| Hotline: 0983.970.780

Trồng mít ruột đỏ: Lãi 500 triệu đồng/ha

Thứ Sáu 05/04/2019 , 07:10 (GMT+7)

Mít ruột đỏ hiện có giá bán 40.000 đồng/kg, là một trong những giống cây trồng mang lại giá trị kinh tế lớn, từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/ha cho nhà vườn miền Đông Nam Bộ.

Theo anh Nguyễn Viết Vị ở xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, Bình Phước, mít ruột đỏ có nguồn gốc từ Thái Lan, được du nhập vào nước ta một vài năm gần đây. Từ khi trồng giống mít này cho thấy khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu nước ta khá tốt, nhất là vùng đất miền Đông Nam Bộ. Cây ra trái to đều và chất lượng ổn định qua các năm. Không chỉ thơm ngon mà giống mít này cho quả khá to và nặng. Trọng lượng trung bình mỗi quả khoảng 10kg có quả nặng tới 15kg.

Với đặc tính sinh trưởng nhanh, cho thu hoạch khá sớm, chỉ trong vòng 18 tháng là có thể cho thu hoạch. Cây mít ruột đỏ cũng cho quả quanh năm. Để cây cho năng suất, chất lượng cao, anh Vị và nhiều nhà vườn Bình Phước áp dụng biện pháp chăm sóc bón phân hữu cơ, kết hợp cân đối NPK chuyên dùng, bổ sung trung, vi lượng.

Theo PGS.TS Mai Thành Phụng, thành viên Hội đồng KHKT Công ty CP Phân bón Bình Điền, giống như mít Thái, cây mít ruột đỏ tương đối dễ trồng nhưng để trồng thành công thì nhà vườn cần lưu ý một số kỹ thuật:

Thứ nhất là chọn giống: Không nên nhân giống bằng hạt vì bị lai giống và cây lâu cho trái. Nên sử dụng cây ghép có đường kính gốc ghép từ 1 – 1,5 cm, cành ghép cao 20 – 30 cm (kể từ vết ghép), cây khỏe mạnh, sạch bệnh nhưng phải là dòng F1 thuần chủng thì mới đảm bảo về năng suất và chất lượng. Nên chọn cây có bộ rễ phát triển mạnh; lá đang giai đoạn già; vết ghép tiếp hợp tốt.

Thời vụ trồng: Nên trồng vào đầu mùa mưa, nghĩa là từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch để cây sinh trưởng, phát triển có hiệu quả nhất.

Khoảng cách trồng: Làm đất và đắp mô cao từ 50 – 70 cm khi trồng. Do mít có khả năng cho trái sớm nên có thể trồng theo mật độ dày, khoảng 3,5m x 3,5m hoặc 4m x 4m. Sau khi thu hoạch mít từ 5 – 7 năm, có thể loại bỏ cây ở giữa, đảm bảo mật độ giữa các cây mít luôn thông thoáng, giúp cây phát triển và đậu trái tốt hơn.

Cây mít rất sợ úng nên vào mùa mưa lũ, phải kiểm tra kênh mương cống rãnh và có kế hoạch chống úng. Tuy nhiên, vào tháng đầu sau khi trồng, nếu khô hạn phải tưới thường xuyên 2-3 ngày/lần. Sau đó, có thể tưới 4-5 ngày/lần. Từ năm thứ hai về sau, tưới cho cây vào giai đoạn mới bón phân và những tháng quá khô hạn.

Bón phân: Bên cạnh phân bón hữu cơ, nhà vườn có thể sử dụng công thức phân NPK Đầu Trâu 20-15-5+TE bón vào 2 giai đoạn, bón thúc và sau thu hoạch, lượng bón tăng dần theo tuổi cây. Chú ý, năm đầu, bón 200g - 1kg/cây, tháng bón 1 lần; năm thứ 2, bón 1 - 1,5kg/cây.

Ở giai đoạn cây ra hoa, nuôi trái, sử dụng phân bón NPK Đầu Trâu 15-5-20+TE, liều bón 200 - 400g/gốc, chia làm 3 lần bón, lúc ra hoa, nuôi trái và thúc trái.

Tỉa cành: Tỉa những cành sâu bệnh để cây thông thoáng nhằm tăng năng suất và mang tính thẩm mỹ. Tiến hành tỉa cành khi cây cao khoảng 1 m trở lên, cây còn nhỏ tỉa cành tạo tán 2-3 lần/năm. Cây lớn mỗi năm một lần khi thu hoạch trái xong.

Tỉa trái: Tỉa bớt trái xấu, trái sâu bệnh, trái nhỏ và cả những trái bình thường cho mật độ trái phù hợp với từng cây.

+ Khi cây 1 năm tuổi: Nên tỉa bỏ chỉ chừa một trái/lứa.

+ Năm thứ hai: Để 2 trái/lứa, thu hoạch được 4 trái/năm.

+ Năm thứ ba: Để 3 trái/lứa, một năm 2 lứa, sẽ được 6 trái và như thế tăng số trái/cây theo từng năm tuổi.

Phòng trừ sâu bệnh hại bằng các biện pháp sinh học như dùng chất dẫn dụ sinh học, bao bọc trái để phòng ngừa. Đặc biệt, để phòng ngừa hiện tượng xơ đen. Trước khi cây ra hoa và trong thời gian ra hoa, cần bổ sung canxi cho mít. Loại canxi tốt nhất là canxi lỏng, phun lá và tưới gốc giai đoạn mít ra nụ và cứ định kỳ 2 tháng phun lại 1 lần đến khi thu hoạch.

Ngoài ra, nhà vườn có thể sử dụng những chế phẩm công nghệ Nano, kết hợp quy trình canh tác hữu cơ sinh học, không lạm dụng hóa học, bảo vệ thiên địch, bón phân hóa học cân đối hợp lí để cây mít phát triển bền vững, đảm bảo năng suất, chất lượng cao.

Mô hình trồng mít ruột đỏ, cùng với sự tư vấn của PGS.TS Mai Thành Phụng sẽ có trong chương trình CANH TÁC THÔNG MINH, phát sóng 17h15 - 17h35, chủ nhật, ngày 7/4/2019 trên VTV9. Mời quý độc giả đón xem.

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất