuyên án mới, đấu tranh triệt phá đến cùng. Phải làm sao để ma túy cứ tuồn sang Hà Tĩnh là bị bắt, để tội phạm ma túy khiếp đảm không còn dám đưa ma túy sang Việt Nam qua Cửa khẩu Cầu Treo nữa. Các lãnh đạo lực lượng cứ mạnh dạn đề xuất, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho lực lượng phòng chống tội phạm ma túy thậm chí là kinh phí cho anh em chiến sỹ phục vụ công tác trinh sát.

 

(Kiến thức gia đình số 10)

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất