| Hotline: 0983.970.780

Trộm ô liu thành vấn nạn khi vụ mùa thất bát nặng ở châu Âu

Thứ Ba 14/11/2023 , 06:00 (GMT+7)

Theo hãng tin AP, giá dầu ô liu cao kỷ lục trên toàn thế giới là nguyên nhân dẫn đến một làn sóng trộm cắp chưa từng có tiền lệ trên khắp Địa Trung Hải.

Nông dân đưa ô liu về xưởng sản xuất dầu ở ngoại ô Spata, phía đông Athens, Hy Lạp, hôm 31/10. Ảnh: AP.

Nông dân đưa ô liu về xưởng sản xuất dầu ở ngoại ô Spata, phía đông Athens, Hy Lạp, hôm 31/10. Ảnh: AP.

Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy đang phải hứng chịu làn sóng trộm dầu ô liu chưa từng có tiền lệ khi những tên trộm đột nhập kho, pha dầu cao cấp với sản phẩm kém chất lượng và gian lận số liệu vận chuyển. Hơn thế nữa, đã có một số báo cáo về những vụ dùng cưa máy để trộm cả cành ô liu hay thậm chí trộm toàn bộ cây tại các khu rừng không được bảo vệ.

"Nghiêm túc mà nói, những tên trộm ô liu đôi khi còn sản xuất được nhiều dầu hơn những người trồng cây như chúng tôi", Konstantinos Markou, nông dân trồng ô liu ở Hy Lạp,  nói với hãng tin AP.

Những tên trộm chủ yếu cưa những cành trĩu quả, sau đó chúng chuyển những quả ô liu đến một nhà máy sản xuất dầu, còn cành cây thì được đưa đến các xưởng gỗ.

"Những tên trộm này đã tìm những cành cây trĩu quả và cưa chúng. Vì vậy, chúng không chỉ ăn cắp ô liu của chúng ta mà còn gây hại nghiêm trọng cho cây. Sẽ phải mất 4 - 5 năm nữa, cây mới cho quả được như trước đây", Neilos Papachristou, nông dân trồng ô liu, phàn nàn.

Tại vùng Puglia của Italy, những người trồng ô liu đang nỗ lực thành lập một lực lượng an ninh nông nghiệp, với sự hỗ trợ của cảnh sát. Nông dân ở Hy Lạp muốn đưa lực lượng cảnh sát nông thôn trở lại sau hơn 10 năm dừng hoạt động. Trong khi đó, ở Tây Ban Nha, các thiết bị theo dõi chuyên dụng đã được triển khai.

Hạn hán nghiêm trọng ở các nước sản xuất dầu ô liu đã dẫn đến sự gián đoạn trên thị trường toàn cầu đối với loại nông sản còn được gọi là “vàng lỏng” này.

Sản lượng dầu ô liu thế giới năm nay dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,5 triệu tấn, giảm đáng kể so với 3,4 triệu tấn trong năm 2022. Giới phân tích cảnh báo điều này khiến giá dầu ô liu sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Tại Hy Lạp, 1 lít dầu ô liu nguyên chất đã tăng từ khoảng 9 USD vào năm 2022 lên tới 15 USD trong năm nay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.