| Hotline: 0983.970.780

Cháy rừng lớn nhất lịch sử EU, ít nhất 20 người thiệt mạng

Thứ Tư 30/08/2023 , 16:43 (GMT+7)

Theo giới chức EU, vụ cháy rừng ở Hy Lạp là vụ cháy lớn nhất từng được ghi nhận, khiến khối phải huy động 1/2 lực lượng cứu hỏa trên không.

Lực lượng cứu hỏa theo dõi đám cháy đang lan lên núi Parnitha, Athens, Hy Lạp, hôm 24/8. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hỏa theo dõi đám cháy đang lan lên núi Parnitha, Athens, Hy Lạp, hôm 24/8. Ảnh: Reuters.

"Đây là vụ cháy rừng lớn nhất tại Liên minh châu Âu (EU) kể từ năm 2000, khi Hệ thống thông tin cháy rừng châu Âu (EFFIS) bắt đầu thống kê dữ liệu", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu (EC) Balazs Ujvari cho biết hôm 29/8.

Ông Ujvari cho biết thêm rằng EU đã điều 11 máy bay thả bom nước và một máy bay trực thăng chữa cháy đến hỗ trợ Hy Lạp chống lại đám cháy rừng ở phía Bắc thành phố Alexandroupoli, cùng với 407 lính cứu hỏa.

Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp hôm 29/8 cho biết vụ cháy rừng "vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát" tại Công viên Quốc gia Dadia ở khu vực phía đông bắc Hy Lạp.

Panagiota Maragou, lãnh đạo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Hy Lạp, cho biết ít nhất 30% Công viên Quốc gia Dadia, nơi cư trú của nhiều loài chim săn mồi, đã bị hủy diệt.

"Dadia có tính đa dạng sinh học cao và là một trong những khu vực được bảo tồn quan trọng nhất ở Hy Lạp cũng như ở châu Âu", bà Maragou cho biết.

Ông Jiri Nemcik, chỉ huy đội cứu hỏa từ Cộng hòa Czech cho biết công tác dập lửa vẫn đang khẩn trương diễn ra, nhưng thời tiết hanh khô và gió mạnh khiến đám cháy bùng lên rất mạnh và nguy hiểm. "Các nhóm cứu hỏa đang cố gắng ngăn ngọn lửa lan ra phần còn lại của vùng Evros", Nemcik nói.

Đám cháy bùng phát từ ngày 19/8 ở khu vực gần thành phố Alexandroupolis, sau đó nhanh chóng lan rộng khắp vùng Evros, đông bắc Hy Lạp, và khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, buộc một số ngôi làng phải sơ tán. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Copernicus của EU cho biết thảm họa tàn phá ít nhất 808,7km2, lớn hơn cả thành phố New York (778,2km2).

Vụ cháy rừng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 18 người di cư. Thi thể của họ được tìm thấy ở khu vực thường được dùng làm điểm nhập cảnh từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. 

Giới chức địa phương cho rằng sẽ có thêm nhiều thi thể được tìm thấy khi ngọn lửa được dập tắt, vì Evros là điểm vượt biên phổ biến vào EU của hàng nghìn người di cư mỗi năm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.