| Hotline: 0983.970.780

Trợ lực cho hợp tác xã, chủ trang trại chuyển đổi số

Thứ Tư 09/10/2024 , 05:13 (GMT+7)

Bình Phước Nâng cao năng lực, tập trung thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, nhằm nâng cao năng suất và mở rộng thị trường trong kỷ nguyên số.

Đó là nội dung chính tại Hội thảo tập trung vào ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và thương mại điện tử, do Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước phối hợp với Bộ TT-TT tổ chức sáng 8/10/2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh: 'Trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là hoàn thiện hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số'. Ảnh: HT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh: "Trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là hoàn thiện hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số". Ảnh: HT.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước cho biết: "Ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, tỉnh Bình Phước đã tích cực đẩy mạnh cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Mục tiêu đến năm 2025 là kinh tế số chiếm 20% GRDP của Bình Phước, với mỗi ngành đạt từ 7-10%. Tỉnh đang đầu tư hạ tầng, xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại chuyển đổi số, tập trung vào sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, số hóa lĩnh vực nông nghiệp, và triển khai các mô hình thí điểm chuyển đổi số toàn diện".

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước. Ảnh: HT.

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước. Ảnh: HT.

Theo ông Quang, Bình Phước đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại thực hiện chuyển đổi số như: ứng dụng công nghệ 4.0, IoT trong sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT), truy xuất nguồn gốc sản phẩm; số hóa lĩnh vực thủy lợi, nước sạch nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh (điều, cao su, tiêu, cà phê, cây ăn trái...), các sản phẩm OCOP; tổ chức các phiên chợ không dùng tiền mặt, các hội nghị, hội thảo, tập huấn kiến thức, phần mềm, ứng dụng để thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 5 mô hình thí điểm chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Có khoảng 28 hợp tác xã đã ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh (chủ yếu sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm). Toàn tỉnh có tổng số lượng giao dịch trên sàn TMĐT (Shopee, Sendo, Lazada, Tiki…) trên 1,1 triệu giao dịch, với số tiền giao dịch thành công ước 236.744 tỷ đồng. Trên các website TMĐT của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các sàn TMĐT khác là 270.119 giao dịch. Riêng Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ được 99 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với 390 sản phẩm tham gia chào bán sản phẩm trên sàn.

Tại hội thảo, nhiều ứng dụng kỹ thuật số được trưng bày cho đại biểu tham quan, trao đổi và học hỏi. Ảnh: HT.

Tại hội thảo, nhiều ứng dụng kỹ thuật số được trưng bày cho đại biểu tham quan, trao đổi và học hỏi. Ảnh: HT.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế.
Cụ thể, trong công tác tổ chức tuyên truyền, tập huấn về nhận thức tầm quan trọng, vai trò của của chuyển đổi số còn chưa thường xuyên, hiệu quả. Việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, ứng dụng số thuộc các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số chưa hoàn thành. Việc triển khai các giải pháp công nghệ mới đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu tương đối lớn, không phải đơn vị nào cũng có sẵn nguồn nhân lực để thực hiện, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế. Ở một số khu vực, hạ tầng internet và các dịch vụ CNTT chưa phát triển đầy đủ, gây khó khăn cho việc kết nối và sử dụng các ứng dụng số, giải pháp số…

Ông Nguyễn Đình Sơn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước phân tích: Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với những thách thức lớn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp trở ngại về công nghệ, vốn đầu tư, và nhận thức. Hạn chế về công nghệ và hạ tầng IT khiến việc làm chủ các hệ thống kỹ thuật số trở nên khó khăn. Việc đầu tư lớn vào chuyển đổi số, cả về tài chính và nhân lực, tạo thêm áp lực, đặc biệt khi doanh nghiệp chưa thấy rõ hiệu quả tức thời. Thêm vào đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chưa hoàn toàn nhận thức đúng tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Nhiều năm qua, Bình Phước đã đạt được nhiều thành quả trong việc đầu tư, tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: HT.

Nhiều năm qua, Bình Phước đã đạt được nhiều thành quả trong việc đầu tư, tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: HT.

Đại diện phía doanh nghiệp, Công ty Cổ phần công nghệ Đại Trần Gia chia sẻ: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Bình Phước đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số. Họ chủ yếu sử dụng các công nghệ cơ bản như máy tính, internet, và email. Tập trung chính của họ là tự động hóa quy trình và quản lý dữ liệu nội bộ. Tuy nhiên, họ gặp thách thức lớn về nguồn lực, thiếu kỹ năng số, và chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của chuyển đổi số.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm kỹ thuật số của Viettel Bình Phước. Ảnh: HT.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm kỹ thuật số của Viettel Bình Phước. Ảnh: HT.

"Thông qua các nội dung tại hội thảo, chúng ta sẽ cùng nhau tháo gỡ những nút thắt, tìm kiếm giải pháp đột phá, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương; từng người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số. Qua đó, tìm kiếm các giải pháp, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh chuyển đổi số của tỉnh và giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại tiếp cận các dịch vụ, nền tảng, giải pháp chuyển đổi số hữu ích, để nâng cao năng suất, giảm chi phí, mở rộng thị trường, tạo ra những cú hích mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh", ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước.

Xem thêm
Xuất khẩu quả hồng của Hàn Quốc và bài học cho trái cây Việt Nam

Khi nhắc đến Việt Nam, người Hàn Quốc thường nghĩ đến các loại trái cây nhiệt đới như xoài, dứa… Do đó, Việt Nam nên tập trung xuất khẩu các loại trái cây thế mạnh này.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Vinaseed Quảng Nam khánh thành nhà máy chế biến hạt giống hiện đại nhất miền Trung

Với nhà máy được đầu tư hiện đại, trong những năm tới, Vinaseed Quảng Nam sẽ không ngừng lớn mạnh, vươn xa, tạo nên những diện mạo mới ở vùng miền Trung đầy nắng gió.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất